Thứ sáu, ngày 04/12/2020 - 19:58 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:28, Thứ 4, 01/03/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tính khả thi của việc chuyển giáo viên phổ thông sang mầm non

(ANTV) - Một trong những vấn đề lớn trong năm 2017 của ngành giáo dục là xử lý số lượng lớn giáo viên phổ thông dôi dư. Mới đây, Bộ Giáo dục và đào tạo công bố thực trạng cho thấy, hiện nay, đang xảy ra tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ giữa các bậc học. Trong khi giáo viên phổ thông thừa khoảng hơn 40.000 thì ở bậc mầm non, theo tính toán của các địa phương lại thiếu tới hơn 30.000 giáo viên.

Bộ Giáo dục và đào tạo cũng đã quyết định xây dựng chương trình đào tạo số giáo viên phổ thông dôi dư này để điều chuyển về dạy ở cấp mầm non. Về tính khả thi của đề án này hiện vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người lo ngại nếu không làm thận trọng thì vấn đề này sẽ gây ra những hệ luỵ đáng tiếc.

Một giờ học của trường Mầm non Xuân Phong, Hà Nội. Tại đây các em được vui chơi, học hát múa, được chăm sóc từng bữa ăn giấc ngủ. Và để làm được những việc đó, những giáo viên ở đây cần có những kỹ năng được đào tạo bài bản .

Nguyễn Thị Hồng Gấm, Giáo viên Trường Mần non Xuân Phong, Hà Nội cho biết: Những kỹ năng cần thiết, tâm trạng bình tĩnh trước mọi tình huống của các con, cái thứ hai kỹ năng xử lí tình huống, các bạn ấy được tư do thoải mái trong không gian của mình, khi vượt qua sự cho phép ảnh hưởng sự an toàn của các bạn ấy mình phải có kỹ năng xử lý tình huống hợp lý nhất để ko ảnh hưởng đến tâm lý thể chất của các con.

Rõ ràng việc dạy cho trẻ mầm non hoàn toàn khác biệt với việc dạy học ở cấp phổ thông. Ở cấp phổ thông giáo viên sẽ chỉ phải truyền đạt kiến thức  nhưng với giáo viên mầm non, bên cạnh việc dạy trẻ họ còn phải kiêm luôn cả nhiệm vụ chăm sóc trẻ.Với những giáo viên mầm non có lòng yêu nghề, được đào tạo bài bản khi vào thực tế giảng dạy còn gặp nhiếu va vấp. Thì liệu rằng với những giáo viên cấp phổ thông vì cần việc làm mà họ buộc phải chuyển đổi thì có đảm bảo được chất lượng đầu ra hay không ?

Bà Lê Thị Lan Anh, Viện trưởng Viện Giáo dục và Trí Tuệ Việt IEDV cho rằng: Họ sẽ bị khớp khi mà phải dạy trẻ từ sáng đến tối, nếu như chưa hiểu tâm lý lứa tuổi mầm non giáo viên dễ bị sốc khi thấy trẻ nôn trẻ khóc nhiều. Thêm nữa giáo viên THCS có cả giáo viên nam nữa, mà giáo viên nam dạy trẻ mầm non rất là khó mà đặc thù công việc chăm sóc trẻ là việc đặc thù riêng.

BàTrịnh Thị Xim, Trưởng khoa giáo dục mầm non, trường CĐ Sư phạm Trung Ương bày tỏ: Thực sự họ phải vào việc mới khẳng định được, khi mà tiếp cận giáo dục mầm non cần những năng lực chuyên môn như kỹ năng múa hát kỹ năng sống khả năng kiểm soát cảm xúc tính kiên trì trong công việc thực sự rất khó để rèn kỹ năng này.

Vừa qua tại Thanh Hóa, để giải quyết tình trạng dôi dư giáo viên ở cấp học phổ thông, UBND tỉnh đã có dự kiến giao cho ĐH Hồng Đức lên chương trình đào tạo lại, bổ sung cho hơn 1.800 giáo viên mầm non còn thiếu. Tuy nhiên, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu tỉnh Thanh Hóa tạm dừng để Bộ lên kế hoạch và khung đào tạo, từ đó áp dụng chung cho các tỉnh cũng trong tình trạng thừa giáo viên các cấp và thiếu giáo viên mầm non.Tháng 3, ĐH Sư phạm Hà Nội sẽ phải trình lên Bộ Giáo dục và Đào tạo khung chương trình cho kế hoạch chuyển đổi cho các tỉnh. Trong đó, Bộ cũng nhấn mạnh các giáo viên này sẽ phải kiểm tra chất lượng đầu vào trước khi đào tạo.

Ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu: Chất lượng đào tạo bình đẳng với các chương trình khác, lâu nay chúng ta vẫn có sinh viên học 2 ngành, những môn chung sẽ được miễn, còn những môn riêng thì nhất định phải đào tạo. Thời gian đào tạo quy định phù hợp với đối tượng và yêu cầu nghề nghiệp, sau đó sẽ được kiểm đinh kỹ lưỡng.

Hiện Bộ giáo dục và đào tạo cũng đã có cam kết với xã hội về chất lượng đầu ra. Tuy nhiên kết quả thực tế của việc chuyển đổi này ra sao vẫn phải chờ sau một thời gian. Trước mắt vẫn rất cần sự giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng và xã hội bởi trong tương lai chính những trẻ mầm non sẽ là đối tượng cho sự thử nghiệm này của Bộ giáo dục và đào tạo.

 

BT
Thăm dò khán giả