Thứ Ba, 19/03/2024 14:53 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Toàn cảnh vụ sạt lở và công tác cứu nạn tại thủy điện Rào Trăng 3

(ANTV) - Đến thời điểm hiện tại, toàn bộ thi thể 13 CBCS  tại khu vực tiểu khu 67; 2 thi thể công nhân tại thủy điện Rào Trăng 3 đã được tìm thấy, 24 người được đưa ra ngoài an toàn. Tuy nhiên, hiện vẫn còn 15 công nhân mất tích và nhiều người đang mắc kẹt tại khu vực thủy điện. Lực lượng cứu nạn cứu hộ đã, đang và sẽ phải tiếp tục chạy đua với thời gian triển khai các phương án tìm kiếm.

Sự việc bắt đầy xảy ra vào lúc 12h ngày 12 tháng 10, người dân gọi điện thông báo sạt lở núi lấp nhà điều hành tại nhà máy thủy điện Rào Trăng 3. Thông tin xác minh sau đó cho biết 17 công nhân mất tích.

- 14h00 cùng ngày đoàn công tác 21 từ huyện ủy phong điền đi vào thủy điện Rào Trăng 3  tiền trạm triển khai phương án cứu nạn.

- 22h00, đoàn nghỉ chân tại trạm kiểm lâm thuộc tiểu khu 67

- 0h ngày 13 tháng 10, nổ lớn sạt lở núi, trạm kiểm lâm bị san bằng, 8 người của đoàn công tác kịp thời chạy thoát nạn,13 người mất tích.

- Ngay sáng 13/10, Sở chỉ huy tiền phương cứu nạn cứu hộ được lập, đóng tại UBND xã Phong Xuân, huyện Phong Điền. Cũng trong ngày, lực lượng công an tiếp cận  bằng đường thủy, ngược lòng thủy điện Hương Điền,  đưa được 5 công nhân  bị thương ra ngoài an toàn khi nhóm người này chạy thoát từ thủy điện Rào Trăng 3 sang thủy điện Rào Trăng 4.

- Ngày 14/10, 3 mũi cứu hộ đồng loạt được triển khai. Mũi thứ nhất, khơi thông tuyến đường 71, đưa đội cứu hộ tiếp cận theo hướng đường bộ đến Tiểu khu 67 và thủy điện Rào Trăng 3. Mũi thứ  2, tổ chức lực lượng tiếp cận theo đường thủy từ hồ thủy điện Hương Điền đến hiện trường.  Mũi thứ 3, sử dụng trực thăng hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.

Thiếu tướng Hà Thọ Bình, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 4 cho biết, đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ các lực lượng từ công binh, lực lượng cứu nạn, cứu hộ, lực lượng quân y và các phương tiện đày đủ, thông đường đến đâu, tiếp cận đến đó  với tinh thần khẩn trương nhất, tích cực nhất, vượt mọi khó khăn tranh thủ từng giờ từng phút để tiến hành tham gia tìm kiếm cứu nạn cứu hộ.

Với nỗ lực tìm kiếm, chiều 14/10 bằng đường thủy, CBCS công an đã đưa được 19 người ra ngoài an toàn và thi tìm thấy thi thể 01 công nhân, tiếp tế lương thực cho những người mắc kẹt.

Một khối lượng lương thực nhu yếu phẩm cũng đã được trực thăng thả xuống thủy điện Rào Trăng 3,

19h 20 phút ngày 15/10 toàn bộ thi thể của 13 cán bộ chiến sỹ tại khu vực trạm kiểm lâm 67 được  tìm thấy

Ngày 16/10 tiếp tục phát hiện thi thể của 1 công nhân .

Như vậy, đến hiện tại còn 15 công nhân mất tích tại thủy điện Rào Trăng 3. Việc tiếp cận bằng đường thủy rất khó khăn, yêu cầu đặt ra là phải sớm thông được tuyến đường 71 lên thủy điện.

