Thứ tư, ngày 20/01/2021 - 14:29 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:37, Thứ 7, 04/02/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Thách thức mạng sống với... tàu hỏa

(ANTV) - Đường sắt giao cắt với đường bộ là thực tế đang diễn ra rất nhiều tại các địa phương. Những bất cập về cơ sở hạ tầng như vậy cùng sự chủ quan, coi thường tính mạng của người dân được xem là một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến các vụ tai nạn giao thông đường sắt trong thời gian qua.

Chuyện tàu hỏa nhường đường cho các phương tiện cơ giới có lẽ là câu chuyện giao thông lạ lùng và hi hữu mà chỉ ở Việt Nam mới có. Đó là vào ngày 13/4/2016, tại đường giao cắt giữa quốc lộ 21B với tuyến đường sắt Bắc Hồng - Văn Điển, thuộc địa phận quận Hà Đông, Hà Nội khi rào chắn đã kéo gần kín đường, hàng chục xe máy vẫn ùn ùn lách qua để sang bên kia đường. Bất lực trước tình trạng hỗn loạn và nguy cấp song lại không thể kéo ngược rào chắn vì sợ dòng xe cộ bên ngoài tiếp tục tràn qua, nhân viên gác tàu buộc phải gửi tín hiệu khẩn cấp. May mắn đoàn tàu đã kịp dừng. 

Chỉ 3 tháng sau đó, tại đoạn giao cắt đường sắt thuộc địa phận xã Văn Bình, huyện Thường Tín, Hà Nội, vụ việc tương tự cũng đã xảy ra. Đáng tiếc, lần này vận may đã không mỉm cười với người tài xế lái xe. Chính vì chủ quan, coi thường những lời cảnh báo, mà chiếc xe ô tô Honda CRV, BKS 30A-602.25 đã bị tàu đâm trực diện, kéo lê 10m trên đường ray, trước khi bị“hất văng” ra ngoài mặt đường Quốc lộ 1A. Và cái giá phải trả cho sự chủ quan của tài xế là sinh mạng của 6 con người. 

Quay trở lại Thường Tín, tại đường ngang nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông này, ngành đường sắt đã ngay lập tức triển khai trạm gác với người trực 24/24h. Tuy nhiên, bên cạnh những người dân nghiêm chỉnh chấp hành luật an toàn giao thông đường bộ, thì vẫn còn không ít người, đang đùa giỡn mạng sống của chính mình với tử thần. Như vậy là dù ngành đường sắt đã trang bị cả thiết bị cảnh báo, cả trạm gác, người gác, barier chắn tàu, tuy nhiên, tai nạn vẫn không dừng lại.

Thực tế cho thấy, với hàng nghìn lối đi dân sinh, đường ngang, điểm giao cắt trong khi kinh phí còn hạn hẹp, bất cập mang tên "đường ngang" vẫn là bài toán chưa có lời giải. Và tai nạn giao thông đường sắt hẳn sẽ còn tiếp diễn điệp khúc: Vụ việc mới, nạn nhân mới nhưng nguyên nhân rất cũ - ý thức người tham gia giao thông yếu, hạ tầng đường sắt thiếu. 

BT
Thăm dò khán giả