Thứ ba, ngày 13/04/2021 - 09:24 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 15:07, Thứ 7, 03/04/2021

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Trách nhiệm chủ doanh nghiệp vận tải khi xảy ra tai nạn nghiêm trọng

(ANTV) -  Thời gian vừa qua, trên cả nước đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.Theo các chuyên gia giao thông, để ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông như vậy, cần liên đới trách nhiệm và có chế tài xử phạt cụ thể đối với chủ phương tiện, doanh nghiệp vận tải. 

 

Phải đánh giá một cách thẳng thắn, nguyên nhân cơ bản gây ra các vụ TNGT nghiêm trọng chính là sự buông lỏng, thiếu trách nhiệm của doanh nghiệp kinh doanh vận  tải.Mặc dù xảy ra các vụ TNGT nhưng vẫn chưa có một trường hợp chủ phương tiện, doanh nghiệp vận tải nào bị xử lý hình sự do vi phạm quy định về bảo đảm ATGT trong kinh doanh vận tải. Không thể nói các chủ doanh nghiệp vô can khi để lái xe nghiện ma túy, lái xe không có bằng lái đúng loại xe. Do đó, đã đến lúc cần nghiêm túc làm rõ quy trách nhiệm chủ doanh nghiệp vận tải để ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra.

Vụ tai nạn ở Hòa Bình vào 5h20’ sáng ngày 16/3, tại Km 468+300 đường Hồ Chí Minh thuộc địa bàn xã Hưng Thi, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình đã xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng. Chiếc xe khách do lái xe Hoàng Văn Cảnh điều khiển đã đối đầu với ô tô tải đang điều khiển hướng ngược lại. Hậu quả 3 người tử vong.

Trước đó vụ tai nạn ở Thanh Hóa, hay vụ tai nạn xảy ra vào 21h15’ đêm ngày 22/3 tại km13+570 tỉnh lộ 530, thuộc địa bàn xã Trí Nang, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa. Chiếc xe tải chở cây keo, đã đâm vào taluy, làm 7 người ngồi trên xe tử vong.

TS.Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh văn phòng UBATGTQG cho rằng: Bản chất của vấn đề ảnh hưởng đến an toàn giao thông là vấn đề người lái xe phải làm chủ tốc độ, làm chủ tốc độ là tiên quyết chứ không chỉ chúng ta tuân thủ cái quy định của pháp luật.Pháp luật chỉ quy định một cái khung để chúng ta tuân thủ, đấy là những khung cơ bản , nhưng người lái xe ngoài cái việc tuân thủ cái khung có tính chất là người lái xe phải hoàn toàn làm chủ hoàn toàn cái tình thế an toàn giao thông.

Không chỉ chạy quá tốc độ, tình trạng vượt ẩu, lấn làn diễn ra phổ biến diễn ra phố biến trên các tuyến đường bất chấp nguy hiểm, vượt được là vượt. Một camera hành trình ghi lại cảnh một chiếc xe khách đã cố tình tăng ga phóng tốc độ cao trên đường ngược chiều để vượt và hậu quả là gây tai nạn cho người điều khiển xe máy chạy hướng ngược lại.

Theo Nghị định 100, việc chạy quá tốc độ hoặc đi ngược chiều có thể bị phạt đến 12 triệu đồng, song, hành vi này vẫn tái diễn.

Để ngăn chặn lái xe điều khiển phương tiện là xe khách, xe tải gây tai nạn giao thông, thì cần liên đới trách nhiệm của chủ phương tiện, người đứng đầu doanh nghiệp vận tải.

Đây cũng là bất cập trong Nghị định 100, khi chưa quy định chế tài xử phạt chủ doạnh nghiệp vận tải khi để người điều khiển phương tiện gây tai nạn giao thông, dẫn đến khó ngăn chặn hành vi.

TS.Phan Lê Bình, Giảng viên kỹ thuật hạ tầng giao thông, Đại học Việt – Nhật cho biết: Bất kể là nguyên nhân xảy ra do lái xe hay là do phương tiện hay là do vấn đề gì khác, cứ hễ có xảy ra tai nạn chết 1 người thì đình chỉ doanh nghiệp đó 1 tháng, chết 2 người 2 tháng, 3 người 3 tháng, chẳng hạn như vậy.Với những biện pháp mạnh tay như vậy thì bản thân doanh nghiệp vận hành xe đó phải có những cái truyền đạt cụ thể và mạnh mẽ hơn đối với những người lái xe phải có tác động từ phía doanh nghiệp thì mới có chuyển biến tích cực trong vấn đề này được.

Theo TS.Khương Kim Tạo, vấn đề  là chủ  phương tiện tham gia giao thông thì phải chịu trách nhiệm hoàn toàn cái việc đấy. Tôi nói ví dụ một cái ô tô chạy trên đường mà gây tai nạn thì người chủ doanh nghiệp, chủ  ô tô đó phải chịu trách nhiệm hoàn toàn, trừ trường hợp mà anh đã làm hợp đồng anh cho thuê, cho người khác mượn, trong đó ghi rõ người kia phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về  ô tô đó, thì khi đó là cái người thuê phải chịu, còn lại chủ doanh nghiệp phải chịu hết hoàn toàn cái bồi thường thiệt hại.

Cũng theo các chuyên gia giao thông, quy định xử phạt vi phạm về tốc độ cũng đang cho thấy bất cập, như xử phạt hành vi chạy quá tốc độ trên 35km/h là đang giống nhau, khi mà thực tế, mức độ nguy hiểm lại khác nhau, vì quy định chế tài không rõ ràng như vậy, thì sẽ rất khó để ngăn chặn hành vi nguy hiểm này.

BT
Thăm dò khán giả