Thứ ba, ngày 21/11/2017 - 13:33 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 16:28, Chủ Nhật, 15/10/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Taxi truyền thống đánh bật Uber, Grab tại nhiều nước

(ANTV) - Thực tế cho thấy câu chuyện cạnh tranh giữa taxi công nghệ và taxi truyền thống  không chỉ là câu chuyện của riêng Việt Nam, ở nhiều quốc gia khác trên thế giới, sự xuất hiện của Uber, Grab đã nhanh chóng lấn át thị phần của taxi truyền thống khiến cho các doanh nghiệp taxi truyền thống lao đao, thậm chí có doanh nghiệp tuyên bố phá sản. 

Thế nhưng cũng có một thực tế trái ngược tại nhiều quốc gia, Uber, Grab không thể cạnh tranh nổi với các đối thủ nội địa? Tại sao một loại hình vận tải chở hành khách mới và tiện dụng như thế không có chỗ đứng trên "sân nhà" của taxi truyền thống? Câu trả lời cho câu hỏi này, có lẽ cũng sẽ là một kinh nghiệm cho các hãng taxi truyền thống của Việt Nam. 

Trên toàn thế giới, Uber là Startup có giá trị lớn nhất với thị phần trải khắp nhiều quốc gia. Thế nhưng tại Trung Quốc, Uber vẫn chưa thể qua mặt đối thủ trực tiếp của họ là Didi Chuxing. Ứng dụng 100% nội địa Didi Chuxing không chỉ lớn mạnh với tốc độ thần kỳ mà còn đẩy Uber ra khỏi thị trường đặt xe lớn thứ 2 trên thế giới. Thậm chí năm ngoái,  Didi đã khiến giới kinh doanh vận tải phải choáng váng với thương vụ mua lại Uber trị giá 35 tỷ USD, trở thành công ty chiếm 90% thị phần trên thị trường đặt xe qua ứng dụng điện thoại thông minh ở Trung Quốc.

Ông Bill Gurley - Nhà đầu tư, kiêm thành viên Ban Quản trị Uber cho biết: “Chúng tôi đã có một cuộc cạnh tranh ấn tượng với Didi tại thị trường Trung Quốc, tôi phải thừa nhận rằng, họ là một đối thủ cạnh tranh nặng ký. Nhìn vào cách họ làm chúng tôi cũng rút ra được nhiều điều."

Và không chỉ có Trung Quốc, trên thế giới, đã có nhiều nước phát triển dịch vụ đặt xe qua ứng dụng điện thoại riêng. Điển hình, Ola - một ứng dụng taxi phổ biến nhất của Ấn Độ - chiếm đến 80% thị phần khi mang lại giải pháp "kiểu Ấn" cho người dùng. Hay ở Indonesia, Go-Jek - công ty khởi nghiệp trị giá hàng tỷ USD đầu tiên của đất nước Đông Nam Á đã đánh bại Uber, Grab ở sân nhà khi đạt 40 triệu lượt tải với 10 triệu người sử dụng trung bình mỗi tuần, chiếm 50% hoạt động vận tải của đất nước vạn đảo.

Yếu tố làm nên thành công 

“Mẫu số chung” để thành công của các ứng dụng đặt xe qua điện thoại bản địa đó là được hỗ trợ vốn mạnh, hiểu rõ thị hiếu của người dân và yếu tố ưu tiên các sản phẩm nội địa. Xét về vốn, sở dĩ Didi Chuxing có tiềm lực mạnh vì được hai tập đoàn công nghệ lớn của Trung Quốc là Tencent và Alibaba hậu thuẫn. Trong khi Didi có 10 tỷ USD để tập trung toàn lực cho thị trường Trung Quốc thì Uber có 11 tỷ USD nhưng lại phải phân tán ra toàn cầu. Nhờ nguồn vốn lớn, năm 2015, Didi tự tin khởi động cuộc chiến giá cả với Uber khi tung ra chiến dịch cung cấp các chuyến đi miễn phí với ngân sách 150 triệu USD. Vì “đâm lao phải theo lao” nên Uber cũng chi hàng tỷ USD vào Trung Quốc để thực hiện chiến lược cạnh tranh nhằm giành giật và thu hút khách hàng song không đạt được kết quả như mong đợi.

Giáo sư Anil Gupta - Đại học Maryland, Mỹ cho biết: "Uber và Didi đã bỏ ra hàng triệu USD để cạnh tranh tại Trung Quốc. Thế nhưng có một điểm đáng lưu ý, là Didi có thể dễ dàng kêu gọi vốn địa phương do có rất nhiều tập đoàn, công ty lớn đứng sau hỗ trợ. Trong khi Uber lại yếu thế hơn về mặt này, vì thế ở thị trường Trung Quốc, đây là điều mà Uber chắc chắn không bao giờ có thể cạnh tranh với Didi."

Và ngoài nguồn vốn huy động lớn, việc nắm rõ thị hiếu khách hàng, văn hóa địa phương đã giúp các công ty nội địa có ưu thế phát triển nhanh chóng. Chẳng hạn, Didi cho phép chi trả bằng tiền mặt và hệ thống chi trả qua WeChat - vốn đã vô cùng phổ biến tại Trung Quốc... còn Uber lại sử dụng chủ yếu nền tảng thanh toán qua thẻ tín dụng - hình thức chi trả mà phần đông người dân Trung Quốc không ưa thích. Mặt khác, Didi hợp tác với các tài xế taxi muốn làm thêm để kiếm thu nhập, chứ không phải những cá nhân có xe ô tô. Yếu tố này không chỉ phù hợp với quy định địa phương mà còn làm hài lòng các tài xế taxi. Hơn nữa, người dân Trung Quốc có xu hướng tin tưởng tài xế taxi hơn là một người “ngoại đạo”. Không giống như Uber chỉ tập trung vào dịch vụ cho đi nhờ xe tư nhân, Didi còn cho phép người sử dụng lựa chọn giữa xe taxi, xe tư nhân, đi nhờ xe hoặc xe bus. Ngoài ra, Didi cung cấp ứng dụng cho phép người dùng có thể theo dõi được hành trình của cả các phương tiện giao thông công cộng.

Ông Andy Mok - Chủ tịch công ty tư vấn Red Pagoda Resources cho biết:  "Khi đặt chân vào Trung Quốc, với những thế mạnh của mình, Uber đặt rất nhiều kỳ vọng. Thế nhưng, Didi đã tung ra những chiến lược còn hơn thế, vẫn trên một nền tảng công nghệ tương tự như Uber, nhưng họ tập trung vào khai thác tối đa đặc điểm, sở thích di chuyển của người dân địa phương, phát triển công nghệ của mình dựa trên đặc tính đó. Cũng vì thế mà họ thu hút lượng khách hàng lớn hơn so với Uber."

Ông Pranay Jivrajka - Giám đốc điều hành Ola, Ấn Độ cho biết: "Cách tiếp cận thị trường của Uber không có gì đổi mới. Thay vào đó, công ty nên tìm hiểu thói quen và văn hóa của từng quốc gia mà mình đã đặt chân nhằm nắm được điều mà cả khách hàng lẫn lái xe đang cần, từ đó điều chỉnh sao phù hợp."

Với rất nhiều ưu điểm như vậy, có lẽ khách hàng không thể không ưu tiên cho những sản phẩm nội địa. Tuy nhiên, Uber được thành lập vào năm 2009 và bắt đầu mở rộng hoạt động ra nhiều nước.Trong khi Didi chuxing mới bắt đầu hoạt động từ năm 2012, Go - jek của Indonedia năm 2011 và Ola của Ấn Độ là tháng 12/2010. Sinh sau đẻ muộn, song rõ ràng các hãng taxi truyền thống của Trung Quốc, Ấn Độ hay Indonesia đã tìm ra một hướng đi vô cùng đúng đắn cho mình để có thể cạnh tranh với một Startup mang tính toàn cầu như Uber.

Thế giới đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với ưu tiên cao cho Internet và kỹ thuật số. Các hãng taxi truyền thống của Trung Quốc, Ấn Độ ... họ cũng không nằm ngoài xu thế đó. Họ cũng áp dụng triệt để công nghệ vào hoạt động kinh doanh vận tải hành khách của mình. Nhưng đánh giá thành công của họ, chính là đánh giá cách họ “luôn luôn chuyển mình, nhìn nhận thực trạng, tìm tòi để đổi mới” sao cho đáp ứng cao nhất nhu cầu của khách hàng. Còn nếu vẫn giậm chân tại chỗ, không chịu thay đổi phương thức kinh doanh, thì có lẽ họ cũng đã phải đối diện với việc ngồi nhìn những doanh nghiệp khác như Uber hay Grab chiếm lĩnh thị trường.

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng