Thứ năm, ngày 22/10/2020 - 02:02 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:26, Thứ 6, 05/05/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Trách nhiệm đưa tin và ý thức tiếp nhận thông tin trên mạng xã hội

(ANTV) - Một ngày, trên mạng xã hội có hàng nghìn, hàng vạn thông tin, và thực tế thì có không ít người chọn mạng xã hội như là kênh để cập nhật, tìm kiếm thông tin. Tuy nhiên, phải khẳng định đây là nơi nhiều thông tin nhưng phần lớn lại là thông tin chưa được kiểm chứng, nhiều thông tin không chính xác, bịa đặt, xuyên tạc, sai sự thật.

Hình ảnh những chiếc siêu xe gắn biển xanh được tán phát trên mạng xã hội Facebook đã gây xôn xao dư luận đầu năm 2017 người đăng tải những bức ảnh này thì mập mờ bằng các góc chụp, cố đánh lừa người xem.

Nhiều người dân, thậm chí có cả những phóng viên chưa kiểm chứng thông tin đã vội đưa lên báo làm xôn xao dư luận. Chỉ khi cơ quan Công an vào cuộc thì sự thật mới được làm rõ đó chỉ là trò đùa, những chiếc siêu xe chỉ là xe mô hình bằng nhựa. Sự việc này cho thấy từ một thông tin giả cộng thêm sự hạn chế trong tư duy nghiệp vụ của một số phóng viên nên thông tin giả càng có cơ hội đến gần công chúng.

Luật sư Trương Minh Đức cho rằng: Những thông tin giả thường gây ra tác động mạnh hơn những thông tin chính thức vì nó không phải là thông tin bình thường nữa rồI. Môi trường càng thuận lợi, càng nhiều thông tin thì càng gây khó khăn cho người tiếp nhận cho nên người đọc, người tiếp nhận cần phải tỉnh táo để chắt lọc thông tin xem có chính thức, có đủ cơ sở căn cứ hay không và không nên tin những thông tin trôi nổi không có nguồn gốc, thiếu căn cứ thì rất dễ lệch lạc, thậm chí là có những hành động sai trái tiếp tay cho việc vi phạm pháp luật
 
Thông tin giả, sai sự thật xuất hiện nhan nhản trên mạng xã hội, nhiều trang thông tin điện tử. Nguồn tin có thể từ cậu bé hiếu kỳ. Thanh niên thích sự nổi tiếng. Thậm chí ở một số bộ phận được coi là tri thức nhưng có cái nhìn lệch lạc.

Họ thường tìm kiếm, lợi dụng những sự kiện nóng trong xã hội rồi ngồi nhà bình luận, nâng tầm quan điểm cá nhân, tìm những góc sự thật chưa đúng của chính quyền cơ sở dù nhỏ để phóng đại vấn đề nhằm xuyên tạc, bôi nhọ, câu được nhiều like cốt để có được sự nổi tiếng trên trang mạng...

Ý thức tiếp nhận thông tin trên mạng xã hội

Sự việc xảy ra những ngày qua tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Bản chất chỉ là những vướng mắc trong vấn đề quản lý đất đai, và những mâu thuẫn giữa cán bộ cơ sở và nhân dân chỉ cần đối thoại là mọi việc được giải quyết.

Tuy nhiên, chỉ cần tìm kiếm chưa đầy 0,7s trên google đã cho đến hơn 1 triệu kết quả thông tin đúng bản chất vụ việc không nhiều, còn phần lớn thông tin sai sự thật được tán phát trên mạng xã hội, trang tin điện tử phản động, lá cải. Thông tin một chiều, sai sự thật còn xuất phát từ cả những người được coi là giới trí thức nhưng chỉ ngồi nhà và phán xằng.

