Thứ Sáu, 29/03/2024 16:47 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Thăm ngôi làng trường thọ

(ANTV) - Dù tuổi cao nhưng sức khỏe các cụ già ở đây vẫn rất dẻo dai, minh mẫn, mắt tinh, vẫn có thể luồn kim, lên nương đi rẫy một mình như trai tráng. Đó là ngôi làng trường thọ ở Hoà Bình.

Lũng Vân, huyện Tân Lạc tỉnh Hoà Bình được mệnh danh là thung lũng mây. Nơi đây có độ cao trên 1000m so với mực nước biển. Thiên nhiên đã ban tặng cho Lũng Vân cảnh sắc mê đắm lòng người. Và cả cuộc sống khoẻ mạnh, trường tồn. Bởi vậy mà Lũng Vân còn được biết đến là ngôi làng trường thọ.

Điều đặc biệt nhất ở buổi sáng sớm đầu năm mới của người dân Lũng Vân là bình nước lá, thay cho ấm trà. Đây cũng chính là bí quyết trường thọ của người dân nơi đây.

Anh Thiêm cho biết: "Tết thì gia đình sẽ ngồi bên nhau để trò chuyện chúc nhau thật nhiều sức khỏe, và để chuẩn bị cho tết thì gia đình đã phải lên rừng để hái lá, phơi khô để chuẩn bị cho tết."

Lá được dùng nấu nước uống hàng ngày từ nhiều đời nay. Nhưng lá dùng cho ngày Tết được chuẩn bị kỹ hơn. Trước Tết ít ngày, người dân trong làng, từ già đến trẻ, lên rừng hái lá.

Cụ Chỉ năm nay đã 85 tuổi. Đôi chân thoăn thoắt của cụ bỏ xa những người trẻ từ dưới xuôi lên. Cụ đi lấy lá từ khi còn nhỏ nên biết nhiều loại lá dùng được để uống. Uống vào vừa khoẻ, vừa không có bệnh.

Cụ Chỉ cho biết: "Ở trong rừng nhiều lá lắm, nên mệt cũng đi lấy về đun nước uống cho cả gia đình."

Cùng với cảnh sắc tươi đẹp và khí hậu trong lành, lá thuốc là món quà quý mà thiên nhiên ban tặng cho người dân Lũng Vân. Hoà quyện với thiên nhiên, thuận theo những gì trời đất ban cho, ngôi làng nhỏ chỉ với vài chục nếp nhà nhưng không thiếu những người trên trăm tuổi, hàng ngày vui vầy với cháu với chắt.

Lũng Vân được coi là “nóc nhà của xứ Mường”. Ở đây không có những đứa trẻ đam mê smartphone, hay những người già chỉ quanh quẩn trong nhà. Ở đây, ngay từ sáng mùng 1 Tết, người người nhà nhà đổ về sân tập thể để chơi thể thao. Ngày thường đi làm nương, vào rừng hái thuốc. Cuộc sống vận động và hoà hợp với thiên nhiên cho Lũng Vân sức khoẻ và năng lượng tích cực quanh năm.

Uống nước lá cây rừng được người dân Lũng Vân truyền từ đời này sang đời khác. Có nhiều loại lá để người dân lựa chọn để đun nước uống như lá đái bay, lá ngành ngạnh và lá “Chín thứ” – loại lá chữa được nhiều loại bệnh.

Theo Cụ Chỉ - người được truyền lại các bài thuốc quý thì: những phương thuốc này hoàn toàn tự nhiên và từ cuộc sống mà có.

Còn những người nghiên cứu về Đông y thì khẳng định: Việt Nam có nhiều loại thuốc quý. Đây là tài sản vô giá.

Hoà Bình, Hà Giang, Phú Thọ hay Nghệ An, Huế…những địa danh nổi tiếng với các ngôi làng trường thọ đều có 1 điểm chung. Đó là con người nơi đây sống hoà hợp với thiên nhiên, yêu quý những gì tự nhiên. Và thiên nhiên cũng ưu ái ban tặng cho họ những đặc sản, như lá thuốc. Bình dị nhưng vô giá.

Tin mới nhất

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Một trong các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trong thời gian qua là thủ đoạn gọi điện thoại đến người dân tự xưng là công an phường thông báo việc tài khoản định danh điện tử bị sai lệch thông tin. Nhiều người đã bị sập bẫy, nghe theo và thực hiện những thao tác khác trên điện thoại. Kết quả đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm