(ANTV) - Câu chuyện về mức xử phạt đối với hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi sử dụng rượu bia được chúng ta nhắc đến rất nhiều trong những ngày gần đây khi Nghị định 100/2019/NĐ-CP chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2020 với mức xử phạt được cho là khá nặng lên tới 40 triệu đồng.
Liên quan đến vấn đề này, trong những ngày qua, có dư luận về Thông tư 89 của Bộ Tài chính về việc CSGT được giữ lại 70% số tiền phạt từ việc xử lý vi phạm giao thông. Để giải đáp thắc mắc của người dân và cộng đồng mạng, Bộ tài chính đã phản hồi chính thức trên các phương tiện thông tin đại chúng, không có chuyện lực lượng Công an được giữ lại 70% tiền phạt vi phạm giao thông.
Trước thông tin cho rằng lực lượng công an giữ lại 70% số tiền xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và đường thuỷ nội địa khiến Cộng đồng càng trở nên xôn xao thời gian gần đây. Dư luận cho rằng việc tăng mức xử phạt tiền khi người điều khiển phương tiện uống rượu bia sẽ tạo nguồn thu lớn cho lực lượng công an tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông.
Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết, thông tin này là chưa chính xác: Năm 2007, để khắc phục tình trạng tai nạn giao thông có chiều hướng tăng cao, kịp thời hỗ trợ các lực lượng tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nhất là mua sắm trang bị, phương tiện phục vụ công việc, ngày 25/7/2007, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 89/2007/TT-BTC quy định tiền phạt vi phạm hành chính được phân bổ cho các lực lượng, trong đó có lực lượng Công an giao thông, Thanh tra giao thông vận tải (bao gồm cả Trạm cân kiểm tra xe, Cảng vụ đường thủy nội địa) với các tỷ lệ phân bổ cụ thể. Tuy nhiên, Thông tư này đã hết hiệu lực vào tháng 12 năm 2013.
Thực tế, tất cả số tiền lực lượng công an xử phạt vi phạm Trật tự an toàn giao thông đều nộp về Ngân sách Nhà nước và sẽ được phân bổ cụ thể trung ương là bao nhiêu, địa phương là bao nhiêu dựa theo quy định của luật pháp. Số tiền đó sử dụng vào việc mua sắm thiết bị hay sử dụng vào việc gì đều căn cứ vào danh mục cụ thể của Bộ Công an.
Như vậy, theo Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 và Thông tư số 153/2013/TT-BTC thì tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông phải nộp toàn bộ vào ngân sách nhà nước và được quản lý, sử dụng theo đúng quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước dư luận xã hội có nhìn nhận đúng đắn, chính xác về các quy định của pháp luật, tránh những hiểu sai, hiểu nhầm không đáng có.