Thứ bảy, ngày 31/10/2020 - 23:48 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 13:57, Chủ Nhật, 19/07/2015

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tin tức nổi bật trên báo ngày 19/7

(ANTV) -  Danh sách nợ thuế được Cục Thuế Hà Nội công bố tới nay gồm 169 doanh nghiệp nợ gần 3.300 tỷ đồng tiền thuế. Trong số đó, có nhiều cái tên lớn như: Tập đoàn Quang Minh, Thái Hòa, Viglacera. Đây cũng là một vấn đề lớn được các báo số ra tuần qua quan tâm phản ánh.

 

Doanh nghiệp nợ thuế 

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Cục Thuế Hà Nội cho biết sẽ tiếp tục rà soát những doanh nghiệp không có ý thức trong việc nộp thuế để công khai danh tính. Với các trường hợp tự giác thực hiện nghĩa vụ sẽ được gỡ tên ra khỏi danh sách nợ thuế, còn với những trường hợp doanh nghiệp sau khi bị thông báo công khai mà vẫn không trả nợ thuế, cơ quan này sẽ áp dụng các biện pháp mạnh cưỡng chế tiếp theo như phong tỏa tài khoản, kê biên tài sản, thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng, thu hồi giấy đăng ký kinh doanh, thu hồi mã số thuế và phối hợp với cơ quan công an để thực hiện điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật.

Còn trên phạm vi cả nước, Bộ Tài chính cho biết, tổng số nợ thuế trên cả nước ước tính đến nay lên tới khoảng 72.000 tỉ đồng. Vì vậy, cơ quan thuế đang áp dụng nhiều biện pháp mạnh để buộc doanh nghiệp phải trả nợ thuế, và để bổ sung biện pháp chế tài mạnh hơn, bộ này vừa hoàn thiện dự thảo quyết định của Thủ tướng về việc cấm xuất cảnh đối với trường hợp nợ thuế. Theo đó, công dân Việt Nam không được xuất cảnh, người nước ngoài bị tạm hoãn xuất cảnh nếu đang có nợ thuế.

Ở một góc độ khác, báo Thanh tra có bài "Nguy cơ treo “sổ đỏ” tại những Dự án còn nợ thuế", bài báo cho biết, Trước hàng loạt doanh nghiệp, dự án bất động sản bị cơ quan thuế “điểm mặt chỉ tên” vì còn nợ tiền thuế, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực BĐS khuyến cáo người mua nhà nên tìm hiểu kỹ thông tin, không nên mua nhà ở những dự án còn nợ thuế, vì sẽ gặp khó khăn khi cấp "sổ đỏ".

Bệnh viện cam kết nâng cao chất lượng phục vụ 

Ngày 14/07 vừa qua, 4 bệnh viện đầu tiên của ngành y đã chính thức đặt bút ký cam kết với Bộ Y tế thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Chủ trương này đã nhận được sự quan tâm đồng tình của đông đảo nhân dân cả nước.

Ghi nhận xung quanh vấn đề này, Báo CAND có bài “Cần chấm dứt thái độ hách dịch, cửa quyền với người bệnh”. Bài viết thông tin: Theo Bộ Y tế, trong 6 tháng đầu năm 2015, có hơn 8.400 cuộc gọi đến đường dây nóng và ngành Y tế đã nhắc nhở, rút kinh nghiệm gần 2.100 trường hợp, xử lý kỷ luật 62 trường hợp, cắt thi đua 62 trường hợp.

Ông Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ Bộ Y tế cho biết, để khắc phục được những việc làm gây phiền lòng người bệnh, Bộ Y tế sẽ kiên quyết loại bỏ khỏi ngành những cán bộ không xứng đáng, đồng thời thay đổi nhận thức của đội ngũ y, bác sĩ từ thái độ ban ơn sang phục vụ, lấy người bệnh làm trung tâm với sự hài lòng của người bệnh được coi trọng. Tiêu chí lựa chọn 4 bệnh viện tuyến TƯ cùng ký cam kết đổi mới ngay trong ngày đầu triển khai kế hoạch để làm gương cho các bệnh viện khác, vì đây là những bệnh viện đầu ngành và đông bệnh nhân nhất.

Thông tin thêm về vấn đề này, báo Lao động ghi nhận, các bệnh viện đều cam kết, việc thay đổi sẽ được triển khai ở tất cả các khâu, từ tiếp đón bệnh nhân đến khâu điều trị cho đến khi ra viện, bởi lẽ, người bệnh là “đối tượng khách hàng” đặc biệt, tâm lý của họ luôn mong đợi sự chăm sóc khác với người bình thường, ngay từ nụ cười của người cán bộ y tế cũng phải đặt đúng lúc, đúng chỗ.

Thu phí đường bộ với xe máy

Thưa quý vị, một vấn đề đang được dư luận xã hội quan tâm trong những ngày gần đây đó là đề xuất của Bộ GTVT với Chính phủ dừng thu phí sử dụng đường bộ với xe máy. TP Hà Nội đã triển khai thu loại phí này từ năm 2013 nhưng số tiền thu được không đáng kể so với số lượng xe trên địa bàn. Thế nên, nhiều quận, huyện đồng tình với kiến nghị dừng thu phí sử dụng đường bộ với xe máy vì không mang lại hiệu quả.

Báo An ninh thủ đô ghi nhận, thực tế sau hơn 2 năm triển khai thu phió đường bộ với xe máy ở Hà Nội, số kinh phí thu được chỉ chiếm khoảng 10% so với tổng số xe máy trên địa bàn thành phố, và việc thu phí sử dụng đường bộ với xe máy gặp rất nhiều khó khăn, bên cạnh đó, chưa có chế tài xử lý đối với người không nộp đã tạo ra sự không công bằng giữa người chấp hành và người không chấp hành. Biên lai thu phí cũng không nằm trong số các giấy tờ mà người dân bắt buộc phải cầm theo khi lái xe.

Vì vậy, lực lượng chức năng cũng không nắm được xe nào đóng phí rồi, xe máy nào chưa đóng. Nhiều lãnh đạo chính quyền cấp cơ sở tại Hà Nội cũng kiến nghị Chính phủ nên xem xét bỏ loại phí này vì cấp xã, phường phải tổ chức bộ máy để đi thu phí, rồi lại phải phân bổ kinh phí để duy trì hoạt động. Thành thử, số kinh phí còn lại để sử dụng vào công tác ATGT cũng không được là bao.

Đồng tình với quan điểm dừng thu phí đường bộ với xe máy, báo Tuổi trẻ có bài "Nên bỏ phí xe máy trên toàn quốc", theo đó, nhiều địa phương trên cả nước đã tạm dừng triển khai việc thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe máy, và đã có nhiều ý kiến đồng tình với việc dừng thu phí này, bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng đề nghị, nên bỏ việc thu phí đường bộ với xe máy trên quy mô toàn quốc.

BT
Thăm dò khán giả