Thứ bảy, ngày 19/08/2017 - 01:01 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:59, Thứ 6, 23/06/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tiềm ẩn TNGT từ nhà chờ xe buýt nhanh BRT

(ANTV) - Dự án xe buýt nhanh Hanoi BRT là một hợp phần nằm trong dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới. Tuy nhiên, qua 4 tháng đi vào hoạt động, tuyến BRT đã xuất hiện nhiều bất cập, trong đó có những bất cập ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.

Cả tuyến BRT có chiều dài chỉ khoảng 14,7km, với 21 nhà chờ, 1 trạm trung chuyển bến xe Kim Mã, 1 trạm đầu cuối Yên Nghĩa, nhưng lại chỉ có vỏn vẹn 4 cầu đi bộ tiếp cận nhà chờ. Nhiều người dân khi muốn vào nhà chờ để lên xe buýt nhanh thì phải lao ra giữa đường khi lưu lượng phương tiện qua lại đang rất đông, cũng từ đây nhiều vụ tai nạn đã xảy ra.

Có thể do thiết kế nhà chờ nóng vội nên đã dẫn dẫn việc xung đột giao thông giữa những người lao ra đường đề vào nhà chờ xe buýt với người và các phương tiện đang tham gia giao thông trên đường. Thậm chí còn trái với luật giao thông khi người đi bộ vô tội vạ không đúng làn đường, phần đường của mình.

 TNGT khi lên nhà chờ

Nhà chờ xe buýt nhanh BRT trạm Trung Văn được đặt ngay giữa đường Tố Hữu, Q. Hà Đông. Hai bên đường nhiều phương tiện, từ ô tô, xe máy đến xe tải lớn, xe tải nhỏ hoạt động dày đặc quanh năm. Những người vào nhà chờ xe buýt BRT phải nhanh chân, tinh mắt, thậm chí phải liều mình thì mới có thể vượt qua đường, và ai có dám chắc người điều khiển xe buýt bảo toàn được tính mạng khi sự việc này tiếp tục diễn ra.

Đường Tố Hữu mật độ phương tiện qua lại rất đông, nhưng việc đi lại của người dân khi qua điểm nhà chờ xe buýt lại gặp khó khăn. Theo người dân nơi đây phản ánh đã có nhiều vụ tai nạn xẩy ra.

Lý do khiến điểm chờ xe buýt nhanh BRT ở Trung Văn trở thành điểm bất cập, xung đột của trật tưn an toàn giao thông nơi đây ngoài việc nhà chờ được đặt ngay giữa đường nhưng lại không có cầu vượt, không có đèn báo hiệu ưu tiên cho người đi bộ. Cái có duy nhất là 2 vạch kẻ đường để báo hiệu cho người dân biết đây là đoạn đường để qua trạm chung chuyển.

Với nhiều bất cập, người khỏe mạnh, trẻ tuổi khỏe mạnh, nhanh nhẹn để qua đường vào nhà chờ xe buýt nhanh BRT cũng không phải là điều dễ dàng. Vậy nên nó còn khó khăn và nguy hiểm hơn rất nhiều lần đối với người già, trẻ nhỏ.

Đừng 'đẽo cày giữa đường' với xe buýt nhanh?

Vượt qua dòng xe tấp nập để qua đường vào nhà chờ xe buýt nhanh chưa bao giờ là điều dễ dàng. Nó còn khó khăn hơn gấp bội phần khi người đi đường còn cố tình lấn làn, lấn vạch kẻ đường để đi sang phần đường ưu tiên cho xe buýt nhanh BRT.

Việc quy định về xử phạt các phương tiện lấn làn xe buýt nhanh thì đã có, nhiều lực lượng trong đó có cả Cảnh sát giao thông cũng đã vào cuộc quyết liệt để nhắc nhở thậm chí cả xử phạt người vi phạm với chế tài rất nặng, nhưng thực tế thì vẫn không thể giải quyết dứt điểm tình trạng các phương tiện khác lấn làn xe buýt nhanh.

Tháng 2/2016 khi xe buýt nhanh đang hoạt động thử nghiệm nhiều phương tiện khác chưa quen với việc phải trích một phần đường vốn dĩ chẳng lớn gì để ưu tin cho xe buýt nhanh nên vẫn cố tình vi phạm.

“Cực chẳng đã” lực lượng Cảnh sát giao thông đã cử nhiều đội túc trực tại những điểm xe buýt nhanh đi qua để nhắc nhở người đi đường dành lại phần đường ưu tiên cho xe buýt nhanh.

Đại úy Nguyễn Duy Khánh, Đội CSGT số 7, Phòng CSGT Hà Nội cho biết: "Chúng tôi bắt đầu xử phạt các phương tiện lấn làn xe buýt nhanh bước đầu đã có những chuyển biến trong ý thức".

Sau hơn 1 năm tính cả thử nghiệm và vận hành chính thức, trên cung đường xe buýt nhanh đi qua tình trạng vi phạm vẫn diễn ra phổ biến. Người dân thì có cách để lý giải cho sự vi phạm đó, bất chấp những cố gắng về nhắc nhở cũng như xử lý của các cơ quan chức năng.

Chị Phạm Thị Thanh Hương, hành khách thường xuyên đi xe buýt BRT cho biết: "Đường bé, nhiều đoạn không muốn lấn cũng phải lấn. Bởi vỉa hè thì không thể đi được rồi. Đường như máu thịt vậy mà phải dành đường cho BRT. Mà BRT có phải lúc nào cũng đi đâu".

Ngoài lý do chủ quan là do ý thức người tham gia giao thông thì còn lý do khách quan là việc phân làn chưa hợp lý. Bởi nếu người đi trên đường muốn chuyển làn thì vô tình cũng lấn làn của xe búy nhanh BRT.

Mới đây, để sử dụng có hiệu quả tuyến đường ưu tiên cho xe buýt nhanh tránh lãng phí. Lãnh đạo TP.Hà Nội thống nhất cho xe buýt thường đi vào làn xe buýt nhanh.

Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia chính điều này cũng xảy ra nhiều bất cập. Ông Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế: "Đường chỉ dành riêng cho BRT thế lãng phí quá, mà cho xe buýt thường vào thì khác gì đánh võng trên đường vì trạm nhà chờ xe buýt thường bên lề đường mà xe buýt nhanh thì giữa đường".

Xem clip: 

 

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng
Bạn thích xem chương trình nào trên ANTV?
Lựa chọn đáp án
Hành trình phá án
Điều tra qua thư khán giả
Phía sau bản án
Chuyển động cuộc sống
An ninh với cuộc sống
Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân
Chuyện đời chuyện nghề
Gương sáng xã phường
Giọng ca vàng
Góc bình yên
Góc nhìn văn hóa
An toàn giao thông
Chuyện giản dị
Phim tài liệu
ANTV Kết nối
Thời sự tiêu điểm
Bản tin 113 Online
Bản tin Thời sự An ninh
Bản tin Kinh tế tiêu dùng
Bản tin An ninh ngày mới
Bản tin Nhật ký An ninh
Bản tin Tổng hợp
Bản tin Quốc tế
Thời sự 120 giây