Thứ ba, ngày 22/10/2019 - 02:54 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 10:25, Thứ 4, 02/10/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Thực hư công dụng của nồi cơm tách đường

(ANTV) - Đánh vào trào lưu ăn uống mới đang thu hút được đông đảo mọi người áp dụng mà các hãng sản xuất đã cho ra những sản phẩm có công năng cắt giảm tinh bột và đường. Và 1 trong những sản phẩm có công năng trên chính là nồi cơm điện tách đường. Đây là sản phẩm hỗ trợ người mắc tiểu đường, béo phì hay muốn áp dụng chế độ ăn kiêng. Vậy thực hư công dụng của nồi cơm tách đường này như thế nào.

 

"Những ai nên quan tâm đến nồi cơm điện tách đường? Những người mắc bệnh tiểu đường; Những người bị bệnh béo phì; Những người muốn giảm cân nhanh; Những người mắc bệnh tim mạch; Muốn giảm hấp thụ lượng đường trong cơ thể.

Vậy công dụng của nồi cơm điện tách đường như thế nào? Loại bỏ tinh bột xấu trong gạo; Loại bỏ 40% đường có trong gạo khi nấu cơm; Giúp hạ đường huyết với người bị tiểu đường (giảm dần và loại bỏ hoàn toàn sự phụ thuộc vào các loại thuốc hạ đường huyết); Phòng ngừa các bệnh về tiểu đường, béo phì, tim mạch, tai biến do các tinh bột xấu trong gạo gây ra."

Những lời quảng cáo "có cánh" trên đã đánh vào tâm lý của người tiêu dùng, đặc biệt những người mắc bệnh tiểu đường, ăn kiêng. Nhiều người sẵn sàng bỏ tiền để mua về loại nồi được khẳng định là tốt cho sức khỏe này. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia về dinh dưỡng lại cho rằng nguyên lý hoạt động tách đường mà những loại nồi này áp dụng không thực sự đem lại nhiều công dụng như kỳ vọng khi mà việc tách nước khỏi cơm như vậy đồng nghĩa với việc vô số chất dinh dưỡng cũng theo đó mà loại bỏ ra ngoài.

TS Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam: Theo như hiểu biết và quan điểm của tôi, không có 1 phương thức nào gọi là tách đường. Nếu áp dụng theo phương pháp của các loại nồi được gọi là tách đường thực chất là đã lấy đi phần dinh dưỡng nhất của cơm là nước cơm. Nói cách khác, với phương pháp này, nước cơm, bao gồm cả đường, vitamin và chất khoáng tốt đều bị loại bỏ ra ngoài.

Như vậy, việc cơm nhạt đi bản chất là việc cơm nấu bằng phương pháp này đã làm mất đi đáng kể lượng chất dinh dưỡng có trong gạo. Mà theo các chuyên gia dinh dưỡng, con người không nên cắt giảm hoàn toàn lượng tinh bột có trong khẩu phần ăn hằng ngày vì những tác dụng mà tinh bột đem lại cho sức khoẻ.

Theo chuyên gia dinh dưỡng: 1 khẩu phần ăn khoa học là khẩu phần mà ở đó có các nhóm chất dinh dưỡng chiếm 1 tỷ lệ nhất định, như với tinh bột là khoảng 35% khẩu phần ăn hàng ngày. Việc cắt giảm tinh bột trong khẩu phần ăn buộc gan phải hoạt động nhiều hơn để phân giải protein, lipit thành năng lượng. Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Các chuyên gia khuyến cáo: "Người tiêu dùng không nên tin vào quảng cáo khi cho rằng nồi cơm điện tách đường là 'cứu cánh' đối với người mắc bệnh tiểu đường do chưa đủ cơ sở khoa học, chưa được kiểm chứng có hiệu quả tích cực".

 

Tinh bột với sức khỏe con người

Tinh bột hay  chất đường bột còn gọi là Carbohydrate (Carb). Tinh bột được thực vật tạo ra trong tự nhiên như các loại quả, rau củ như ngũ cốc. Tinh bột cùng với protein và chất béo là một thành phần quan trọng bậc nhất trong chế độ dinh dưỡng của con người và nhiều loài động vật. Ngoài sử dụng làm thực phẩm, tinh bột còn được dùng trong công nghệ sản xuất giấy, rượu.

