Thứ hai, ngày 18/12/2017 - 14:00 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 07:42, Thứ 2, 04/12/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Thế hệ trẻ định nghĩa lại "thành công"

(ANTV) - Một nghiên cứu gần đây của tổ chức Harris Group cho thấy hơn 3/4 người trẻ toàn cầu muốn dành tiền để trải nghiệm hơn là mua sắm các món đồ vật chất chất. Con số này không chỉ nói về một xu hướng tiêu dùng mà phản ánh một ý thức hệ mới của giới trẻ; đặc biệt từ thế hệ 9X về sau này với khái niệm “thành công”. Thành công hiện nay đang được giới trẻ quy chiếu trên nền tảng gia đình, sự nghiệp; những huy chương hay trải nghiệm vô hình trên những cung đường?

Trong cuộc đối thoại với sinh viên và giới khởi nghiệp Việt Nam giữa tháng 11 vừa qua; tỉ phú Jack Ma đặt ra câu hỏi: “Có rất, rất nhiều bạn trẻ, có phải tối nào họ cũng xuống phố chơi không? Với một đất nước trẻ như Việt Nam, việc của họ phải là làm ăn, kinh doanh trên mạng chứ?" Mệnh đề “làm ăn trên mạng” được hiểu ngầm là thành quả trong công việc đặt trong tương quan với xu hướng những người trẻ tại Việt Nam đang dành thời gian, tiền của để du lịch tạo nên vô số diễn đàn tranh luận về định nghĩa “thành công” có đang bị dịch chuyển?

Hàng trăm bài viết, tản văn, thơ ca hiện nay tìm thấy nhau ở tuyên ngôn tôn sùng sự tự do của người trẻ. Tuy nhiên; ở cùng giai đoạn những năm 20 tuổi nhưng có lẽ thế hệ 7x và 8x sẽ trả lời “sự nghiệp” khi được hỏi về định nghĩa của thành công.

Câu trả lời của họ sẽ tương ứng với hoàn cảnh đất nước khó khăn thời điểm ấy. Những người trẻ gần như phải sống trong hệ giá trị chung của xã hội; mong ước lao đông để thoát khỏi đói nghèo. Có công việc; lập gia đình; sinh con; thăng tiến để có địa vị cao trở thành định nghĩa “thành công” chung cho mọi người.

Ngày 01/12/1997; khi Internet bắt đầu được cập nhật phổ thông tại Việt Nam cũng đánh dấu cho những bước chuyển đầu tiên trong nhận thức của giới trẻ về định nghĩa thành công. Kiến thức về thế giới; những nhân vật du hí trên nhiều cung đường đầy mạo hiểm; vô vàn chuyến phiêu lưu chứa đựng những trải nghiệm lý thú, nhờ Internet, mở ra một thế giới rộng lớn hơn trong tâm trí những bạn trẻ 9x. Họ nhận ra rằng đại học không phải là con đường duy nhất để có được công việc ổn định; thậm chí 1 công việc ổn định không còn là lựa chọn duy nhất của các bạn trẻ khi ra trường.

Chứng minh cho thực tế ấy; một nghiên cứu gần đây của tổ chức Harris Group chỉ ra: hơn 3/4 người trẻ toàn cầu (78%) muốn dành tiền để trải nghiệm hơn là mua sắm các món đồ vật chất. 55% còn thừa nhận họ đang đổ nhiều tiền hơn để “tạo ra các trải nghiệm mới” và không hề có ý định dừng lại.

Tổng quan hơn; với các bạn trẻ từ 9x trở đi; khái niệm “thành công” gắn với dấu ấn cá nhân cũng như nặng về tính cảm xúc. Điều đó lý giải những chia sẻ của phượt thủ 8x, 9x hiện nay cũng có thể nhận được sự chia sẻ; theo dõi của hàng trăm nghìn người dùng mạng xã hội; một tỷ phú với những chia sẻ về kinh doanh chưa chắc được quan tâm bằng những KOL mỹ phẩm với công việc hằng ngày rong ruổi khắp nơi để thử nghiệm góc chụp mới với các sản phẩm làm đẹp.

Nói cách khác; thành công đang được “cá nhân hóa”; là những mục tiêu người trẻ tự đặt ra một cách phóng khoáng; bất chấp thiếu thốn vật chất; miễn thỏa mãn nhu cầu về sự khẳng định cái tôi khác biệt. Bốc đồng có; thiếu chín chắn có; nhưng nhìn nhận mới của giới trẻ khiến nhiều người giật mình bởi họ đang kéo gần 2 khái niệm “thành công” và “hạnh phúc” lại gần nhau.

Chắc chắn thói quen đổ tiền bạc đi du lịch trải nghiệm của phần đông giới trẻ Việt hiện nay sẽ thay đổi khi họ bước sang một giai đoạn khác của cuộc đời; và cũng chắc chắn khi “hạnh phúc” được đặt cạnh câu hỏi “thành công là gì” sẽ giúp nhiều người tìm lại được hệ giá trị riêng của bản thân mình.  

B.T
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng