Thứ Sáu, 26/04/2024 15:59 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Tiếng kẻng an ninh - tín hiệu của sự bình yên

(ANTV) - Mô hình "Tiếng kẻng bình yên" ở xã Hưng Tân, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An đã được duy trì nhiều năm nay, là một trong những hoạt động hiệu quả trong công tác giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương, tạo nên một nếp sống đẹp cho bà con.

Đối với người dân xã Hưng Tân, tiếng kẻng đã trở thành âm thanh rất đỗi quen thuộc, trở thành một phần gắn bó với cuộc sống của bà con gần 10 năm nay. Bởi đó là tín hiệu của sự bình yên.

Ông Hồ Văn Quang, xã Hưng Tân, cho biết: Khi sống ở đây có thể nói là một vùng quê mà chúng tôi thấy là rất yên bình, được lòng dân. Đặc biệt là từ khi phong trào Tiếng kẻng bình yên thì chúng tôi thấy nhân dân rất an tâm.

Thời gian để đánh kẻng về mùa đông là 22h và mùa hè là 22h30. Khi tiếng kẻng tại 9 xóm của xã Hưng Tân đồng thanh vang lên, thì người dân ai về nhà nấy. Các gia đình cẩn thận kiểm tra xung quanh nhà, cửa ngõ, vườn chuồng một lần nữa, nhắc con em mình trở về nhà. Cũng vào lúc này, lực lượng công an xã, an ninh xóm sẽ đi tuần tra canh gác.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nho, Trưởng Công an xã Hưng Tân cho biết: Sau tiếng kẻng đó thì lực lượng trực ban và các tổ tự quản sẽ tuần tra trên địa bàn. Trước hết là nhắc nhở, còn sau đó nếu cố định vi phạm sẽ tiến hành xử lý theo quy định.

Mô hình này rất hiệu quả, sau khi xây dựng thì đến thời điểm hiện tại, ngoài giờ đó trên địa bàn xã tại các ngã 3 hay trên cầu đườngkhông có thanh niên tụ tập. Thứ hai là nhân dân cũng thấy đây như một tập quán nếu không nghe tiếng kèn là họ cảm thấy thiếu một cái gì đó, và đặc biệt là người dân rất ủng hộ về vấn đề này vì có thể quản lý được con em mình, không có trường hợp đi khuya. Hoặc có thanh niên nào lạ đến địa bàn thì thấy tiếng kẻng họ cũng phải về.

Tiếng kẻng duy trì được gần 10 năm qua, cũng là gần 10 năm cuộc sống của bà con ở đây được duy trì theo nề nếp đó. Từ khi có mô hình Tiếng kẻng bình yên đến nay, nhiều thôn xóm của xã Hưng Tân đã không còn xảy ra các vụ vi phạm liên quan đến hình sự, người dân có ý thức hơn trong việc tham gia giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương. Tiếng kẻng cũng đã giúp dẹp bỏ được nạn gây gổ, đánh nhau của các thanh niên ở trong và ngoài xã. Nhiều vụ trộm cắp do các đối tượng từ bên ngoài đến đã được nhân dân phát hiện kịp thời, phối hợp với lực lượng Công an xã, Công an huyện bắt giữ xử lý theo pháp luật.

Theo Thượng tá Phan Thanh Bình, Phó trưởng công an huyện Hưng Nguyên: Tại thời điểm đó thì xã cũng có nhiều diễn biến phức tạp về trật tự xã hội, nên đã tham mưu cho chính quyền xã tập trung mô hình Tiếng kẻng bình yên. Triển khai mô hình thì được sự quan tâm chỉ đạo của chính quyền xã sự đồng thuận cao của quần chúng nhân dân ở đây.

khi có vụ việc xảy ra thì cũng góp phần cho lực lượng công an dễ dàng để sàng lọc đối tượng, và với việc tuần tra ban đêm thì tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được ổn định và giữ vững. Phát huy mô hình đó thì cũng đã được nhân rộng bởi mô hình đó thiết thực, qua đó người dân đã tạo được nề nếp trong sinh hoạt, rồi lực lượng công an phát huy được tinh thần nòng cốt và an ninh trật tự trên địa bàn huyện được ổn định.

Tiếng kẻng cũng là hiệu lệnh lan truyền tin tức, giúp người dân nâng cao nhận thức phòng chống tội phạm. Và hơn hết, cái được lớn nhất mà tiếng kẻng mang lại chính là đã tập hợp được sự chung sức, đồng lòng, đồng thời thức tỉnh và đề cao tinh thần tự giác tham gia các phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc của người dân trong xã. Tạo ra một môi trường sống bình yên, an toàn nơi vùng quê này./.

Tin mới nhất

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Kiên Giang đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Dương Hồng Hiếu, trú thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang về tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Có thể thấy, sau khi được thành lập, Tổ liên gia PCCC trên địa bàn cả nước đã phát huy tính hiệu quả trong công tác PCCC. Tuy nhiên, để công tác chữa cháy đi vào chiều sâu, tránh hình thức, Công an tất cả quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thường xuyên tổ chức rèn luyện kỹ năng, đa dạng hóa các tình huống chữa cháy thông qua các Hội thi. Mục tiêu hướng đến nhằm lan tỏa, huy động sức mạnh toàn dân tham gia phong trào PCCC.

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Người dùng mạng xã hội thời gian gần đây không còn quá xa lạ với những chiêu thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mặc dù đã được cảnh báo và nâng cao cảnh giác nhưng phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng liên tục biến đổi nên nhiều người vẫn mắc bẫy. Các chiêu thức mới có thể kể ra như: giả danh cán bộ công chức nhà nước, đăng tin tuyển dụng với mức lương cao hay thành lập các tổ chức doanh nghiệp không có thật nhằm huy động vốn, trả lãi suất cao.

Máy in nhà 3D lớn nhất thế giới

Máy in nhà 3D lớn nhất thế giới

Thế giới 26/04/2024

(ANTV) - Đại học Maine của Mỹ vừa trình làng máy in nhà 3D được cho là lớn nhất thế giới, với kích thước lớn gấp 4 lần cỗ máy mà họ từng công bố cách đây 2 năm. Cỗ máy hiện đại này có thể in những vật thể dài hàng chục mét, phục vụ cho việc xây dựng những khu nhà giá rẻ và thân thiện với môi trường.

 Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông kỳ nghỉ lễ

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông kỳ nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) -Vào thời điểm này, Cục CSGT và Công an các địa phương cũng đã triển khai kế hoạch đảm bảo ATGT cho người dân đi lại trong dịp nghỉ lễ. Với mục tiêu là đảm bảo giao thông thông suốt và hạn chế thấp nhất những vụ tai nạn xảy ra trên các tuyến đường.

Xem thêm