Tinh bột được tách ra từ lúa mì, rễ và củ như sắn, khoai tây. Còn cụ thể hơn về chất bột đường là chúng có vị ngọt, tồn tại dưới dáng đường, chất xơ, tinh bột. Chúng cung cấp năng lượng cho cơ thể, cấu tạo tế bào, mô, giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, hỗ trợ sự phát triển của não bộ và hệ thần kinh. Chất này có trong gạo, gạo lứt, khoai sắn, ngũ cốc, rau, trái cây, các loại đậu, sữa bột,…

Cụ thể, đối với người lớn: Chất bột đường sẽ cung cấp năng lượng cho các hoạt động và chức năng của cơ thể. Khi vào cơ thể, chúng sẽ chuyển thành đường glucose. Glucose được các tế bào sử dụng làm năng lượng cho các hoạt động sinh hóa, phần thừa sẽ chuyển thành mỡ. Cũng chính vì thế mà nếu muốn giảm cân, thì có chế độ ăn uống được nhiều người áp dụng đó là thực đơn Low – Carb. Nhưng bột đường giúp cấu tạo nên các tế bào và mô, giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt, đào thải các chất độc hại.

Đối với trẻ em: Chất bột đường đóng vai trò quan trọng và thiết yếu đối với sức khỏe của trẻ. Là nguồn cung cấp năng lượng chính cho vận động, điều khiển các cơ quan vận động khác. Chúng còn hỗ trợ cho sự phát triển của não bộ và hệ thần kinh, giúp hệ thần kinh của trẻ hoạt động hiệu quả.

Không chỉ vậy, nguồn tinh bột tốt còn hữu ích đối với người tập gym, thể hình. Nguồn tinh bột tốt là khi nó chứa nhiều chất xơ, không đẩy đường huyết lên cao và hoàn toàn tự nhiên. Đó là những loại tinh bột mà bạn cần phải hấp thụ.

Sử dụng tinh bột như thế nào để tốt cho sức khỏe

Đó là những vai trò của tinh bột và chất bột đường đối với cơ thể của chúng ta. Tuy nhiên, cái gì cũng có hai mặt, tinh bột cũng vậy. Sẽ có tinh bột tốt và xấu. Điều chúng ta cần làm là nắm rõ những tinh bột nào tốt và xấu từ đó biết cách bổ sung ra sao vào cơ thể cho hợp lý.

 

tinh bột xấu là các thực phẩm có chỉ số đường huyết cao, chứa loại đường glucose tiêu hóa nhanh. Do đó, sau khi ăn các thực phẩm này, mức đường glucose trong máu sẽ tăng vọt lên nhanh chóng nhưng cũng giảm nhanh.

Tinh bột tốt có lợi cho sức khỏe là các thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp, chứa loại đường glucose tiêu hóa chậm. Do đó, sau khi ăn các thực phẩm tiêu hóa chậm, thì mức đường huyết tăng từ từ và cũng giảm chậm, giúp năng lượng ổn định, có lợi cho sức khỏe. Và thực phẩm này sẽ thật sự tốt cho cơ thể khi được kết hợp cùng với rau củ.

Theo các chuyên gia đinh dưỡng, bản thân thực phẩm có tinh bột không làm tăng cân, chỉ có cách chế biến mới gây ảnh hưởng đến trọng lượng cơ thể. Cho nên, trong khuôn khổ của chế độ ăn đa dạng và cân bằng, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên dè chừng với kiểu chiên ngập dầu, sốt béo hoặc chất béo nêm thêm. Nên tận dụng rau gia vị, hạt gia vị, cà chua, rau củ sống và phô mai mềm. Bởi vậy, việc lựa chọn những sản phẩm với tính năng tương tự cần được người dùng cân nhắc kỹ, cắt giảm đúng loại đường không có lợi cho cơ thể là đường tự do, có mặt nhiều trong kẹo, bánh, nước ngọt. Đồng thời duy trì chế độ ăn uống cân bằng, phát huy nguồn dinh dưỡng từ thực phẩm để bảo vệ sức khoẻ.

Thời gian sử dụng tinh bột tốt nhất trong 1 ngày chính là vào bữa sáng. Bởi sau khi ngủ dậy, năng lượng đã giảm sút nhiều. Do đó, chúng ta cần phải biết ăn các thực phẩm giàu tinh bột để phục hồi lại năng lượng đã mất. Có thể sử dụng các loại trái cây, yến mạch, ngũ cốc nguyên hạt là lựa chọn tốt nhất./.

BT
Thăm dò khán giả