Thứ hai, ngày 27/05/2019 - 12:18 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:33, Thứ 2, 11/03/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tại sao hay xảy ra tai nạn tại đường dẫn phía Nam hầm Hải Vân?

(ANTV) - Với chiều dài gần 12km, trong đó đường dẫn phía Nam (thuộc quận Liên Chiểu, T.P Đà Nẵng) dài gần 4km, đường dẫn phía Bắc (thuộc huyện Lăng Cô, tỉnh thừa Thiên Huế ) dài 1,7km, hầm đường bộ Hải Vân là hầm đường bộ thuộc trục đường vận tải quốc gia Bắc – Nam lớn nhất cả nước thời điểm hiện tại.

 

Tuy nhiên hiện nay, theo các cơ quan chức năng thì tuyến đường dẫn phía Nam hầm Hải Vân đang có nhiều điểm đen mất ATGT. Với đặc thù của tuyến đường dẫn phía Nam vào hầm Hải Vân đều là đường đèo dốc, quanh co, mặt đường lại hẹp , thiếu các trang thiết bị phụ trợ và ý thức của các lái xe còn hạn chế thì thì thời gian vừa qua liên tiếp các vụ va chạm, tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra khiến mỗi người lái xe đều rất ái ngại khi lưu thông qua khu vực này. 

Theo các cơ quan chức năng, trong 2 vụ TNGT gần đầy nhất vào ngày 2/3, giữa một xe ô tô khách lưu thông hướng nam – bắc trên đường dẫn nam Hải Vân khiến một người chết và vụ tai nạn ngày 18/2, xe khách đối đầu container khiến 17 du khách Hàn Quốc bị đa chấn thương tại đường dẫn phía Nam hầm Hải Vân…nguyên nhân chính dẫn đến TNGT, chính là việc lấn làn, vượt ẩu trái phép trên tuyến.

Trung tá Nguyễn Ngọc Rạng, Trạm trưởng trạm CSGT cửa ô Hòa Hiệp, cho biết: Trong những vụ TNGT thì trực tiếp lấn làn vượt ẩu là nguyên nhân trực tiếp. Chủ yếu là xe khách và xe congterner là xảy ra phổ biến nhất.

Theo ông Lê Châu Thắng, Giám đốc xí nghiệp quản lý hầm đường bộ Hải Vân: Đường dẫn 4km là đường một chiều. Tuy nhiên ý thức của lái xe chưa được tốt , vì khi vào hầm bị hạn chế tốc độ thì ra khỏi cửa hầm với tâm lý muốn phóng nhanh cho nên dễ xảy ra tai nạn với xe đối đầu.

Với tâm lý, ý thức khi điều khiển phương tiện như vậy của các lái xe thì một vụ tai nạn liên hoàn có thể xảy ra bất cứ lúc nào…Song song với đó, cả một tuyến đường dẫn còn rất hạn chế các loại biển báo hướng dẫn, các trang thiết bị phụ trợ đặc biệt chưa có hệ thống camera giám sát giao thông, để nhằm chấn chỉnh ý thức của các lái xe lấn làn, vượt ẩu... Trong khi đó, công tác TTKS, tuyên truyền của lực lượng CSGT cũng gặp rất nhiều khó khăn trên tuyên vì lý do khách quan.

Trung tá Nguyễn Ngọc Rạng cho biết thêm: Mới đây Cục CSGT có làm việc với phòng CSGT, đơn vị đã có đề xuất lắp đặt camera tại những vị trí khác nhau trên tuyến đường dẫn nam hải vân để xử lý các trường hợp đi sai luật giao thông…Với đặc thù có tuyến đường dẫn rất nhỏ và cấm dừng, cấm đỗ thì chúng tôi TTKS, tuyên truyền rất là khó khăn.

Đại diện Cục quản lý đường bộ 3 cho biết, sau rất nhiều vụ TNGT nghiêm trọng đã xảy ra, đơn vị này đang khẩn trương bổ sung các hệ thống biển cảnh báo, hướng dẫn và các trang, thiết bị phụ trợ giao thông tại một số vị trí ... nhằm hạn chế tình trạng lấn làn tại tuyến đường dẫn phía Nam hầm Hải Vân.

Những giải pháp, đề xuất của các lực lượng chức năng  là vô cùng cần thiết nhưng chưa đủ để kéo giảm va chạm TNGT . Có một yếu tố quan trọng nữa rất cần phải được làm tốt, đó là nâng cao nhận thức và kỹ năng của người trực tiếp điều khiển phương tiện. Họ là người nắm giữ, quyết định mạng sống của chính mình và nhiều người khác khi điều khiển phương tiện khi qua mọi cung đường./.

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng