Thứ hai, ngày 26/10/2020 - 00:50 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:34, Thứ 5, 17/08/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tổng kiểm tra các cảng, bến thủy nội địa trên sông Hồng

(ANTV) - Từ nhiều năm nay, dọc tuyến đê sông Hồng trên địa bàn thành phố  Hà Nội xuất hiện nhiều bến bãi kinh doanh và trung chuyển vật liệu xây dựng, đáng chú ý là những bến bãi này có nhiều bến không đủ điều kiện hoạt động gây bức xúc cho nhân dân.

Nhằm chấn chỉnh thực trạng này, mới đây liên ngành 3 cục: Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an; Cục đường thủy nội địa Việt Nam; Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải đã tằng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm quy định về xây dựng, bảo vệ và khai thác kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa trên tuyến sông Hồng. Sau một thời gian triển khai, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều vi phạm. 

Kiểm tra tại bãi trung chuyển, kinh doanh vật liệu xây dựng của công ty trách nhiệm hữu hạn, xây dựng, dịch vụ và thương mại Thái Linh, lực lượng liên ngành đã phát hiện giấy phép hoạt động bến thủy nội địa đã hết hạn. Đại diện công ty cho biết, hiện vẫn đang hoàn thiện hồ sơ để gia hạn, tuy nhiên với lỗi vi phạm này công ty sẽ không được hoạt động kinh doanh, nhưng thực tế lại không như vậy.

Theo các cơ quan chức năng đa phần các bến bãi không phép đều thuê đất công của các địa phương hoặc tự thuê sau đó san gạt làm nơi tập kết vật liệu. Tuy nhiên do hoạt động không đủ điều kiện nên nhiều bến bãi đều vi phạm về các lỗi: không có hoặc hết hạn giấy phép hoạt động bến thủy nội địa, bến sử dụng thiết bị xếp, dỡ hàng hóa không đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, sử dụng bến thủy nội địa không đúng mục đích.

Bên cạnh đó, sau một thời gian ra quân kiểm tra, lực lượng chức năng cho biết, tại một số địa phương hiện vẫn còn nhiều bất cập trong quy hoạch cấp phép, quản lý giao thông đường thủy. Do đó, dẫn đến nhiều vướng mắc trong việc xin cấp hoăc gia hạn giấy phép bến thủy nội địa.

Thượng tá Đỗ Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết: "Vi phạm đầu tiên liên quan đến cảng bến, liên quan đến các bến bãi vật liệu xây dựng từ việc quy hoạch thống nhất đến việc cho tổ chức triển khai giúp cho người dân đăng ký kinh doanh hợp pháp vẫn còn nhiều khó khăn. Cái thứ ba liên quan đến kết cấu hạ tầng đặc biệt là đê điều và cái điều kiện thủy văn để mở bến cảng."

Có thể nói, việc tồn tại các bến bãi hoạt động không phép trên đang trở thành một thực trạng nhức nhối. Việc các bến bãi này hoạt động cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy trên tuyến sông Hồng. Đặc biệt, khi hiện tại đang trong thời điểm mùa mưa lũ.

BT
Thăm dò khán giả