Trước đó, với câu chuyện lợi dụng sự cố môi trường biển tại các tỉnh miền Trung, các phần tử xấu dưới vỏ bọc “tôn giáo” trên mạng xã hội thường xuyên cập nhật thông tin về  hoạt động gây rối để kêu gọi, kích động gây bất ổn xã hội. Rất dễ để có thể nhận ra các Facebooker như Bạch Hồng Quyền, Trương Minh Tam, Hoàng Đức Bình, Nguyễn Văn Hóa…với lời lẽ vu khống, bôi nhọ, xuyên tạc sự thật. Tại cơ quan điều tra, chân tướng của các đối tượng rốt cục đã lộ rõ.
 
Luật sư Trương Minh Đức cho biết thêm: Nếu như đến mức nghiêm trọng, phạm tội hình sự như chống đối nhà nước, chống đối chính quyền hay xâm phạm danh dự của người khác rồi thì xúc phạm đến danh dự uy tín của các cá nhân, tổ chức thì sẽ bị phạm tội hình sự còn nếu những vụ việc nhẹ như tuyên truyền, lan báo thông tin không đúng sự thật gây ảnh hưởng ở mức độ thấp thì bị xử phạt hành chính về hành vi của mình. Việc thông tin sai sự thật trên mạng thì có rất nhiều những quy định liên quan để xử lý hành vi như thế. Những người đưa thông tin sai gây ảnh hưởng đến uy tín danh dự người khác thì người bị hại có quyền yêu cầu cơ quan báo chí, thông tin liên quan gỡ bỏ thông tin đó và có quyền khởi kiện nếu biết rõ người đăng thậm chí là khởi tố vụ án liên quan đến hành vi vu khống, lợi dụng quyền tự do cá nhân để làm nhục người khác

Đã có rất nhiều hậu quả do nguồn thông tin bịa đặt mang lại tại Việt Nam, chính vì vậy trong phiên họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ngày 18.4 vừa qua, giải pháp ngăn chặn tin giả, tin sai sự thật trên các trang mạng xã hội cũng được các đại biểu và nhân dân hết sức quan tâm.

Ông Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông cho biết: Gần đây, Bộ thông tin truyền thông đã có thông tư 38 ngày 26/12/2016 quy định chi tiết về việc cung cấp thông tin công cộng qua biên giới và bước đầu đã có cơ sở pháp lý để yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp thông tin qua biên giới phải có trách nhiệm phối hợp gỡ bỏ thông tin vi phạm theo quy định của Pháp luật Việt Nam...Và đến ngày 12/4/2017 thì Google đã ngăn chặn gỡ bỏ1.299 video clip xấu độc trên kênh Youtube theo đề nghị của Bộ thông tin truyền thông, trong đó có việc phối hợp để xử lý hẳn một kênh phản động có 517 clip như vậy.

Theo GS.TSKH Phan Xuân Sơn, đối với những người được hưởng thụ thông tin phải tự mình nâng cao năng lực thành người tiêu dùng thông tin thông thái phải có đủ năng lực để phân biệt tin nào đáng tin cậy, nguồn nào đáng tin cậy, nguồn nào không đáng tin cậy và phải có bản lĩnh để lọc được những tin có ý đồ xấu và những tin được chia sẻ, kết nối hỗ trợ cộng đồng giúp cho sự phát triển xã hội đấy là về phía người dân còn về phía nhà nước thì đặc biệt là cơ quan liên quan đến quản lý thông tin thì phải chủ động, ở đây mình coi như 1 trận đánh mình phải chiếm lĩnh trận địa không để thông tin bị đối tượng xấu chiếm lĩnh hay nó độc quyền về thông tin này.
 
Việc đưa thông tin bịa đặt là vi phạm pháp luật. Vậy nên ngoài sự vào cuộc quyết liệt của các ban ngành có chức năng thì ý thức của người đăng và cả những người tiếp nhận thông tin trên mạng xã hội cũng cần phải được nâng cao hơn nữa. Đặc biệt, các cơ quan báo chí, nhà báo phải là những người tiên phong, đi đầu trong việc đem lại thông tin kịp thời, chân thực, khách quan đến đông đảo công chúng.
 

 

BT
Thăm dò khán giả