Lực lượng chức năng cho biết thủy điện Rào Trăng 4 hiện an toàn, đây là điểm trung chuyển tiếp  cận Rào Trăng 3 và  A Lin B2. Hiện đã khắc phục sạt lỡ , tuyến đường vào  Rào Trăng 4  còn cách 1 km. Lực lượng cứu nạn cứu hộ vẫn đang huy động mọi lực lượng phương tiện, triển khai công việc cả ban đêm nếu thời tiết cho phép, quyết tâm chạy đua thời gian  để  tìm kiếm.

Tối 15-10, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc đến gia đình và thân nhân các cán bộ, sĩ quan, chiến sĩ hy sinh và công nhân tử nạn; Yêu cầu  thực hiện chế độ chính sách tốt nhất đối với cán bộ, sỹ quan, chiến sỹ và hậu phương gia đình, thân nhân của các cán bộ, sỹ quan, chiến sỹ đã hy sinh và các công nhân bị tử nạn, nhất là các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời chuẩn bị các phương án tổ chức Lễ tang đảm bảo trang trọng, chu đáo.

Danh tính của 13 cán bộ chiến sỹ hi sinh tại trạm kiểm lâm tiểu khu 67 đã được xác định: 11 đồng chí là sỹ quan quân đội, 01 đồng chí là lãnh đạo UBND huyện Phong Điền, 01 đồng chí là cán bộ cổng thông tin điện tử Thừa Thiên Huế. Các anh đã ra đi khi bất chấp hiểm nguy, mưa lũ quyết tâm tiếp cận hiện trường vụ sạt lở để ứng cứu nhân dân.

Các anh đã đặt tính mạng của nhân dân lên trên mạng sống của chính mình...

Đến đêm ngày 15/10 thi thể của toàn bộ 13  CBCS đã được đưa về bệnh viện quân y 268  tại phường Thuận Lộc, TP Huế. Từ thời điểm này, khu vực bệnh viện cũng đã được phong tỏa.

Theo kế hoạch lễ truy điệu các cán bộ chiến sỹ hi sinh khi làm nhiệm vụ cứu nạn sẽ tổ chức ngày 18/10 tại Bệnh viện Quân y 268,

Huế và miền Trung đang mùa mưa bão, nhưng có lẽ, chưa có mưa bão nào dữ dội như cơn bão lòng này./.

Tin mới nhất

Các bên nối lại đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza

Các bên nối lại đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Ngày 18/3, các nhà đàm phán đã gặp nhau tại Doha (Qatar) để cố gắng thu hẹp những bất đồng còn lại giữa Phong trào Hồi giáo Hamas và Israel về các điều khoản khả thi của một lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza cũng như vấn đề trao đổi con tin.

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Xã hội 19/03/2024

(ANTV) - Những năm qua, Bộ Công an luôn chú trọng công tác xây dựng và huấn luyện lực lượng Cảnh sát cơ động dự bị chiến đấu, coi đây là nhiệm vụ quan trọng xây dựng lực lượng Công an trong sạch vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Bước vào đợt huấn luyện năm 2024, hơn 300 cán bộ, chiến sĩ các đơn vị ở tỉnh Hà Nam đã tập trung cao độ tham gia huấn luyện bảo đảm các mục tiêu, yêu cầu đề ra, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Chống thông tin sai lệch, trong đó có những nội dung do Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra, là một lợi ích sống còn đối với an ninh quốc gia và là ưu tiên ngoại giao của Mỹ. Đây là lời khẳng định được Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đưa ra tại một sự kiện ở Seoul nhân chuyến thăm Hàn Quốc.

Nhận diện chiêu trò “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Nhận diện chiêu trò “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Việt Nam là quốc gia đa tín ngưỡng, tôn giáo. Vì thế, các thế lực thù địch, phần tử phản động luôn lợi dụng tôn giáo và coi đây là “chiêu bài” để chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc tại Việt Nam. Từ đó, hòng thực hiện âm mưu diễn biến hòa bình, chống phá sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Bạn đọc 19/03/2024

(ANTV) - Hội Báo toàn quốc là dịp đặc biệt với những người làm báo, nơi tôn vinh những đóng góp và sự phát triển mạnh mẽ của báo chí cách mạng Việt Nam. Với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”, Hội báo toàn quốc năm 2024 đã chính thức khai mạc.

Xem thêm