Thứ bảy, ngày 19/09/2020 - 13:00 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:30, Thứ 7, 22/08/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) -Nhức nhối nạn kinh doanh trang thiết bị y tế giả mùa dịch; Đề xuất gói hỗ trợ lần 2: 18.600 tỉ cho người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng vì COVID-19; TP Hồ Chí Minh dự kiến 2 phương án khai giảng năm học mới; "Cứu" BOT giao thông: Nâng giá thu phí là bất hợp lý; là những thông tin được quan tâm nhièu trên các số báo ra ngày 22/8

 

1. Nhức nhối nạn kinh doanh trang thiết bị y tế giả mùa dịch. 

 Nội dung bài viết đề cập đến việc, Theo Bộ Công an, trước nguy cơ của dịch bệnh và sự gia tăng đột biến nhu cầu của người dân về một số mặt hàng, vật tư y tế như khẩu trang, dung dịch sát khuẩn..., một số đối tượng đã đầu cơ, nâng giá, sản xuất, buôn bán hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc. Thủ đoạn của các đối tượng này kiếm tiền đối với trang thiết bị y tế, như thiết bị bảo hộ, găng tay, khẩu trang y tế... lợi dụng sự khan hiếm hàng hóa rồi bán ra các loại hàng giả, hàng kém chất lượng ra thị trường.

Trong thời gian tới, Bộ Công an sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng xử lý cương quyết đối với các cơ sở, cá nhân có biểu hiện buôn bán, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, đầu cơ, găm hàng, nâng giá các mặt hàng y tế. Các chuyên gia pháp luật cho rằng, cần thiết truy cứu trách nhiệm hình sự, xử lý nghiêm minh các trường hợp đầu cơ, kinh doanh trang thiết bị giả.

2. Đề xuất gói hỗ trợ lần 2: 18.600 tỉ cho người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng vì COVID-19. 

 Bộ Lao động - thương binh và xã hội vừa có công văn gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư đề xuất gói hỗ trợ lần 2 dành cho doanh nghiệp và người lao động gặp khó khăn do dịch COVID-19. Thông tin được đăng tải trên báo Tuổi Trẻ online.

Kinh phí của gói hỗ trợ lần 2 này lên tới 18.600 tỉ đồng, nhằm hỗ trợ về chính sách tín dụng để phát triển sản xuất kinh doanh và người lao động vay vốn ưu đãi để khôi phục, duy trì và mở rộng việc làm. Theo đề xuất, đối tượng thụ hưởng là doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh, trong đó ưu tiên doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ (dưới 10 lao động), hợp tác xã và hộ kinh doanh (gọi chung là cơ sở sản xuất - kinh doanh), người lao động tại khu vực nông thôn. Mức vay dự kiến đối với cơ sở sản xuất - kinh doanh là 2 tỉ đồng, với người lao động là 100 triệu đồng. Thời hạn hỗ trợ lãi suất là 12 tháng đối với các khoản vay mới.

3. TP Hồ Chí Minh dự kiến 2 phương án khai giảng năm học mới. 

 Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP Hồ Chí Minh có tờ trình Thường trực UBND thành phố về  2 phương án tổ chức Lễ khai giảng năm học 2020-2021. Thông tin được đăng tải trên báo CAND online.

Theo đó phương án 1: Vẫn tập trung đầy đủ học sinh các khối lớp tham dự lễ. Phương án này khó có thể đảm bảo việc giãn cách (mỗi trường có từ 1.000-4.000 học sinh). Phương án 2: Tập trung đại diện học sinh các khối lớp tham dự lễ, mỗi lớp từ 10-20 học sinh (riêng học sinh các lớp đầu cấp tham dự đầy đủ). Phương án này phần nào thực hiện được quy định giãn cách nhưng ảnh hưởng đến tinh thần của các em học sinh không được dự khai giảng năm học mới.

Cũng theo Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh, chương trình Lễ khai giảng ngắn gọn, không quá 60 phút, gồm: Văn nghệ chào mừng, nghi thức đón học sinh đầu cấp, chào cờ, đọc thư của Chủ tịch nước, diễn văn khai giảng của hiệu trưởng. Theo kế hoạch năm học 2020-2021 của UBND TP Hồ Chí Minh, học sinh từ tiểu học đến THPT sẽ tựu trường vào ngày 1-9; các trường từ mầm non đến THPT sẽ đồng loạt khai giảng vào ngày 5-9.

4. "Cứu" BOT giao thông: Nâng giá thu phí là bất hợp lý. 

Trước những ảnh hưởng tiêu cực của dịch COVID-19, Để hỗ trợ các doanh nghiệp BOT gặp khó khăn trong hoạt động, Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ 2 phương án tăng phí BOT giao thông. Theo đó, phương án 1 cho phép tăng phí theo hợp đồng dự án, giao Bộ GTVT lựa chọn thời điểm,phù hợp để hạn chế tối đa ảnh hưởng chi phí vận tải. Phương án 2 giữ nguyên mức phí, chỉ tăng theo lộ trình đã ký trong hợp đồng dự án từ năm 2022. Song nhà nước phải bố trí khoảng 5.080 tỉ đồng hỗ trợ các dự án do chưa được tăng giá.

 Tuy nhiên đề xuất của Bộ GTVT đã gặp phải sự phản ứng của dư luận. Nhiều ý kiến cho rằng, trong hợp đồng BOT chắc sẽ có những điều khoản điều chỉnh về những vấn đề khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện. Tuy nhiên, việc điều chỉnh theo hướng nâng giá thu phí thì không ổn và bất hợp lý. Bởi nâng giá thì sẽ kéo theo giá thành vận tải và các sản phẩm sẽ đội lên thì người dân vẫn là người phải trả. Trong khi chúng ta đang phải hỗ trợ cho toàn dân để phục hồi kinh tế vì tác động của dịch bệnh.

BT
Thăm dò khán giả