Thứ sáu, ngày 15/12/2017 - 05:46 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 18:36, Chủ Nhật, 08/10/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Thu phí vào nội đô: Kinh nghiệm từ các nước

(ANTV) - Cuối tháng 9 vừa qua, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 212/KH-UBND về thực hiện Nghị quyết đã được Hội đồng Nhân dân TP. Hà Nội thông qua trước đó, nhằm quản lý phương tiện giao thông đường bộ và đạt mục tiêu giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm. Trong đó đáng chú ý là Đề án thu phí phương tiện cơ giới vào 1 số khu vực trên địa bàn thành phố.

Thực tế trong những năm qua, nhiều nước trên thế giới như Singapore, Anh, Thụy Điển, Italia... đều đã thực hiện thu phí phương tiện khi vào nội đô trong giờ cao điểm, và đó được xem như 1 biện pháp quản lý giao thông vô cùng hiệu quả. 

Nói đến thu phí vào nội đô, chắc chắn phải kể đến Singapore, nước đầu tiên trên thế giới áp dụng mô hình này để giải quyết tình trạng tắc đường nghiêm trọng. Qua nhiều năm thử nghiệm và liên tục cải tiến về công nghệ, hiện Singapore đang vận hành hệ thống thu phí đường bộ điện tử (gọi tắt là ERP), hoạt động đơn giản mà hiệu quả.

Theo đó, các phương tiện cần lắp đặt thiết bị thu phí (IUs) và nạp trước thẻ tiền mặt. Khi di chuyển qua hệ thống ERP, thẻ sẽ tự động bị trừ tiền thông qua sóng radio, mà các phương tiện không cần dừng lại hay giảm tốc độ. Một trung tâm điều khiển hoạt động 24/7 sẽ đảm bảo việc vận hành trơn tru, thu phí tùy theo mật độ, loại xe, thời gian và nút giao thông.

Theo Cục quản lý Giao thông đường bộ Singapore (LTA), trong 10 năm áp dụng, mật độ giao thông trên các trục đường chính của nước này đã giảm 20%, nhiều người dân chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng, lượng khí thải CO2 và bụi cũng giảm đáng kể.

Thủ đô London (Anh) cũng là 1 trong những thành phố thu phí nội đô thành công trên thế giới, góp phần giảm ách tắc, tai nạn giao thông và cải thiện chất lượng không khí. Từ năm 2003, khu vực trung tâm thành phố đã áp dụng thu phí chống ùn tắc giờ cao điểm, từ 7h - 18h các ngày trong tuần, trừ dịp lễ, Tết. Quy định này không áp dụng với các phương tiện giao thông công cộng như xe bus, taxi; cư dân nội đô và người khuyết tật cũng sẽ được giảm 90-100% tiền phí.

Hệ thống camera được lắp đặt tại các điểm ra vào khu vực nội đô sẽ tự động ghi lại biển số xe để đối chiếu với dữ liệu các phương tiện đã nộp phí. Nếu không tuân thủ quy định, người điều khiển phương tiện có thể bị phạt đến 100 bảng Anh (khoảng hơn 2,7 triệu VND).

Bên cạnh đó, chính quyền thành phố đã đơn giản và tối ưu hóa hoạt động thu phí nhằm tránh ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại thông suốt của người dân. Các tài xế có thể trả phí qua mạng, tin nhắn, hoặc tại các địa điểm bán lẻ có trang bị hệ thống trả tiền tự động PayPoint, và chỉ cần trả 1 lần cho nhiều lần ra vào khu vực nội đô.

Toàn bộ tiền phí sẽ được nộp về Sở Giao thông London (TfL) và tái đầu tư vào hệ thống giao thông công cộng, cầu đường, các sáng kiến hạ tầng dành cho người đi bộ, đi xe đạp. Đến nay, phần lớn người dân London đều cảm nhận được sự thành công của chương trình.

Không chỉ ở Singapore và Anh, thủ đô Stockholm của Thụy Điển đã bắt đầu áp dụng thu phí vào nội đô từ năm 2008 và đạt nhiều thành công, được người dân ủng hộ. Indonesia từ năm 2012 đến nay cũng liên tục xây dựng và hoàn thiện thêm các tuyến đường thu phí ở Jakarta. Mỹ, sau nhiều năm tranh cãi về việc áp dụng thu phí chống ùn tắc tại các bang trên cả nước mới đây lại 1 lần nữa đưa vấn đề này ra bàn thảo.

Dù hình thức triển khai đa dạng, từ vành đai trạm thu, đến giấy thông hành khu vực, mạng lưới song mục tiêu chung vẫn là kiềm chế tình trạng ách tắc giao thông đô thị, đi kèm với phát triển hạ tầng giao thông và giảm thiểu ô nhiễm.

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng