Thứ sáu, ngày 22/01/2021 - 20:38 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:44, Thứ 2, 14/12/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Thu phí tự động không dừng liệu kịp cán đích?

(ANTV) - Chỉ còn ít ngày nữa theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các trạm BOT trên các tuyến quốc lộ phải thực hiện thu phí tự động không dừng. Tuy nhiên, việc triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) vẫn chậm, có thể không về đích đúng thời hạn. 

 

Dù có tới 5 năm để triển khai, nhiều cuộc họp, chỉ đạo gỡ nhiều “nút thắt” để hoàn thành thu phí không dừng năm 2020. Nhưng dư luận xã hội cho rằng, đã đến lúc phải mạnh tay, quyết liệt hơn nữa để sớm thực hiện việc thu phí không dừng.
 
Lại lỡ hẹn, thu phí tự động không dừng ETC lại tiếp tục “vỡ” tiến độ. Mặc dù Bộ GTVT đã nhiều lần xin gia hạn, Thủ tướng phải vào cuộc chỉ đạo, nhưng hiện việc triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) vẫn chậm, không thể về đích đúng thời hạn. Điều đáng nói, ngay trước hạn chót để “nếu trạm nào chưa vận hành trạm ETC (thu phí không dừng) thì phải dừng hoạt động” - như “tối hậu thư” của Thủ tướng, Bộ GTVT lại có báo cáo xin lùi.
 
Tình trạng ngày khiến nhiều cư dân mạng,  dư luận đặt câu hỏi, việc Bộ GTVT liên tục xin lùi thời hạn thu phí không dừng qua các trạm BOT phải chăng là cố tình trì hoãn để thu phí thủ công nhằm tránh sự kiểm soát của nhà nước.

Báo cáo mới đây của Bộ GTVT nại lý do triển khai thu phí không dừng tại những trạm này sẽ “không hiệu quả, phá vỡ phương án tài chính dự án BOT ảnh hưởng tới các nhà đầu tư và tổ chức tín dụng”. Và báo cáo ấy nhận định rằng, việc dừng triển khai ETC tại các trạm này không ảnh hưởng đến hiệu quả chung của hệ thống ETC trên cả nước. Vậy là dù có đến 5 năm để triển khai, nhưng cứ đến phút chót, cứ trước giờ G, cứ đến thời điểm tối hậu thư là Bộ GTVT lại xin hoãn, hoặc vì quá mới, hoặc vì không có tiền và giờ thì lùi vì không thể.

Chưa từng có một dự án nào mà Thủ tướng quyết liệt đến thế. Sự quyết liệt trong việc tạo thuận lợi, hướng tới sự minh bạch mà Thủ tướng đã kiên trì suốt từ đầu nhiệm kỳ được dư luận, nhiều cư dân mạng ủng hộ, tán thành. Tuy nhiên, thực tế lại đi người lại với sự kỳ vọng của người dân và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.

Có câu quá tam ba bận. Bộ GTVT đã vượt quá cái ngưỡng đó rồi. Và với lần lùi lần thứ “n” này, họ không những không chấp hành nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng, mà còn rất thiếu tôn trọng người dân. Cư dân mạng cho rằng, thu phí không dừng chính là công khai, minh bạch, chẳng những tránh ùn tắc mà còn giúp kiểm soát được cả thuế, hạn chế dùng tiền mặt, và cơ bản nhất là không gian lận được. Mọi sự chịu đựng, mọi kiên nhẫn đều chỉ có giới hạn nhất định.

Đến 31/12, nếu trạm nào chưa vận hành trạm ETC thì phải dừng hoạt động - người dân vẫn nhớ tối hậu thư ấy, cũng như chưa hề quên rằng, họ suýt bị thu lố đến 200 năm phí BOT nếu không có các cuộc thanh kiểm tra của Kiểm toán. Và việc các chủ đầu tư chây ì không chịu áp dụng thu thí không dừng có phần trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, trong đó Bộ Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm chính.

B.T
Thăm dò khán giả