Thứ Bảy, 27/04/2024 07:13 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Thận trọng với thực phẩm cho trẻ bán trên mạng

(ANTV) - Thời buổi internet đã lan tới mọi ngóc ngách của Việt Nam, nó xâm lấn tới cả những hành vi nhỏ nhất của người dùng, cụ thể là chuyện đồ ăn, thức uống. Kinh doanh đồ ăn online được cho là một công việc hái ra tiền, tuy nhiên nhiều người bán đã bất chấp sự an toàn và đảm bảo của để có được lợi nhuận nhờ kinh doanh thực phẩm cho trẻ em. Đây cũng là lời cảnh tỉnh dành cho những bà mẹ bỉm sữa có thói quen mua đồ ăn cho con trẻ trên mạng.

Những ngày qua trong các nhóm trên mạng xã hội đã chia sẻ những bài viết “bóc phốt” về một tài khoản Facebook chuyên bán các loại bánh ăn dặm cho trẻ nhỏ nhưng các nguyên liệu và cách làm thì được cho là “phản khoa học”, và không rõ nguồn gốc xuất xứ. Bài viết đã nhận được hàng trăm bình luận và lượt chia sẻ của đông đảo mẹ bỉm sữa, cũng như những người sắp trở thành mẹ bởi sức khỏe của trẻ đáng ra phải được đặt lên hàng đầu nhưng chỉ vì lợi nhuận mà người kinh doanh đã bất chấp biến những đồ ăn cho trẻ trở thành công cụ kiếm tiền.

Tài khoản "Giang Ha Pham" chia sẻ: Thiệt nhiều lúc chả hiểu các mẹ có tiền nhiều dư quá ko biết làm jì. Bao nhiêu hãng nổi tiếng bán đồ ăn thức uống cho trẻ em. Nghiên cứu bao lâu mới ra sản phẩm dành cho bé. Mua cái đó ko mua. Đi mua dăm ba cái đồ này cho con ăn. Handmade tự mình làm ra ko sao. Còn người khác làm ra thì nghỉ, nghỉ hết. Rảnh tiền dễ sợ.

Bên cạnh những phản ứng tức giận trước hành động kinh doanh này của tài khoản FB, nhiều mẹ bỉm sữa bày tỏ thái độ không đồng tình với việc các mẹ dễ dàng đặt niềm tin và không cẩn trọng trong việc mua thức ăn dán mác handmade cho con trẻ trên mạng.

Việc lựa chọn thức ăn cho trẻ là vô cùng quan trọng và đòi hỏi kiến thức tối thiểu của cha mẹ. Những loại thực phẩm gây nguy hại cho trẻ nhỏ thường là do nhiều nguyên nhân. Chẳng hạn như trẻ nhỏ chưa phát triển đầy đủ kỹ năng nhai và nuốt, trẻ bị mất một số răng cần thiết cho sự nhai, thực phẩm gây dị ứng, thực phẩm có chứa vi sinh vật gây hại, thực phẩm ăn dặm không rõ nguồn gốc, sai lứa tuổi hướng dẫn sử dụng.

Ths.Bs. Lê Thị Hải, nguyên Giám đốc TT khám dinh dưỡng – Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết: "Mỗi lứa tuổi khác nhau thì có một nhu cầu chất dinh dưỡng khác nhau cho nên thức ăn của lứa tuổi nào thì chỉ có lứa tuổi ấy ăn được thôi, ví dụ như trẻ lớn có thể ăn thức ăn của trẻ bé thế nhưng trẻ bé dứt khoát không được ăn thức ăn của trẻ lớn.Vì vậy, thức ăn mà không đúng với độ tuổi của trẻ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa của trẻ. Khi chế biến thức ăn dặm cho con, phải lưu ý thực phẩm sạch an toàn tươi. Tùy theo từng độ tuổi mà tập dần cho trẻ ăn, quan trọng nhất là phải nấu chín nấu kĩ. Lưu ý phải cho ăn theo nhu cầu của trẻ, đừng ép quá mức dẫn đến tình trạng sợ ăn và biếng ăn."

Với thực trạng thực phẩm được buôn bán tràn lên trên mạng như hiện nay, thay vì chờ đợi những cơ quan chức năng vào cuộc để có chế tài quy định cụ thể vấn đề buôn bán thực phẩm cho trẻ kém chất lượng, các bậc phụ huynh cần cảnh giác trước những sản phẩm gắn mác sử dụng cho trẻ nhỏ, bởi không thể biết rõ nguyên liệu, các khâu chế biến được thực hiện ra sao, đảm bảo an toàn hay không. Bên cạnh đó, cần trang bị những kiến thức cần thiết về dinh dưỡng cho trẻ, khuyến khích sử dụng các sản phẩm cho bé có thương hiệu lớn, có uy tín. Bảo vệ sức khỏe và sinh mệnh cho trẻ em luôn được ưu tiên hàng đầu.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm