Thứ Sáu, 19/04/2024 10:25 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Thiếu lớp học - vấn đề nan giải của các đô thị lớn

(ANTV) - Sự phát triển nóng của các khu đô thị thời gian vừa qua đã gây sức ép rất lớn lên nhiều lĩnh vực, trong đó có giáo dục. Mật độ chung cư cao tầng mọc lên quá dày trong khi đó, việc xây dựng trường lớp không theo kịp. Hầu hết các trường công lập tại các khu đô thị đều trong tình trạng quá tải. Điều này có lẽ được nhìn thấy một cách rõ ràng nhất vào mỗi mùa tuyển sinh đầu cấp, việc xin học cho con luôn là nỗi lo thường trực của cư dân tại các khu đô thị mới của Hà Nội riêng, các thành phố lớn nói chung. 

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội: Tính đến hết năm học 2016 - 2017, trên địa bàn thành phố thiếu 94 trường mầm non và phổ thông công lập. Dự báo đến năm 2020, nếu không chú trọng đầu tư, xây dựng thêm trường, Hà Nội sẽ thiếu 314 trường mầm non, tiểu học và THCS.

Năm học mới này, bé Tùng Dương sẽ trở thành học sinh lớp 3 của trường tiểu học Chu Văn An, Hoàng Mai, Hà Nội. Khác với những em nhỏ ở tuổi lên 9 ham chơi không thích đến trường. Nghỉ học có lẽ là câu nói ám ảnh nhất với cậu bé này suốt những năm học lớp 2.

Nằm trong khu đô thị mới Linh Đàm với mật độ dân cư dày đặc và số lượng dân cư gia tăng chóng mặt. Nhiều năm qua, không đủ lớp học cho học sinh là thực trạng diễn ra tại nhiều trường học quanh khu vực này. Để giảm áp lực về cơ sở vật chất, chia buổi học theo ca là giải pháp được nhiều ngôi trường áp dụng để đảm bảo tất cả các học sinh đều được đến trường. Với những gia đình có con phải học theo ca lại lựa chọn giải pháp nhốt con ở nhà trong những ngày nghỉ học trong tuần.

Theo các chuyên gia về quy hoạch và xây dựng, do quy hoạch sai, không kịp thời chỉnh sửa và tính toán trong quy hoạch đô thị là nguyên nhân dẫn đến tình trạng “vỡ trận” tại nhiều khu đô thị như Linh Đàm hiện nay. Chính vì những tính toán sai như trên, mặc dù sống trong khu đô thị hiện đại và phát triển, con người vẫn phải đối diện với việc thiếu thốn những nhu cầu tối thiểu của cuộc sống.

Dân cư đông, tốc độ gia tăng dân số nhanh với mật độ cao, áp lực về lớp học cho trẻ trở thành bài toán nan giải cho các khu đô thị mới được quy hoạch ở Hà Nội. Gia đình chị Trang mới mua nhà trong một khu đô thị mới hiện đại ở quận Nam Từ Liêm. Niềm vui vì có nhà mới chưa được bao lâu thì cả gia  đã phải đối diện với áp lực tìm trường cho con học vì khu đô thị chưa có quy hoạch trường học cho trẻ.

Thiếu lớp học cho trẻ nhỏ không chỉ là vấn đề xảy ra với các khu vực nội đô, tại các khu công nghiêp ở ngoại thành khó khăn trong việc gửi trẻ cũng là áp lực lớn với các công nhân tại đây.

Tốc độ đô thị hóa cao cùng với sự gia tăng dân số cơ học nhanh chóng khiến cho áp lực về giải quyết các vấn đề giáo dục nói riêng và cơ sở hạ tầng nói chung tại Hà Nội và các thành phố lớn trở nên bức thiết hơn bao giờ hết. Ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu và an toàn sống của người dân tại các thành phố lớn.

Tin mới nhất

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Tội phạm ma túy vẫn luôn diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành trên cả nước. Tỉnh Điện Biên cũng không ngoại lệ. Ðiện Biên có hai tuyến biên giới tiếp giáp Lào và Trung Quốc, với chiều dài hơn 455 km trải dài trên địa bàn 29 xã. Các xã biên giới ở đây có diện tích lớn, địa hình đồi núi hiểm trở, dân cư sinh sống không tập trung, chủ yếu là người dân tộc thiểu số, trình độ còn hạn chế, đời sống còn khó khăn.

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Gia Lai là một trong những tỉnh đang ở cao điểm nắng nóng, do vậy nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư là rất cao. Mới đây, đã xảy ra cháy một căn nhà sàn 3 gian của một người dân ở xã Chư Drăng, huyện Krông Pa. Tuy nhiên, bằng sự vào cuộc nhanh chóng, nỗ lực hết mình, lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ dập tắt đám cháy, bảo vệ tính mạng và nhiều tài sản của người dân.

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Bộ Thông tin và Truyền thông Venezuela thông báo, Tổng thống Nicolas Maduro đã ra lệnh triệu hồi toàn bộ phái bộ ngoại giao ở Ecuador cho đến khi luật pháp quốc tế được khôi phục tại nước này.

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Theo báo cáo của Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol), mạng lưới tội phạm Italia là một trong số nhóm tội phạm nguy hiểm nhất tại Liên minh châu Âu (EU) với các hoạt động chính là buôn bán ma túy, tống tiền và đấu giá; buôn bán phế liệu, gian lận thuế và rửa tiền.

Thầm lặng công tác tham mưu

Thầm lặng công tác tham mưu

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù không phải là lực lượng trực tiếp chiến đấu nhưng hoạt động tham mưu, tổng hợp lại có vai trò, vị trí hết sức quan trọng. Đây là công tác không thể tách rời các hoạt động nghiệp vụ khác của lực lượng công an. Kết quả làm việc của bộ phận tham mưu, tổng hợp là những sản phẩm mang trí tuệ và chất lượng cao, phục vụ hiệu quả cho công tác chỉ đạo, điều hành ở lực lượng công an các cấp.

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Công an Thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đang huy động tối đa lực lượng phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của công an tỉnh khám nghiệm hiện trường và tổ chức truy xét hai đối tượng đã thực hiện vụ cướp tiệm vàng trên đường Trần Hưng Đạo thuộc phường Đức Long, Thành phố Phan Thiết.

 Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Trong mấy tháng trở lại đây, giá vàng trên thị trường thế giới tăng, khiến giá vàng miếng trong nước, chủ yếu là vàng có thương hiệu SJC tăng theo. Câu chuyện đấu thầu vàng đang được dư luận rất quan tâm, song lại nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia, nhà kinh tế.

Xem thêm