Thứ Sáu, 29/03/2024 11:52 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Tính pháp lý khi ngừng cung cấp dịch vụ tại chung cư

(ANTV) - Câu chuyện cư dân sinh sống tại chung cư bị cắt nước sinh hoạt đến nay không phải là hiếm gặp. Nó đã và đang diễn ra tại nhiều chung cư trên địa bàn thành phố Hà Nội. Chủ đầu tư (CĐT) tự ý cắt nước sinh hoạt của các hộ dân bởi nhiều lý do khác nhau, từ đó gây ra sự bất đồng và tranh cãi, thậm chí là xung đột giữa CĐT và cư dân.

Từ lâu đến nay, tình trạng cư dân ở các dự án chung cư từ mức trung bình đến cao cấp tại Hà Nội, bị CĐT cắt nước sinh hoạt xảy ra phổ biến.

Cuối năm 2018, cư dân sinh sống tại khu chung cư cao cấp Artemis số 3 Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân, Hà Nội) điêu đứng trước cảnh bị cắt nước vì treo băng rôn tố chủ đầu tư tại ban công căn hộ nhà mình.

Tháng 3/2019 chung cư Happy Star Tower (khu đô thị Việt Hưng, phường Giang Biên, quận Long Biên, Hà Nội) cắt nước vì 1 số hộ dân không đóng phí dịch vụ.

Đầu tháng 7, tại chung cư MonCity (Khu đô thị Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), nhiều hộ dân đã bị cắt nước do không chịu đóng phí dịch vụ.

Đầu tháng 9 vừa qua, nhiều hộ dân tại tòa chung cư Goldsilk Complex (Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội) bị đơn vị quản lý vận hành tòa nhà ngừng cung cấp dịch vụ, trong đó có dịch vụ cung cấp điện nước  từ ngày 4/9/2019. Nguyên nhân xảy ra sự việc là do Cư dân không đồng ý đóng phí dịch vụ mà phía đơn vị quản lý đưa ra.

Và mới đây nhất, tình trạng cắt nước sinh hoạt của cư dân đã và đang diễn ra tại tòa nhà C'Land Lê Đức Thọ - Nam Từ Liêm - Hà Nội. Khi giữa 2 bên là CĐT và Ban Quản trị tòa nhà chưa thống nhất được đơn vị quản lý vận hành tòa nhà.

Từ những trường hợp trên, có thể thấy phần lớn nguyên nhân chính để xảy ra sự việc là do cư dân chậm đóng tiền phí dịch vụ, hoặc cố tình không đóng vì họ cho rằng số tiền đó không hợp lý và chưa rõ ràng.

Và cũng có không ít trường hợp việc ngừng cung cấp dịch vụ đối với cư dân khi CĐT và cư dân chưa thực hiện đúng với hợp đồng mua bán.

Việc cắt dịch vụ trên khiến nhiều cư dân tại các chung cư phản đối, tạo nên làn sóng căng thẳng gây mất an ninh trật tự công cộng. Chính vì vậy, sự việc cần được sớm giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Tính pháp lý về vấn đề cắt nước của cư dân

Tình trạng CĐT ngừng cung cấp dịch vụ đối với cư dân tại các tòa nhà chung cư không phải là mới và nó cũng sẽ không cũ nếu như giữa cư dân và CĐT chưa hiểu và thống nhất để có tiếng nói chung trong các điều khoản.

Căn cứ quy định điểm đ Điều 39 Thông tư số 02/2016/TT - BXD về quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà chung cư phải có trách nhiệm đóng đầy đủ, đúng thời hạn hinh phí quản lý vận hành nhà chung cư, kinh phí và các chi phí khác theo quy định pháp luật hoặc theo thỏa thuận với nhà cung cấp dịch vụ trong đó bao gồm tiền sử dụng nước hàng tháng.

Ngược lại, nếu chủ sở hữu căn hộ chung cư không thực hiện việc đóng tiền phí sử dụng nước hàng tháng thì đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư được tạm ngừng cung cấp các dịch vụ được căn cứ theo quy định tại điểm đ, Khoản 1, Điều 6 của Phụ lục số 02 Thông tư 02/2016/TT - BXD: Mẫu hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư ban hành kèm theo Quy chế 02.

Ngoài tính chất pháp lý, luật sư cho rằng, vấn đề mâu thuẫn chung cư hiện nay một phần có nguồn gốc sâu xa từ yếu tố văn hoá. Muốn giải quyết tận gốc những mâu thuẫn lợi ích trong tranh chấp chung cư, bên cạnh hệ thống pháp luật cần xây dựng văn hoá chung cư hành xử văn minh trong xử lý tranh chấp.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm