(ANTV) - Rút gọn 5 loại hình vận tải xuống còn 3 loại hình để nâng cao hiệu quả quản lý là : xe buýt, xe hợp đồng, xe taxi được quy định tại dự thảo Luật GTĐB (sửa đổi) đang gây ra nhiều ý kiến trái chiều.
Có thực sự cần thiết hay không khi rút gọn từ 5 loại hình vận tải xuống còn 3 loại hình là: xe buýt, xe hợp đồng và taxi. Nếu như theo quy định thì vận tải hành khách bằng xe hợp đồng được coi là xe buýt. Rõ ràng bản chất xe chạy theo hợp đồng như xe đưa đón học sinh, bản chất khác với xe buýt. Trong khi xe buýt công cộng chạy theo lộ trình dừng đỗ ổn định, tần suất hoạt động liên tục để phục vụ nhu cầu của người dân.
Một vấn đề bất cập chính là quy định vận tải hành khách tuyến cố định thành xe buýt liên tỉnh. Trong khi kết cấu của 2 loại xe là khác nhau, xe buýt bố trí ít chỗ ngồi, phần lớn là chỗ đứng, để cho khách có thể lên xuống, và cho phép chở nhiều người. Xe khách chạy liên tỉnh thì không được phép chở quá tải, yêu cầu về số cửa cũng ít để đảm bảo lái xe có thể quản lý được hành khách.
Bên cạnh đó, các điểm dừng, đỗ của xe buýt là rất nhiều. Vậy công tác quản lý sẽ như thế nào nếu xe khách liên tỉnh được thu gọn lại thành xe buýt và liên tục dừng, đỗ.
Cách đây hơn 1 năm, Hà Nội dự định cho phép mở thêm một số tuyến buýt liên tỉnh chạy xuyên tâm đã vấp phải sự phản đối vì nguy cơ gia tăng ùn tắc giao thông. Rõ ràng mục tiêu quan trọng là đảm bảo an toàn cho người dân; chống thất thu thuế, và quan trọng là từng bước nâng cao tiện ích, để người dân vừa dễ dàng và an toàn khi tiếp cận phương tiện vận tải chứ không phải bằng các biện pháp hành chính là có thể giải quyết được vấn đề.