Thứ Bảy, 20/04/2024 11:12 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Tẩy chay clip xấu của giang hồ mạng

(ANTV) - Thời gian gần đây, hiện tượng "giang hồ mạng" được khá nhiều người hiếu kì theo dõi đặc biệt là học sinh sinh viên. Đáng chú ý, nhiều clip với ngôn từ, hành vi thiếu văn hóa, hành động vi phạm pháp luật mà những người này tung lên mạng xã hội vẫn được một số bạn trẻ còn tung hô, hưởng ứng, chia sẻ gây ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội. Không ít giang hồ mạng sau một thời gian nổi tiếng đã bị khởi tố, bắt  tạm giam, xét xử, phạt tù ...do vi phạm pháp luật.

Những giang hồ mạng như: Phú Lê, Huấn Hoa Hồng, Khá Bảnh...Giao giảng đạo đức, làm từ thiện, quay MV ca nhạc, nói tục, chửi thề, đập phá, đốt xe, vi phạm pháp luật. Nhưng tài khoản mạng xã hội Facebook và Youtube của những người này có hàng trăm ngàn lượt theo dõi và được một bộ phận giới trẻ tung hô.

Sự nổi tiếng trên mạng, đã giúp không ít giang hồ mạng nhận được nhiều hợp đồng quảng cáo từ các nhãn hàng và Facebook và Youtube đã vô hình chung tiếp tay cho những hành vi xấu độc, gây ảnh hưởng tới người dùng mạng xã hội.

ThS. Tâm lý Nguyễn Thị Thanh Vân phân tích: Đầu tiên, giới trẻ bị cuốn hút theo tâm lý đám đông. Khi họ xem thì họ có thể thấy rằng mình nhận được một giá trị nhất dịnh từ những giang hồ mạng đem lại. Những đối tượng này mang tới những thuyết giảng về đạo đức, chỉ có điều ngoài đời họ lại không như thế. Và các bạn trẻ không quan tâm, thậm chí cảm thấy thích thú với cách thức mà cái video ấy làm như là đánh đấm mà giới trẻ thấy thích thú vè những điều giảng giải đạo đức và vànững video họ bảo vệ người yếu thế hơn mà thôi.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, vấn nạn giang hồ mạng không thể hoàn toàn đổ lỗi cho mạng xã hội, bởi với mỗi nền tảng thì việc tương tác của người dùng là điều quan trọng. Khi gặp những nội dung xấu độc trên mạng xã hội, người dùng người dùng hoàn toàn có thể báo cáo vi phạm của kênh đó. Nếu đạt một lượng báo cáo nhất định, kênh Youtube hoặc tài khoản Facebook đó sẽ bị khóa hoặc gỡ bỏ. Ngoài ra, sự định hướng của gia đình trong việc sử dụng mạng xã hội của con cái hay kể cả trong sinh hoạt gia đình cũng là điều quan trọng.

Theo ThS tâm lý Nguyễn Thị Thanh Vân, các bạn trẻ luôn được dạy đạo đức, luôn được dạy tuân thủ pháp luật, nhưng những gì diễn ra xung quanh có như thế hay không? Bản thân giới trẻ thấy những gì được răn dạy và thực tế không khớp nhau. Những suy nghĩ này được hình thành từ thế hệ trước thôi, trẻ thấy người lớn làm thế nào thì họ làm như thế thôi. Bố mẹ dạy con không nói tục chửi bậy nhưng bố mẹ thì sao. Bản thân bạn, khi gặp những video clip có nội dung như vậy bạn đã bấm vào nút report hay chưa?

Từ phía cơ quan quản lý nhà nước và các cơ quan quản lý truyền thông cần tích cực hơn trong việc ngăn chặn xử lý các nhà mạng gỡ bỏ đối với những video clip có nội dung phản cảm, không phù hợp với thuần phong mĩ tục của dân tộc.

Ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện nghiên cứu chính sách & phát triển truyền thông cho rằng : Bản thân các doanh nghiệp cung cấp mạng xã hội này cũng cần có trách nhiệm làm thế nào để các nội dung mang tính nhảm xấu có thể được báo cáo chọn lọc để gỡ, các dịch vụ mạng xã hội cũng phải bắt buộc để điều chỉnh. Trách nhiệm của facebook, youtube là phải trang bị  những hướng dẫn về đạo đức kinh doanh cho người nổi tiếng.

Cùng với sự phát triển của internet, hiện nay mạng xã hội là mảnh đất màu mỡ cho việc phát tán các thông tin xấu độc, nội dung gây sốc. Nhưng sử dụng, tiếp nhận thông tin sao cho đúng đặc biệt là với giới trẻ còn là điều đáng lưu tâm đối với gia đình và các ban ngành liên quan. Khi có nỗ lực đến từ tập thể thì áp lực để cải thiện môi trường số sẽ cao hơn và các nội dung xấu độc sẽ nhanh chóng được gỡ bỏ.

Tin mới nhất

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Sau một tuần kể từ khi xảy ra sự cố sạt lở trần hầm Bãi Gió trên tuyến đường sắt xuyên Việt qua địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), đến chiều ngày 19/4, hoạt động thi công khắc phục vẫn đang được triển khai tất bật bằng nhiều biện pháp kỹ thuật.

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Cách đây 70 năm, lớp lớp thanh niên đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, hành quân ngày đêm vào mặt trận đánh đuổi thực dân Pháp, giành thắng lợi tại cứ điểm Điện Biên Phủ. Đó là mốc son chói lọi trong sự nghiệp cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân ta. Những ngày tháng 4 này, ý chí quyết chiến, quyết thắng và khát vọng độc lập, tự do của các thế hệ cha ông đã trở thành những bài học lớn đối với tuổi trẻ CAND, tiếp nối mạch nguồn để dựng xây đất nước.

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Biến đổi khí hậu đang là những thách thức lớn nhất đối với nhân loại, ảnh hưởng không chỉ ở một khu vực hay một quốc gia. Biến đổi khí hậu chính là nguyên nhân khiến cho trái đất ngày càng nóng lên, thảm họa thiên tai cũng nhiều hơn, mạnh hơn, bất thường hơn. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của các thảm họa thiên tai và biến đổi khí hậu. Muốn phát triển bền vững, Việt Nam cần nhanh chóng có những giải pháp ứng phó trước thiên tai và tác động của biến đổi khí hậu.

Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới

Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới

Điểm tin 20/04/2024

(ANTV) - Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới; Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản tại 5 địa phương từ tháng 5/2024; TP Hồ Chí Minh giảm gần 6.000 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là những chính sách mới có hiệu lực.

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Sau 3 ngày nhóm họp tại đảo Capri của Italia, Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) đã ra tuyên bố chung, trong đó đề cập đến nhiều vấn đề như căng thẳng tại Trung Đông cũng như viện trợ cho Ukraine.

Xem thêm