(ANTV) - Sáng 01/7, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo giới thiệu việc tích hợp thêm 6 dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đánh dấu thời điểm có 725 dịch vụ công cung cấp cho người dân, doanh nghiệp. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Kho bạc Nhà nước, Tập đoàn VNPT... tham dự họp báo.
6 dịch vụ công trực tuyến được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia từ 01/7/2020, gồm: Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính; Cấp mới, đổi giấy phép lái xe mức độ 4; Nộp tiền xử lý vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của Thanh tra giao thông; Nộp tiền xử lý vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của Cảnh sát giao thông; Đóng tiếp bảo hiểm xã hội tự nguyện; Gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình. Điểm chung của 6 dịch vụ công đưa lên Cổng DVCQG là đều chú trọng đến vấn đề thanh toán điện tử.
Như vậy, kể từ ngày hôm nay, dịch vụ nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ sẽ được mở rộng thực hiện trên toàn quốc. Sau 7 ngày kể từ khi nhận quyết định xử phạt, người dân truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia theo địa chỉ dichvucong.gov.vn để nhập số biên bản vi phạm hành chính; ngày, tháng, năm vi phạm; họ và tên sẽ tìm ra quyết định, số tiền bị xử phạt. Sau đó thực hiện các bước thanh toán qua ngân hàng/trung tâm thanh toán, nhận biên lai. Cảnh sát giao thông căn cứ vào biên lai thu tiền phạt để trả giấy tờ cho người dân qua bưu điện.
Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an nói: Việc ứng dụng công nghệ số là một trong những chủ trương được lãnh đạo BCA đặc biệt quan tâm nhằm phục vụ người dân tốt hơn. Với việc ứng dụng qua Cổng dịch vụ công người dân không phải đến các kho bạc, ngân hàng nộp tiền và đến trụ sở công an lấy lại giấy tờ, tiết kiệm chi phí, công sức đi lại. Không những thế phương pháp này giúp minh bạch hạn chế tiêu cực ...
Như vậy đến thời điểm hiện tại, Cổng dịch vụ công quốc gia đã cung cấp 725 dịch vụ, trung bình mỗi quý tích hợp, cung cấp hơn 350 dịch vụ công trực tuyến. Ước tính với việc cung cấp 6 dịch vụ công trực tuyến ngày hôm nay có thể giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí thực hiện của người dân, doanh nghiệp tối thiểu khoảng gần 1.700 tỷ đồng/năm.