Thứ bảy, ngày 21/07/2018 - 01:43 (GMT+7)

| Lịch phát sóng

Cập nhật: 14:19, Thứ 6, 25/05/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Thiệt hại thảm khốc khi tai nạn đường sắt

(ANTV) - Vụ tai nạn đường sắt vừa xảy ra tại địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang được lực lượng chức năng tiếp tục điều tra làm rõ. Tuy nhiên, hậu quả thật đau lòng và sẽ tiếp tục có những vụ tai nạn thương tâm như thế xảy ra nếu không có những biện pháp hữu hiệu giải quyết dứt điểm tình trạng này.

 

0h30 phút ngày 24/5 tại địa bàn xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa, một vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng. 2 người tử vong, 7 người bị thương, 6 toa tàu bị lật, nhiều toa tàu bị đứt rời văng xuống ruộng. Toàn bộ tuyến đường sắt Bắc - Nam tê liệt. 400 hành khách trên tàu SE 19 phải lên xe về Hà Nội và các tỉnh lân cận.Hậu quả để lại là quá lớn.

Nguyên nhân ban đầu được xác định, đoàn tàu tàu SE19 đã tông trực diện vào một chiếc xe tải lưu thông qua trạm chắn gác đường sắt. Cũng theo một vài nhân chứng, thời điểm xảy ra tai nạn, rào chắn đường sắt điện tử không hoạt động. 2 nhân viên gác chắn đã bị đình chỉ công tác và được triệu tập để điều tra làm rõ nguyên nhân.

Ý thức người dân sống cạnh đường sắt chưa cao, người tham gia giao thông đi qua đường ngang bất cẩn, bất chấp cảnh báo. Các đường ngang không đủ rộng, hệ thống cảnh giới, cảnh báo lạc hậu…Tất cả lý do này là những nguy cơ dẫn đến các vụ TNGT đường sắt nghiêm trọng, thương tâm.

Tìm hiểu thực tế tại nhiều địa phương, nơi có đường sắt đi qua, một thực trạng đáng lo lắng hơn khi người dân đi qua gác chắn không tuân thủ gác chắn cảnh báo tự động đường sắt, không tuân thủ sự điều tiết của nhân viên trực gác chắn. Điều đó không chỉ gây ra tai nạn, mà còn ảnh hưởng đến nhiều người khác, gây thiệt hại rất lớn cho ngành đường sắt.

Ngày 26/4/2018, Ít nhất 13 học sinh đã thiệt mạng và 8 người khác bị thương khi tàu hỏa đâm vào xe buýt tại một điểm giao cắt ở Kushinagar, bang Uttar Pradesh (Ấn Độ). Nguyên nhân gây ra vụ tai nạn vẫn đang được điều tra. Tuy nhiên, một số nhân chứng cho hay, tài xế điều khiển chiếc xe đã đeo tai nghe để nghe nhạc nên không nhận biết tàu hỏa đang đến gần, dẫn tới vụ tai nạn thảm khốc này.

Còn tại Pháp, ngày 14/12/2017, Một Vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng đã xảy ra tại thị trấn Perpignan ở phía Tây Nam nước Pháp, cách thủ đô Paris khoảng 850km. Một đoàn tàu đã va chạm với một chiếc xe buýt chở học sinh, tuổi từ 13-17, trên đường từ trường học về nhà, khiến 4 học sinh thiệt mạng và 20 em khác bị thương.

Ngày 13/9/2011, một vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra tại Buenos Aires, Ác-hen-ti-na khi đoàn tàu đầu tiên lao vào một chiếc xe buýt tại một đường ngang, sau đó bị trật bánh khỏi đường ray. Đoàn tàu thứ hai chạy ở chiều ngược lại nhưng  không kịp dừng nên đã lao thẳng vào đoàn tàu đầu tiên và chiếc xe buýt vốn đang bị mắc kẹt ở đường ngang. Ít nhất 11 người chết tại trung tâm thủ đô Buenos Aires, khoảng 228 người khác bị thương. Theo kết quả điêu tra, nguyên nhân của vụ tai nạn xuất phát từ việc chiếc xe buýt số 92 cố lao qua đường ray dù thanh chắn đã hạ xuống. Cảnh sát đã bắt giữ tài xế xe buýt.

 Đường sắt được coi là một loại phương tiện giao thông có độ an toàn khá cao. Tuy nhiên một khi tai nạn xảy ra thì mức độ thương vong lại rất lớn và thương tâm vì vậy việc phổ biến nhận thức cho người tham gia giao thông về đường ngang và quy định của pháp luật khi tham gia giao thông là điều vô cùng cần thiết và đây vẫn là bài toán khó với nhiều quốc gia phát triển trên thế giới, không chỉ riêng Việt Nam.

B.T
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng