Chủ nhật, ngày 28/02/2021 - 14:28 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 11:28, Chủ Nhật, 07/02/2021

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Thu hồi xe cũ nát cần sự đồng thuận từ nhiều phía

(ANTV) -   Vào tháng 5/12/2020  TP. HCM đã đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ người dân đổi phương tiện. Còn tại Hà Nội cũng đã dự thảo chương trình “Nghiên cứu thí điểm đo kiểm khí thải và hỗ trợ đổi xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn thành phố” vào tháng 9/2020. 

Đây là tiền đề để các đơn vị liên quan đề xuất giải pháp, chính sách, lộ trình thực hiện trong những năm tới. Tuy nhiên, phần lớn xe tại TPHCM sau 5 năm sử dụng không đạt chuẩn khí thải và dự thảo của Hà Nội vẫn nằm trên giấy.  Mới đây, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị yêu cầu Bộ Tài nguyên - Môi trường rà soát, báo cáo việc thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn về khí thải của phương tiện giao thông, yêu cầu Hà Nội, TP.HCM thu hồi, loại bỏ xe cũ nát, lạc hậu. Thế nhưng, thu hồi xe cũ không phải dễ. Vấn đề đang được nhiều người dân quan tâm là lấy tiêu chí nào để thu hồi xe cũ?

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, cả nước hiện có khoảng 3,4 triệu ô tô và 50 triệu xe máy. Hai thành phố là Hà Nội có khoảng 7 triệu xe máy và TP. HCM có khoảng 9 triệu xe máy thường xuyên tham gia giao thông, trong đó, ước tính khoảng 40% là những chiếc xe máy cũ đã sử dụng trên 15 năm. Việc duy trì sử dụng những chiếc xe cũ nát như thế này đã mang đến quá nhiều hệ lụy. Ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn, tỷ lệ tai nạn giao thông gia tăng cao và ô nhiễm môi trường là những vấn đề mà xe máy cũ đã và đang mang đến.

Câu chuyện thu hồi xe máy cũ nát một lần nữa lại được hâm nóng trong dư luận xã hội những ngày đầu năm 2021 khi mà Bộ Tài nguyên và Môi trường đã gửi văn bản tới các tỉnh, thành phố đề nghị tăng cường kiểm soát ô nhiễm không khí và xử lý triệt để các điểm nóng về ô nhiễm bụi, khí thải. Trong số các biện pháp, Bộ này đề nghị Hà Nội và TP HCM thực hiện thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát, lạc hậu, không đảm bảo tiêu chuẩn về kĩ thuật, về an toàn đang lưu hành và đặc biệt nhấn mạnh đến những tác động rất tiêu cực của những chiếc xe cũ nát như thế này đang mang đến cho môi trường của 2 đô thị lớn nhất cả nước.

Có thể thấy trong bối cảnh ô nhiễm không khí nghiêm trọng như hiện nay, việc thu hồi các phương tiện cũ là điều cần thiết. Tuy nhiên, Luật giao thông đường bộ sửa đổi 2020, đang trình Quốc hội xem xét cũng không có quy định nào đề cập về niên hạn xe máy. Theo các chuyên gia nếu triển khai thì chỉ có thể bám vào các quy định về khí thải hiện có để đưa ra quy chuẩn thực hiện.

Bên canh đó, xe máy dù cũ nát vẫn là tài sản hợp pháp của người dân. Nếu không phải là phương tiện vi phạm pháp luật, chính quyền không thể tự ý tịch thu.  

Mặt khác, theo ý kiến các chuyên gia , vấn đề sau khi thu hồi được những chiếc xe này sẽ xử lý ra sao cũng cần được tổ chức bài bản, khi số lượng xe cũ nát là không hề nhỏ. Và kinh nghiệm thực tế từ các quốc gia từng thi hành chủ trương này đã mang đến nhiều bài học đắt giá khi không xử lý được chất thải từ những chiếc xe cũ nát. Dẫn đến những hệ lụy nặng nề kéo dài suốt nhiều thập kỉ tại các quốc gia trên thế giới.

Việc yêu cầu thu hồi xe máy cũ đã từng được đề cập rất nhiều lần trong nhiều năm qua, và 2 thành phố này nhiều lần đưa ra các chính sách khác nhau nhằm hỗ trợ động viên người dân tự giác thay đổi phương tiện mới, những vẫn không đem đến hiệu quả. Các chuyên gia cũng cho rằng, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Thay vì thu hồi toàn bộ xe cũ nát đang lưu thông thì giải pháp hiệu quả nhất để loại bỏ xe máy cũ, nát trong giai đoạn hiện nay là nhà sản xuất và người dân cần phối hợp kiểm soát chặt điều kiện lưu hành của phương tiện . nghiên cứu kỹ xử lý xe cũ nát như thế nào? Và điều quan trọng nhất là sự đồng thuận từ phía người dân.

BT
Thăm dò khán giả