Thứ sáu, ngày 22/06/2018 - 08:35 (GMT+7)

| Lịch phát sóng

Cập nhật: 15:21, Thứ 2, 11/12/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Thực trạng “kén rau – chọn thịt” của giới trẻ Việt

(ANTV) - Bữa ăn hiện đại ngày càng tối giản và tiện lợi, nhất là với người trẻ, thức ăn nhanh trở nên phổ biến. Có một thực tế rằng, mặc dù Việt Nam là 1 nước nông nghiệp nhưng tỷ lệ người Việt sử dụng rau tươi trong bữa ăn ngày càng giảm, đặc biệt là giới trẻ. Thực trạng “kén rau – chọn thịt” ở người trẻ xuất phát từ đâu, những hậu quả để lại là gì?

Đa số giới trẻ Việt cực ít ăn rau. Một nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng quốc gia năm 2017 đã chỉ ra, người Việt, đặc biệt là các bạn trẻ ăn rất ít rau: họ chỉ ăn khoảng 170 - 200gr/ngày - bằng 1/2 mức khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Trong khi đó, lượng thịt được tiêu thụ đôi khi lại gấp 2 - 3 lần lượng rau. Ngoài ra, lượng cá ăn cũng cực khiêm tốn, chỉ khoảng 60gr/ngày, bằng 1/5 khuyến cáo của WHO.

Rau quả dù không cung cấp nhiều năng lượng nhưng lại bổ sung cho cơ thể rất nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết, đặc biệt là các chất chống oxy hoá, tốt cho cơ thể.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc ĐH Nam California (Mỹ) còn cho thấy rằng, người có chế độ ăn giàu đạm, thịt... sẽ tăng 74% nguy cơ tử vong so với những người ăn ít đạm. Nếu bạn "bơ" rau mà chọn thịt, hậu quả sẽ xảy đến là gì?


Sự thật rằng, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều hậu quả hơn bạn nghĩ:
- Da sần sùi, nhiều nếp nhăn.
- Chất béo dư thừa, cân nặng tăng vù vù.
- Đi cầu thật sự là một thảm họa.
- Bệnh tim mạch nhăm nhe gõ cửa.
- Gan, thận "khóc thét" vì thịt, đạm.
- Nguy cơ gây bệnh ung thư tăng cao.

Theo các chuyên gia, khi bạn còn trẻ tuổi, sức đề kháng cũng như cơ thể còn có khả năng thích nghi cao, thế nên bạn cho rằng việc ăn nhiều thịt hơn và ít ăn rau sẽ chẳng ảnh hưởng gì đến cơ thể. Nhưng chỉ sau tuổi 25 thôi, khi cơ thể cùng các bộ phận bước vào giai đoạn "lão hóa" bạn sẽ dễ dàng cảm nhận được sự nguy hại này một cách rõ ràng hơn.

Theo khuyến nghị của Viện Dinh Dưỡng Quốc gia, nhu cầu chất xơ tối thiểu cần cho người Việt Nam trưởng thành là 18 - 20gr/ngày. Để cung cấp đủ nhu cầu, mỗi người nên ăn khoảng 300gr rau/ngày và ăn quả theo khả năng. Chất xơ không chỉ giúp ta chống lại căn bệnh táo bón, mà còn như cây chổi quét các chất độc hại ra khỏi cơ thể, giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn, ngăn ngừa bệnh béo phì. Tuy nhiên, không ăn rau mà chỉ ăn hoa quả thôi có được không?

Bổ sung chất xơ bằng hoa quả - điều đó đúng. Nhưng hãy nhớ rằng, cùng với lượng chất xơ thì trái cây cũng "cõng" thêm 1 hàm lượng đường khá lớn. Mỗi loại thực phẩm đều chứa hàm lượng dinh dưỡng với tỷ lệ khác nhau - và đều tốt cho cơ thể bạn. Vì thế việc ăn đa dạng thực phẩm, kết hợp nhiều loại thức ăn 1 cách khoa học sẽ cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể bạn. Bạn đã ăn đủ rau cho mỗi ngày chưa?

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng