Thứ tư, ngày 22/11/2017 - 04:14 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 16:52, Thứ 7, 09/09/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Thu phí vào giờ cao điểm nhằm giảm ùn tắc giao thông

(ANTV) - Trước thực trạng ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn như Hà Nội, tp Hồ Chí Minh đã vượt quá tầm kiểm soát, thì nhiều giải pháp đang được triển khai nhằm kiềm chế tình trạng này. Và một trong những giải pháp đã được triển khai ở nhiều nước trên thế giới và đã đem lại hiệu quả tích cực, đó là thu phí vào giờ cao điểm. 

Mới đây, một đề án mới được phê duyệt của Thủ đô Hà Nội về tăng cường quản lý phương tiện và giảm ùn tắc giao thông nội đô đang nhận được nhiều sự chú ý của người dân khi quy định thu phí một số tuyến đường thường xuyên xảy ra ùn tắc nhằm giảm lưu lượng các phương tiện vào các tuyến đường này. Xem ra đây là một giải pháp dù muốn hay không chúng ta cũng cần phải thực hiện, trước thực trạng ùn tắc nghiêm trọng của Thủ đô hiện nay.

Không chỉ Hà Nội, mà bất cứ đô thị nào trên thế giới cũng phải có những chính sách riêng để quản lý phương tiện giao thông cho phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng. Trên thực tế, tại các nước châu Âu như Italia, Anh, Pháp, Thụy Điển..., hay châu Á như Singapore, Indonesia... đều đã thực hiện thu phí phương tiện khi vào nội đô trong giờ cao điểm, và đó được xem như một biện pháp để quản lý giao thông hiệu quả, tránh được tình trạng lưu thông phương tiện vào giờ cao điểm với những mục đích không quan trọng.

Ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết: "Họ thu phí hạ tầng để lấy kinh phí bù đắp, phát triển hạ tầng chứ không thể lấy mãi tiền thuế ra được. Thì ở đây có một bộ phận người ta sử dụng cái hạ tầng nhiều hơn thì theo quy luật anh nào xử dụng hạ tầng nhiều hơn thì anh đó phải đóng tiền. Cái thứ 2 là anh nào làm cho ùn tắc giao thông nhiều hơn thì anh đó cũng phải đóng tiền để giảm ùn tắc giao thông, như vậy là anh được hưởng lợi thì anh phải có nghĩa vụ với nhà nước, đối với cộng đồng chứ không phải chỉ anh được lợi. Vậy cho nên đây là biện pháp kinh tế, để người dân cùng tham gia giao thông, cùng có trách nhiệm trong việc chống ùn tắc giao thông".

Nhiều báo cáo đã phân tích, chỉ rõ tốc độ gia tăng phương tiện giao thông tại Hà Nội rất lớn (khoảng 10%/năm), trong khi kết cấu hạ tầng đường bộ chỉ tăng 3 - 4%/năm, quỹ đất dành cho giao thông tăng trưởng chưa đến 1%/năm. Điều này khiến UTGT ngày càng tăng.

Dự báo, đến năm 2025, Hà Nội sẽ có 1,3 triệu ô tô và 7,3 triệu xe máy; năm 2030 có 1,7 triệu ô tô và 7,7 triệu xe máy. Trong khi đó, việc chiếm dụng mặt đường của phương tiện là 85,8%. Với dự báo này, từ năm 2025 - 2030, trong Vành đai 3, phương tiện cơ giới cá nhân sẽ vượt năng lực đáp ứng của hệ thống đường đô thị 7,5 lần và 10,6 lần, tức là các phương tiện giao thông không thể di chuyển được.

Với mức độ tăng trưởng như vậy, liệu chúng ta có thực hiện được đề án này hay không? Hay chỉ dừng lại ở việc thu phí ô tô, còn xe máy thì không thực hiện được như trên các quốc lộ trước đây. Trong khi mục tiêu đến năm 2030, chúng ta lại đang nhắm đến hạn chế phương tiện xe máy. Nhiều người vẫn còn hoài nghi về tính khả thi của đề án này. Và câu hỏi được quan tâm nhiều nhất hiện nay đó là, với mật độ giao thông hiện tại, chúng ta sẽ thu phí bằng cách nào?

Ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết: "Về cái đó thì phải áp dụng công nghệ thông tin rồi thì phối hợp với các ngân hàng, các cơ quan để tạo cho mỗi chủ xe, mỗi lái xe một cái tài khoản ngân hàng, một thẻ tín dụng để khi đi qua đấy không phải dừng xe để mua vé như các trạm thu phí mà tự nhiên tài khoản của anh nó sẽ bị trừ, anh đi càng lâu bị trừ càng nhiều".

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy – Nguyên Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Giao thông vận tải nhận định: "Bây giờ ta áp dụng cái thu BOT, thu không dừng, thế giới người ta làm từ lâu rồi. Người ta có những cái thẻ cảm ứng, người ta phân biệt ra anh nào được vào, anh nào không được vào, người ta sẽ lưu lại video sau đó người ta thông qua cái tài khoản. Tuy nhiên quá trình đó cũng phải có lộ trình chứ không thể làm ngay được đâu".

Về lộ trình thực hiện sẽ chia thành 3 giai đoạn. Trong đó, trọng tâm là giai đoạn 2 và 3,  2017 - 2020, hạn chế phương tiện cá nhân theo ngày chẵn, lẻ đối với những khu vực, tuyến phố ùn tắc thường xuyên, nghiêm trọng.

Giai đoạn 3, 2017 - 2030, từng bước hạn chế hoạt động trên một số khu vực và thời gian. Tuy nhiên, để triển khai được giải pháp này, chúng ta cần cân nhắc đến một số điều kiện bắt buộc khác, chứ không thể áp dụng trực tiếp với thực trạng giao thông hiện nay.

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy nói thêm: "Khi mà giao thông công cộng và hạ tầng thì có thể dùng cái biện pháp hành chính hoặc biện pháp kinh tế tức là thu phí vào giờ cao điểm. Tôi ủng hộ về cái đó tuy nhiên nó phải có điều kiện. Thứ 1 là hạ tầng phải tốt phải đảm bảo cầu đường, mọi cái được nâng cấp lên, không có nhiều điểm đen giao thông. Thứ 2 là giao thông công cộng phải đảm bảo 30% trở lên, bây giờ chúng ta mới có 8 đến 10% thôi. Thì lúc đó ta mới dùng được cái biện pháp hạn chế người vào giờ cao điểm".

Đây là một giải pháp tất yếu chúng ta sẽ phải thực hiện trong thời gian tới. Tuy nhiên, để đề án này mang lại hiệu quả thì cần áp dụng song song các giải pháp khác, tạo tiền đề cho việc hạn chế xe vào giờ cao điểm. Trong đó yếu tố quan trọng vẫn là hạ tầng giao thông.

B.T
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng