Thứ hai, ngày 10/08/2020 - 15:42 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:21, Thứ 3, 14/07/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) -  Doanh nghiệp vẫn khó vay vốn; Hạn chế xe cá nhân để cứu xe buýt; Điện một giá – hộ nghèo sẽ thiệt thòi?  Nhà nước sẽ định giá sách giáo khoa? là những thông tin được quan tâm nhiều trên các báo ra ngày 14/7.

 

1. Doanh nghiệp vẫn khó vay vốn

 Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua đại dịch Covid-19 đã được Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương triển khai. Tuy nhiên, hiện mức độ hỗ trợ vẫn còn thấp, những doanh nghiệp muốn tiếp cận nguồn vốn ưu đãi còn gặp rất nhiều khó khăn.

Một số doanh nghiệp cho rằng, hiện các nước khác giảm lãi suất cho doanh nghiệp về 0%  nhưng ở Việt Nam vốn vay lãi suất tới 10% thì doanh nghiệp không thể đủ chi phí. Chưa nói đến hưởng ưu đãi, nhiều doanh nghiệp  gặp ngân hàng để xin được giãn nợ, nhưng đều nhận được câu trả lời là: “Nếu giãn nợ sẽ bị giảm mức xếp hạng tín dụng và đưa vào danh sách nợ xấu”.

 Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho rằng, các bộ, ban, ngành, các chính quyền địa phương cần nhanh chóng vào cuộc để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc và hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện chính sách cho đúng. Tránh để thiệt thòi cho doanh nghiệp và cũng tránh để sau này phải đi tháo gỡ do “không đúng đối tượng” hoặc “lợi dụng chính sách”...

2. Hạn chế xe cá nhân để cứu xe buýt

 “Hạn chế xe cá nhân để cứu xe buýt”, đây là bài viết trên trang nhất báo Lao động số ra ngày hôm nay và cũng là lộ trình mà thành phố Hồ Chí Minh đưa ra từ nay đến năm 2030, trước thực trạng lượng khách đi xe buýt liên tục tụt dốc.

 Mặc dù được mức trợ giá tăng hằng năm nhưng nhiều tuyến xe vẫn phải cắt giảm số lượng chuyến, thậm chí ngừng hoạt động.  Cụ thể 6 tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, khách đi xe buýt chỉ có khoảng 39,6 triệu lượt khách.

 Theo đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, TPHCM sẽ thực hiện: thu phí ô tô vào trung tâm; kiểm soát điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cộ, thí điểm kiểm tra khí thải với xe máy; phân vùng hoạt động xe máy phù hợp với hạ tầng và năng lực giao thông,…

3. Điện một giá – hộ nghèo sẽ thiệt thòi?

Việc đưa giá bán lẻ điện về một giá hay chia theo bậc thang hiện vẫn đang là vấn đề gây bàn cãi trong dư luận. Về vấn đề này, báo Đại đoàn kết có bài viết “Điện một giá – hộ nghèo sẽ thiệt thòi?”.

 Nhiều ý kiến cho rằng việc đưa điện về một giá sẽ không khuyến khích được người dân, doanh nghiệp tiết kiệm điện. Việc chia ra bậc thang giá điện có bậc cao bậc thấp là để mức thấp nhất đảm bảo an sinh xã hội. Còn bậc cao là để khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng điện một cách tiết kiệm. Do đó, vẫn cần thiết phải chia giá điện theo bậc thang. Vấn đề quan trọng là quy định giá bán lẻ ở từng bậc sao cho hợp lý so với giá điện bình quân. Có như thế thì người nghèo mới không chịu thiệt, còn người giàu tiêu dùng nhiều điện phải trả giá đúng với lượng điện mình tiêu thụ. Dù là chọn phương án nào, mục đích cuối cùng của câu chuyện giá điện cần phải hướng đến vẫn là phải tạo được cân bằng lợi ích giữa các bên.

4. Nhà nước sẽ định giá sách giáo khoa?

Thừa ủy quyền Thủ tướng, bộ trưởng Bộ Tài chính vừa trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung sách giáo khoa (SGK) vào danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá bằng hình thức giá tối đa. Theo chương trình, hôm nay 14-7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ họp và cho ý kiến về việc này.

Theo Bộ Tài chính,  SGK là một trong những mặt hàng thiết yếu của học sinh các cấp. Giá SGK có tác động lớn đến đời sống xã hội, đặc biệt với học sinh vùng sâu vùng xa, vùng kinh tế khó khăn. Ngoài ra, việc cả nước có gần 16 triệu học sinh phổ thông thì tăng giá SGK có thể tác động đến chỉ số giá tiêu dùng của cả nước và tâm lý của người dân. Nếu không có cơ chế điều tiết giá dẫn đến có sự chênh lệch về giá giữa các nhà xuất bản thì có thể nảy sinh tiêu cực trong quá trình lựa chọn SgK cho học sinh.Về phía Bộ Giáo dục và đào tạo, quan điểm của Bộ này từ trước đến giờ đều nhất quán cho rằng cần phải đưa SGK vào danh mục hàng hóa do Nhà nước định giá.

BT
Thăm dò khán giả