Thứ ba, ngày 01/12/2020 - 14:26 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:10, Thứ 2, 04/05/2015

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tình trạng vi phạm bắt chẹt khách vẫn xảy ra

(ANTV) - Năm nay, với sự nỗ lực chuẩn bị của các lực lượng chức năng, kỳ nghỉ lễ đã diễn ra tương đối ổn định, tuy nhiên câu chuyện "con sâu làm rầu nồi canh" vẫn đâu đó xảy ra đã một phần nào đó làm xấu đi hình ảnh của kỳ nghỉ lễ. 

 
Gần 50 triệu đồng cho 1 đêm - là giá phòng niêm yết trên website của 2 khách sạn ở Sa Pa, Lào Cai. Với hành vi này, hai doanh nghiệp trên lập tức đã bị lực lượng chức năng xử lý.
 
Trên một chuyến xe khách khi xe còn chưa rời khỏi bến tại Hà Nội. Số lượng khách đã bị nhà xe nhồi nhét, tăng gấp nhiều lần so với quy định.
 
Đơn cử như ở bến xe Mỹ Đình - Hà Nội, chỉ trong một ngày, ít nhất có 20 trường hợp nhà xe vi phạm nhồi nhét khách bị xử lý. Chất lượng dịch vụ kém, chưa kể giá vé còn tăng từ 30-40% khiến người dân cảm thấy bức xúc.
 
Một hành khách chia sẻ: "Cảm giác rất khó chịu và nhiều khi cảm thấy rằng mình không được tôn trọng và cái chặng đường trên xe về rất là mệt mỏi."
 
Sa Pa - một điểm đến hấp dẫn tại miền Bắc. Mặc cho công tác tuyên truyền nhắc nhở  đã diễn ra từ nhiều tuần trước đó, dịp nghỉ lễ, Đoàn Kiểm tra liên ngành ở tỉnh Lào Cai vẫn phải xử lý trên 20 trường hợp, lập biên bản xử phạt và ra quyết định xử phạt hành chính xấp xỉ 300 triệu đồng.
 
Ông An Đông Phong, Chánh Thanh tra Sở Văn hóa – Thể thao & Du lịch tỉnh Lào Cai cho biết: "Những lỗi vi phạm chủ yếu của các cơ sở, là không thực hiện đúng việc kê khai giá, không niêm yết giá công khai và không bán đúng giá đã công khai và niêm yết đối với các điểm lưu trú du lịch."
 
Không chỉ ở Sapa, câu chuyện giá phòng nghỉ, giá dịch vụ lưu trú bị đẩy lên cũng được phát hiện xử lý ở nhiều địa phương khác trong cả nước. Một trong những trọng tâm khác của việc quản lý là giá cả dịch vụ ăn uống. Những đoàn kiểm tra như thế này đã làm cho du khách yên tâm hơn khi chi trả những đồng tiền của mình. Tuy vậy, không thể chắc chắn được khi không có đoàn kiểm tra người tiêu dùng có bị móc túi bởi hành vi tăng giá.
 
Ngoài tình trạng một số đơn vị kinh doanh du lịch tại Sapa đã vi phạm quy định về niêm yết giá, tình trạng “đeo bám” khách du khách vẫn còn tiếp diễn. Mặc dù, huyện Sa Pa đã có nhiều cố gắng để hạn chế tình trạng người bán hàng rong đeo bám khách du lịch nhưng công việc này cần phải được làm thường xuyên, liên tục và hiệu quả hơn nữa. Bởi không ít du khách muốn được đến Sapa để cảm nhận khí hậu và mong muốn tìm hiểu về con người và văn hóa nơi đây, nhưng họ lại tỏ ra không thoải mái, thậm chí là e ngại khi chứng kiến những thực trạng đã diễn ra.
 
Anh Wuthisart Yingdon – Du khách đến từ Thái Lan chia sẻ: "Tôi thấy cuộc sống ở đây rất thoải mái. Người dân ở đây chào đón rất nhiệt tình. Thế nhưng, nhiều khi tôi cũng thấy không thoải mái khi có người cứ đi theo tôi để  bán những món đồ của họ."
 
Không thoải mái vì bị nhồi nhét trên những chuyến xe. Không thoải mái khi phải chi trả những đồng tiền cao hơn giá trị thực. Người dân và du khách có quyền đòi hỏi nhiều hơn nữa ở lực lượng chức năng trong quản lý giá cả, dịch vụ mỗi dịp Nghỉ lễ như thế này. Và những tồn tại trong công tác quản lý giá cả, dịch vụ của kỳ nghỉ lễ năm nay sẽ là bài học tốt cho lực lượng chức năng hạn chế tình trạng này trong các năm tới.
BT
Thăm dò khán giả