Thứ năm, ngày 03/12/2020 - 21:55 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 07:06, Thứ 4, 19/07/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tin tức nổi bật trên báo ngày 19/7

(ANTV) - Điều khiển xe ôtô đi vào làn ngược chiều gây ùn tắc bị nhắc nhở, người phụ nữ điều khiển xe xông ra túm áo và dùng lời lẽ thóa mạ chiến sĩ CSGT. Vụ việc xảy ra tại quận Bình Thạnh, TP HCM đang gây rất nhiều chú ý trong cộng đồng xã hội khi clip vụ việc bị một người đi đường đăng tải lên mạng xã hội Facebook. Báo CAND đăng tải bài viết có tiêu đề “Chế tài nặng để không “lờn thuốc”” ghi nhân các ý kiến của luật sư về tình trạng trên.

Trao đổi với phóng viên báo CAND luật sư Nguyễn Văn Trường ( Đoàn luật sư TPHCM) khẳng định: hành vi túm áo, xô đẩy chiến sĩ CSGT của người phụ nữ trong vụ việc trên nhằm mục đích ngăn cản người thực hiện nhiệm vụ được giao thì hành vi này có dấu hiệu của “Tội chống người thi hành công vụ” theo quy định tại điều 257 Bộ luật hình sự.
 
Việc thóa mạ hay chống người thi hành công vụ thời gian qua xảy ra khá nhiều, với hành vi này cần phải có chế tài mạnh đề người tham gia giao thông tuân thủ luật lệ, để không xảy ra những vụ việc tưng tự, gây mất an ninh xã hội, tạo ra tiền lệ cho một số người tham gia giao thông coi thường luật pháp.
 
Liên tục xảy ra sự cố y khoa: Ai chịu trách nhiệm? 
 
Báo Lao Động đăng tải bài viết có tiêu đề “Liên tục xảy ra sự cố y khoa: Ai chịu trách nhiệm?” đề cập đến tình trạng chỉ trong vòng chưa đầy hai tháng, hàng loạt sự số y khoa đã xảy ra khiến dư luận lo lắng. Điều đáng chú ý là phản ứng từ các cơ quan chức năng, trong đó có Bộ Y tế với những sự cố này có phần chưa thấu đáo, chưa rõ được nguyên nhân và trách nhiệm cá nhân. Vụ hàng chục bé trai mắc bệnh sùi mào gà vẫn chưa tìm ra nguyên nhân. Đồng thời, vụ mũi tiêm khiến cô giáo ở Hà Giang bị liệt nửa người cũng đã có kết luận là chưa có kết luận cuối cùng.
  
Trao đổi với PV Lao Động về trách nhiệm của cơ quan chức năng trước những “sự cố” y khoa, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho rằng: “Nếu để xảy ra những sự việc đá ng tiếc, trước hết, về mặt chuyên môn, Giám đốc Sở Y tế phải chịu trách nhiệm, rồi ở địa phương đó là cơ quan quản lý nhà nước ở các huyện, các tỉnh rồi chủ tịch tỉnh phải chịu trá ch nhiệm về mặt quản lý hành chính”.
 
Bộ Y tế là cơ quan quản lý về mặt chuyên môn, trách nhiệm của Bộ Y tế là ban hành những quy định, những hướng dẫn về mặt chuyên môn để cá c đơn vị thực hiện. Bộ Y tế không chỉ ra công văn yêu cầu cá c đơn vị xử lý vụ việc mà Bộ Y tế cần có động thái quyết liệt, rõ rà ng hơn trong từng vụ việc.
 
Có nên bỏ quy hoạch tuyến vận tải khách? 
 
Báo Giao thông đăng tải bài viết có tiêu đề “Có nên bỏ quy hoạch tuyến vận tải khách?” đề cập đến việc thời gian qua, nhiều ý kiến đề xuất nên bỏ quy định quy hoạch tuyến vận tải khách cố định để phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, kịp thời đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, nhất là khi phát sinh tuyến mới. Tuy nhiên, cũng có ý kiến lo ngại, nếu bỏ quy hoạch tuyến sẽ làm mất vai trò quản lý của Nhà nước, gây rối loạn thị trường kinh doanh vận tải.
 
Theo đó đại diện một số sở GTVT và doanh nghiệp vận tải khách có cùng quan điểm: quy hoạch tuyến là rào cản đối với doanh nghiệp. Khi nhu cầu cao, doanh nghiệp muốn mua xe, tăng thêm số chuyến hoặc mở tuyến mới lại phải đợi đăng ký điều chỉnh quy hoạch.
 
Trong khi đó, mỗi lần điều chỉnh quy hoạch để được bổ sung tuyến mới phải mất ít nhất 6 tháng. Điều này vô hình trung làm lỡ cơ hội kinh doanh, đầu tư của doanh nghiệp. Tuy nhiên Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cho rằng, Nhà nước phải quản lý quy hoạch vì đây là công cụ của quản lý nhà nước.
 
Nhà nước phải định hướng cho phát triển thị trường vận tải, không thể chạy theo đề nghị của doanh nghiệp rồi điều chỉnh quy hoạch, bổ sung thêm luồng tuyến. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng nốt của doanh nghiệp vào sau “đè” lên nốt cũ của doanh nghiệp đang hoạt động.
 
Nhiều “ông lớn” vẫn xin hỗ trợ
 
Chủ trương không dùng tiền ngân sách hỗ trợ tái khởi động 12 dự án “trùm mền” của ngành công thương đang bị thách thức khi nhiều dự án tiếp tục xin tăng vốn hoặc muốn Chính phủ hỗ trợ thêm. Báo Tuổi trẻ đăng tải bài viết có tiêu đề “. Nhiều “ông lớn” vẫn xin hỗ trợ” đi sâu tìm hiểu thực trạng trên.
 
Cụ thể tại cuộc họp triển khai xử lý tồn tại, yếu kém của một số dự án thuộc ngành công thương vừa qua, nhiều doanh nghiệp tiếp tục đưa ra các đề nghị hỗ trợ. Tổng công ty Thép Việt Nam, cho biết vốn điều lệ chỉ còn 1.840 tỉ đồng, rất khó để hoạt động bình thường nên đã xin Bộ Công thương tăng vốn và được bộ đồng ý. Hoặc với PVTex cho biết cần phải rót thêm 256,3 tỉ đồng.
 
Cá biệt một số đơn vị qua phân tích vẫn có dòng tiền để trả nợ nhưng vẫn xin hỗ trợ. Một số chuyên gia cho rằng việc tháo gỡ để dự án khó khăn phục hồi là cần thiết nhưng cần minh bạch, theo đúng cơ chế thị trường.
 
Theo ông Phạm Đức Trung - Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương cho biết:  đã có chủ trương ngân sách không cấp thêm tiền để cứu 12 dự án khó khăn của ngành công thương, do vậy bản thân doanh nghiệp phải tự xoay xở.
 

 

B.T
Thăm dò khán giả