Thứ Ba, 23/04/2024 23:35 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Thay đổi thói quen đổ rác

(ANTV) -  Tại Việt Nam, trong nhiều năm qua, vấn đề thu gom và xử lý rác thải vẫn còn nhiều bất cập, do tâm lý và thói quen của người dân, do các qui định và chính sách về rác thải của cơ quan chủ quản. Mới đây, ý kiến của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đưa ra trong thảo luận dự thảo Luật Bảo vệ môi trường trước Quốc hội về việc thu phí rác theo khối lượng đã làm dậy sóng dư luận.

Có nhiều ý kiến cho rằng, nếu áp dụng cách tính này, sẽ tiếp tục xảy ra nhiều bất cập. Tuy nhiên, cũng có những ý kiến đồng tình ủng hộ và cho rằng muốn giải quyết triệt để bài toán rác thải đô thị, thì cần sự cam kết vào cuộc của các cơ quan chủ quản và nhất là sự đồng lòng, quyết tâm thay đổi thói quen, cũng như ý thức từ mỗi người dân.

Dư luận đang dậy sóng với ý kiến của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đề xuất phương án thu phí rác thải theo khối lượng, thay vì phương án thu bình quân theo hộ như trước đây. Theo đó, dự thảo Luật Bảo vệ môi trường đang trình Quốc hội thông qua xác định không thu phí thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt của người dân theo bình quân hộ nữa mà thu theo khối lượng, theo kilôgam. Nghe qua thì thấy đề xuất này thật hợp lý, nhưng nghĩ kỹ lại thấy có vẻ chưa hợp tình. Có lẽ, đây là chiêu đánh vào tâm lý để người dân biết sợ mà giảm tải số lượng rác thải sử dụng trong gia đình. Tuy nhiên, cư dân mạng cho rằng nếu được áp dụng, e rằng sẽ có rất nhiều câu chuyện phiền toái phía sau.

Trái ngược với một số ý kiến cho rằng việc thu phí rác theo khối lượng cần phải nghiên cứu, không việc cân đong, đo đếm rác có thể phiền hà cho người dân. Thì nhiều cư dân mạng đánh giá cao và ủng hộ việc thay đổi cách thu phí rác thải, bởi nó góp phần hạn chế phát thải rác và đảm bảo công bằng, có tác dụng làm cho người dân có lối sống thân thiện với môi trường.

Chia sẻ trên báo chí, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà cho biết: Làm được hay không thì quan điểm, chủ trương của luật pháp phải phù hợp thực tế, xác định trách nhiệm từ phân loại đến thu gom, xử lý. Tức là phải có giải pháp đồng bộ các khâu. Quan trọng hơn nữa là người dân có nhận thức đầy đủ, nếu họ ủng hộ và trực tiếp làm thì sẽ thành công. Nhà nước sẽ đảm bảo các điều kiện để khi người dân tham gia vào quá trình này cũng được thụ hưởng lợi ích từ việc phân loại. Gắn với đó là tuyên truyền, giám sát và chế tài xử lý vi phạm.

Trên thực tế, việc thu phí xả rác theo khối lượng, thể tích đã được nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới triển khai áp dụng tạo ra sự công bằng và văn minh hơn trong lĩnh vực này. Tất nhiên, bất cứ qui định nào, không thể tự nó có thể tạo ra sự công bằng tuyệt đối hay tạo ra được hiệu quả 100% trong xã hội. Đông đảo cư dân mạng cho rằng, lâu dài muốn hiệu quả cần phải tuyên truyền cho người dân hiểu, vận động người dân phân loại rác. Việc áp thu phí cao hoặc chế tài người dân chỉ rất dễ làm nảy sinh các mâu thuẫn, bức xúc. Và quan trọng nhất vẫn là thay đổi người dân nhận thức về tình trạng xả rác như thế nào và ủng hộ, chấp hành qui định về bảo vệ môi trường đến đâu./.

Tin mới nhất

Khởi tố Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk

Khởi tố Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk

Pháp luật 23/04/2024

(ANTV) - Mở rộng điều tra vụ án phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại Công ty CP Cao su Đắk Lắk, cơ quan điều tra tiếp tục khởi tố thêm 2 bị can là Bùi Quang Ninh (Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk) và Huỳnh Văn Toàn (nguyên Trưởng phòng Kinh doanh xuất nhập khẩu công ty).

Ông Trần Quý Thanh: Bị cáo đã nhận ra hành vi của mình là sai

Ông Trần Quý Thanh: Bị cáo đã nhận ra hành vi của mình là sai

Pháp luật 23/04/2024

(ANTV) - Chiều 23/4, phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Quý Thanh (cựu Giám đốc Công ty Tân Hiệp Phát) và 2 con gái là Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích tiếp tục phần xét hỏi. Tại phiên tòa, bị cáo Thanh cho biết đồng ý với nội dung của cáo trạng và sẽ chấp nhận mọi phán quyết của Hội đồng xét xử.

Bạo lực ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sư phạm

Bạo lực ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sư phạm

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Sư phạm là một môi trường đặc biệt, nơi luôn đề cao những giá trị chuẩn mực đạo đức trong từng lời ăn, tiếng nói và hành động. Tuy nhiên, trong thời gian qua nhiều vụ việc liên quan tới bạo lực đã làm mất đi sự tôn nghiêm nơi trường học. Học sinh đánh học sinh, thầy cô giáo đánh học sinh, thậm chí là phụ huynh đánh chửi thầy cô giáo.

Nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Chính trị 23/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 23/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023”.

Người dân mong việc cấp Căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi sớm có hiệu lực

Người dân mong việc cấp Căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi sớm có hiệu lực

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Ngày 27/11/2023, Quốc hội thông qua Luật Căn cước 2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Việc cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi được quy định tại Điều 19 của luật. Đây cũng là một trong những điểm mới của luật căn cước 2023 mà người dân rất mong chờ sớm được triển khai trong cuộc sống.

Công an nhân dân và "9 năm làm một Điện Biên"

Công an nhân dân và "9 năm làm một Điện Biên"

Chính trị 23/04/2024

(ANTV) - Chiến thắng Điện Biên Phủ là bản anh hùng ca của một cuộc chiến tranh thần kỳ, đã được ghi vào lịch sử dân tộc như một Bạch Đằng, Chi Lăng hay một Đống Đa của thế kỷ XX. Công an nhân dân đã kề vai sát cánh với Quân đội nhân dân Việt Nam lập nên nhiều chiến công trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Những tấm gương chiến đấu dũng cảm, hy sinh của cán bộ, chiến sĩ công an trong công tác bảo vệ chiến dịch đã hun đúc nên truyền thống anh hùng vẻ vang của Công an nhân dân Việt Nam, là di sản tinh thần vô giá, thôi thúc lực lượng Công an nhân dân tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ của mình trong những giai đoạn sau này.

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại tập đoàn Phúc Sơn

Pháp luật 23/04/2024

(ANTV) - Mở rộng điều tra vụ án "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; Nhận hối lộ; Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi", xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn và các đơn vị, địa phương liên quan, ngày 20 và 23/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 6 đối tượng.

Xem thêm