Chủ nhật, ngày 19/11/2017 - 13:37 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 11:27, Thứ 4, 23/03/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tính an toàn của nhiều cây cầu đang bị đe dọa

(ANTV) - Vụ sà lan tông sập cầu Ghềnh tại Đồng Nai đã khiến giao thông đường sắt tuyến Bắc – Nam bị rối loạn, thiệt hại nặng nề. Trong khi ngành vận tải đang lên phương án khắc phục lại sự cố nghiêm trọng này thì nhiều người cũng đặt ra lo ngại với tuổi thọ của những cây cầu sắt hàng trăm năm tuổi vẫn đang được sử dụng ở những tuyến giao thông huyết mạch của TP. Hồ Chí Minh.

Theo thống kê của Khu Quản lý giao thông đô thị số 4 thuộc Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh, hiện toàn địa bàn thành phố có 13 cầu yếu, tải trọng dưới 8 tấn nằm rải rác trên 4 quận, huyện cần thay thế cấp bách. Trong số đó có cầu Bình Lợi cũ được người Pháp xây dựng từ năm 1902.

Sau nhiều năm giữ vai trò huyết mạch trong tuyến đường sắt Bắc – Nam, đến nay cây cầu này đã quá cũ kỹ, ở những vị trí mối nối xuất hiện hoen rỉ, đầy lỗ thủng. Đáng lo ngại là cây cầu này đã từng hàng chục lần bị tàu thuyền, xà lan va đập ảnh hưởng không nhỏ đến tuổi thọ của cầu.

Ông Nguyễn Văn Chúc, ngư dân cho biết: "Tôi sống ở đây hàng chục năm đã không ít lần thấy sà lan và tàu thuyền va đập vào cây cầu này."

Cây cầu đã xuống cấp và xuất hiện hoen rỉ


Ngoài nguyên nhân khách quan là do cầu được thiết kế từ xa xưa, cùng với thời gian do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, mặt nước dâng cao khiến chiều cao an toàn cho các phương tiện đường thủy qua cầu bị ngắn lại thì phải nói đến ý thức chủ quan của các tài công điều khiển tàu thuyển, sà lan dẫn đến những sự cố.

Ông Hà Ngọc Trường, Phó Chủ tịch Hội Cầu - Đường - Cảng, TP.Hồ Chí Minh cho biết: "Nguy cơ tiềm ẩn nếu sà lan có người tài công và những người thuyền trưởng không nắm vững được các quy trình quy phạm mà có lực va chạm lớn, với sà lan lớn chở đầy cát khoảng 1000 mã lực trở lên thì nguy cơ sập cầu là có thật và rất dễ xảy ra."

Để đảm bảo an toàn cho các phương tiện thủy lưu thông qua những cây cầu được đánh giá là xuống cấp, chính quyền TP. Hồ Chí Minh đã cử lực lượng thường xuyên túc trực điều tiết, hướng dẫn các phương tiện qua lại hoặc neo đậu lại bến bãi khi không thích hợp.

Các sà lan lớn chở quá tải dễ gây ra va chạm với cầu 

Trung tá Phan Văn Mẫn, Đội trưởng đội ,2 Phòng CSGT Đường thủy, CA TP.Hồ Chí Minh cho biết: "Về phía đơn vị phòng CSGT đường thủy chúng tôi thấy tình hình tai nạn xảy ra và cũng đã có công văn gửi cho cục đường sông Việt Nam đề nghị kiểm tra lại các phao neo phương tiện ở thượng nguồn và hạ nguồn. Thì hiện nay trên tuyến này có 9 phao neo, chúng tôi đề nghị kiểm tra lại tình trạng kỹ thuật của phương tiện để đảm bảo cho các phương tiện neo đậu chờ nước, không bị trôi va vào cầu gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông."

Như vậy, sau sự cố sà lan đâm sập cầu Ghềnh tại Đồng Nai ngành vận tải cần phải xem lại công tác quản lý những cây cầu đang có nguy cơ bị đe dọa, bên cạnh đó cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xử lý nghiêm những trường hợp người điều khiển phương tiện chủ quan, thiếu ý thức dẫn đến các sự cố ảnh hưởng đến tuổi thọ của cầu - không chỉ đối với giao thông đường thủy mà còn cả với đường bộ và đường sắt.

 

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng