Thứ Sáu, 29/03/2024 06:40 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Thông tin "FAO đề nghị ban bố khẩn cấp quốc gia dịch tả lợn châu Phi" là không chính xác

(ANTV) - Trước thông tin: "Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hiệp quốc (FAO) tại Việt Nam vừa có thông cáo gửi các cơ quan báo chí Việt Nam về việc tổ chức này đưa ra khuyến nghị cần công bố dịch tả lợn châu Phi ở tình trạng khẩn cấp quốc gia, áp dụng phương pháp phân vùng để ngăn chặn sự lây lan dịch theo diện rộng", Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định, thông tin này là không chính xác. Thực tế, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn chưa nhận được khuyến cáo nào từ FAO tại Việt Nam về vấn đề này.

Theo Cục Thú y (Bộ NN-PTNT), Việt Nam đã có quy định về việc khi nào cần ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Trong khi đó, trên thế giới chưa có nước nào phải ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia về dịch tả lợn châu Phi.

Ngay tại Trung Quốc, dịch tả lợn châu Phi đã bùng phát, buộc phải tiêu hủy hơn 1 triệu con lợn mắc bệnh, nhưng cũng không phải ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Cục Thú y cũng khẳng định, vì dịch bệnh này không lây qua người, do đó càng không có cơ sở phải ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Thực tế, hiện các đơn vị chức năng từ trung ương đến địa phương của Việt Nam đang quyết liệt triển khai nhiều giải pháp để ngăn chặn và khống chế dịch tả lợn châu Phi.

96% trường hợp mắc sởi tại Đắk Lắk đều chưa tiêm vắc-xin phòng bệnh

Thời gian qua, số ca mắc bệnh sởi gia tăng nhanh ở nhiều địa phương, đặc biệt là TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Hiện nay, bệnh đã xuất hiện tại 44 tỉnh, thành phố. Tại tỉnh Đắk Lắk, tình hình bệnh sởi trên địa bàn cũng đang diễn biến phức tạp khi số ca mắc bệnh có dấu hiệu tăng nhanh và lan rộng ra nhiều địa phương trong tỉnh.

Từ ngày 14/1/2019, khi ca sởi đầu tiên được phát hiện, đến nay, toàn tỉnh Đắk Lắk đã ghi nhận 95 trường hợp dương tính với virus sởi tại 13/15 huyện, thị xã, thành phố. Số người mắc bệnh được ghi nhận ở nhiều độ tuổi khác nhau, có cả trẻ em và người lớn. Và điều đáng nói là có tới 96% trường hợp mắc sởi đều chưa tiêm vắc-xin phòng bệnh. Đặc biệt, số ca bệnh tập trung hầu hết tại các điểm lõm về tiêm chủng ở địa bàn vùng sâu, vùng xa của tỉnh.

Để ngăn chặn bệnh lây lan rộng trong cộng đồng, ngành Y tế Đắk Lắk tổ chức tập huấn công tác phòng chống và điều trị bệnh sởi cho cán bộ y tế tuyến cơ sở; chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc chủ động thiết kế khu vực cách ly điều trị bệnh sởi theo đúng quy định, chuẩn bị cơ số thuốc, trang thiết bị y tế phục vụ điều trị bệnh sởi.

Cùng với đó là thực hiện khám sàng lọc, phát hiện sớm bệnh sởi để tổ chức cách ly và điều trị nhanh chóng; thống kê đối tượng chưa được tiêm vắc-xin phòng bệnh để tiến hành tiêm chủng; tăng cường truyền thông phòng chống bệnh sởi trong cộng đồng...

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm