Theo báo cáo, sau khi vụ việc xảy ra, trong ngày 13-11, 14-11 và 16-11 Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng xa lộ Hà Nội đã tiến hành đo đạc thực tế để xác định nguyên nhân. Qua đó, số liệu đo tại hiện trường cho thấy tĩnh không của cầu thấp hơn so với thiết kế 0,033 m.
Theo chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải phía Nam đã thiếu kiểm tra cao độ mặt đường song hành theo thiết kế cũng như thực tế đã thi công, để đưa ra phương án xử lý điều chỉnh cao độ đáy dầm cho phù hợp khi dịch chuyển vị trí cầu.
Ngoài ra, đơn vị tư vấn giám sát là Công ty cổ phần Tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long đã thiếu kiểm tra các số liệu trong hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công trong quá trình thi công giữa phần cầu bộ hành và phần đường. Đồng thời không kịp thời báo cáo chủ đầu tư những số liệu sai khác giữa thiết kế và thực tế và chưa kiểm tra độ tĩnh không cầu.
Trong báo cáo, chủ đầu tư còn cho biết thêm, xe container tại hiện trường sự cố là loại container 45 feet, không phải xe container thông dụng và công an đang xem xét giải quyết về vấn đề này.