Thứ Bảy, 20/04/2024 23:02 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Tình trạng xâm hại trẻ em liên tục gia tăng

(ANTV) - Ngày 27/5 vừa qua  Quốc hội đã dành 1 ngày  làm việc để tiến hành giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em. 

Tại nghị trường, các đại biểu đã đưa ra thực trạng  thời gian gần đây, vấn nạn xâm hại trẻ em ngày càng gia tăng, không những ở vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa mà còn xảy ra phổ biến ngay tại các thành phố lớn. Các đại biểu cũng đã đưa ra những giải pháp khác nhau để ngăn chặn tình trạng này.

Thống kê từ Bộ lao động thương binh và xã hội. Từ ngày 1/1/2015 đến ngày 30/6/2019, cả nước đã phát hiện, xử lý về hình sự và xử lý hành chính hơn 8.400 vụ xâm hại trẻ em với khoảng 8700 trẻ em bị xâm hại.

Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2019, số trẻ em bị xâm hại tăng đột biến, với 1.400 trẻ, gần bằng 80% số lượng trẻ em bị xâm hại trong cả năm 2018 (gần 1800 trẻ), tính trung bình cứ 1 ngày cả nước có 7 trẻ em bị xâm hại. Chính vì vậy, vấn nạn phòng chống xâm hại trẻ em đang rất được quan tâm.

Theo các chuyên gia những  con số nêu trên vẫn chỉ là bề nổi của tảng băng chìm. Thực tế còn nhiều trẻ em bị xâm hại chưa được phát hiện kịp thời, chưa được xử lý đầy đủ, lý do.

Nếu như không có những chế tài mạnh và phù hợp hơn thì tình trạng xâm hại trẻ em sẽ tiếp tục gia tăng và để lại nhiều hậu quả đáng tiếc. Hi vọng rằng trong tương lai, tình trạng xâm hại trẻ em sẽ không còn, để trẻ em Việt Nam được sống và phát triển trong môi trường lành mạnh, hưởng trọn vẹn tuổi thơ và không có trẻ em nào bị bỏ lại phía sau hay tổn thương.

Nỗi ám ảnh về vấn nạn xâm hại trẻ em

Những ám ảnh về mặt tâm lý và những hệ lụy mà xâm hại trẻ em gây ra rất nặng nề và kéo dài, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành và toàn xã hội để ngăn chặn tình trạng này.

Giai đoạn từ năm 2015 đến giữa năm 2019, toàn quốc đã phát hiện 7.824 vụ xâm hại trẻ em, với 8.588 đối tượng xâm hại, số trẻ em bị xâm hại là 8.091 em (1.059 em nam, 7.032 em nữ). So với giai đoạn 2011-2014 thì số trẻ em bị xâm hại tăng 880 trẻ, tỷ lệ 12,2%.

Số trẻ em bị xâm hại tăng đột biến trong năm 2019, riêng 6 tháng đầu năm 2019 đã có 1.400 trẻ bị xâm hại, gần bằng số lượng cả năm 2018 (1.579 trẻ).

Mặc dù đã có chế tài xử phạt cụ thể cho các hành vi phạm tội, nhưng tội phạm xâm hại trẻ em vẫn tăng qua từng năm.

Trong thời gian gần đây tình trạng bạo lực, xâm hại đối với trẻ em đã và đang gia tăng đến mức báo động. Không chỉ diễn ra ở các thành phố lớn mà nó còn là thực trạng gây nhức nhối ở các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa – nơi mà nhận thức của các em về vấn đề này còn rất hạn chế, việc tiếp cận các nguồn thông tin về xâm hại tình dục còn khá ít. Các em cũng không có kỹ năng tự bảo vệ mình trước những tình huống xâm hại hay quấy rối, dẫn đến tình trạng xâm hại kéo dài gây những tổn thất nghiêm trọng như trường hợp ở Ba Vì khiến bé gái có thai ngoài ý muốn.

Các vụ xâm hại trẻ em vẫn đều đặn xảy ra mặc dù đã có chế tài và pháp luật đã tương đối hoàn chỉnh về vấn đề bảo vệ trẻ em.

Trong cuộc họp Quốc hội khóa 14 vừa qua ngày 27/5, nhiều giải pháp được đề xuất để giảm thiểu vấn nạn xâm hại trẻ em. Rõ ràng, cần phải có một sự đột phá đòi hỏi tất cả các cấp, ngành, gia đình và toàn xã hội cần vào cuộc quyết liệt, hoàn thiện hệ thống pháp luật, tăng và bổ sung hình phạt đối với các tội danh xâm hại trẻ em; mở rộng hình thức phạt để răn đe đối tượng xâm hại, tránh đối tượng tái phạm.

Quan trọng nhất là phải xử phạt trúng đích, trúng tâm lý của loại hình tội phạm phức tạp này để không còn nỗi đau, nỗi ám ảnh cho những đứa trẻ trong tương lai.

Tin mới nhất

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ

Văn hóa 20/04/2024

(ANTV) - Đồi D1 là một trong những cứ điểm quan trọng trong Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954. Ngày nay, trải qua 7 thế kỷ, nơi đây đã trở thành địa điểm tham quan được nhiều du khách đến tìm hiểu về lịch sử dân tộc, về Chiến thắng vĩ đại Điện Biên Phủ anh hùng.

Nắng nóng gay gắt, Bộ Y tế khuyến cáo cách sơ cứu

Nắng nóng gay gắt, Bộ Y tế khuyến cáo cách sơ cứu

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Theo Bộ Y tế, vào mùa nắng nóng có thể gặp phải một số vấn đề sức khỏe thường gặp là say nắng, say nóng hoặc đột quỵ do nóng. Do đó, khi gặp vấn đề sức khỏe do nắng nóng, tùy theo mức độ biểu hiện mà cần nhanh chóng áp dụng những biện pháp xử trí phù hợp.

Tăng cường công tác PCCC mùa nắng nóng

Tăng cường công tác PCCC mùa nắng nóng

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Từ đầu năm 2024 đến hiện tại trên toàn tỉnh Đồng Nai hầu như không xuất hiện mưa trái mùa. Việc nắng nóng kéo dài, độ ẩm không khí thấp, trời khô hanh là một trong những tác nhân góp phần tăng nguy cơ cháy hiện nay. Để hạn chế nguy cơ cháy nổ, hoả hoạn trong cao điểm mùa khô, lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tỉnh Đồng Nai đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong công tác phòng cháy chữa cháy.

Học sinh chia sẻ về tác hại của ma túy và thuốc lá điện tử

Học sinh chia sẻ về tác hại của ma túy và thuốc lá điện tử

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Tại Trường THCS Lý Thường Kiệt, quận Tân Bình, TP. HCM, hơn 1.000 học sinh khối 6, 9 tham gia buổi tuyên truyền về phòng chống tác hại của ma túy, thuốc lá điện tử và các chất gây nghiện trong trường học. Hoạt động này do Phòng GD-ĐT quận Tân Bình phối hợp với Công an quận Tân Bình tổ chức, dành cho học sinh tại 14 trường THCS và trường phổ thông có nhiều cấp học trên địa bàn.

Xem thêm