Thứ bảy, ngày 31/10/2020 - 12:35 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:36, Thứ 2, 06/04/2015

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tai nạn rình rập tại đường ngang dân sinh

(ANTV) - Theo thống kê, cả nước có trên 4.000 lối ngang qua đường sắt không có biển cảnh báo. Thậm chí ngay giữa lòng Thủ đô Hà Nội, cũng không khó để bắt gặp những nơi đường sắt chạy xuyên qua khu vực dân sinh mà không có cảnh báo dẫn đến tai nạn giao thông đường sắt thời gian quan tăng cao. Vậy đâu là nguyên nhân của thực trạng này?

Ngày 10/3/2015, tại Km 639+750 trên đường sắt Bắc - Nam thuộc huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Tàu khách SE5 chạy hướng Bắc - Nam đã đâm phải ô tô đầu kéo đang chở đá băng qua đường sắt khiến lái tàu Lê Minh Phú tử vong.

Một vụ tai nạn giao thông đường sắt cũng vừa xảy ra ngày 28/3/2015 trên địa bàn xã Hải Trường, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị khiến 2 người tử vong, nguyên nhân là do lái xe cố tình vượt đường ngang khi tàu đang đến.

3 tháng đầu năm 2015 trên cả nước xảy ra 90 vụ tai nạn đường sắt, làm chết hơn 40 người và 48 người bị thương.

Trước thực trạng TNGT đường sắt thời gian gần đây có dấu hiệu gia tăng, Ủy Ban ATGT  và Cục CSGT cũng đã có công văn gửi các đơn vị có liên quan để hạn chế tai nạn. Song, nguyên nhân chính gây tai nạn vẫn là do ý thức của người tham gia giao thông.

Theo thống kê của ngành đường sắt, hiện cả nước có trên 3.143km đường sắt chạy qua 34 tỉnh, thành phố, với 5.784 điểm giao cắt giữa đường sắt với đường bộ, trong đó có 4.268 lối đi dân sinh 2 bên đường sắt không có biển báo, một thực trạng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao.

Trước thực trạng đó, những năm qua UBATGT đã có nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị có liên quan trong việc tăng cường các biện pháp đảm bảo ATGT đường sắt. Tuy nhiên, theo đại diện Tổng Công ty đường sắt cho rằng do thiếu kinh phí cùng với sự vào cuộc chưa quyết liệt của các địa phương nên thời gian qua số vụ tai nạn đường sắt vẫn tăng cao.

Qua các vụ tai nạn cho thấy nguyên nhân chủ yếu là do ý thức của người dân. Do vậy, để giải quyết được vấn đề này trước mắt ngành đường sắt và các cơ quan chức năng cần chủ động trong việc tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân, giao trách nhiệm cho địa phương trong việc kiềm chế tai nạn.

Bên cạnh đó,  tại các điểm giao cắt đường bộ - đường sắt cần bố trí thêm đèn và hệ thống tín hiệu cảnh báo, rào chắn và xóa bỏ những đường ngang dân sinh không cần thiết, để từng bước hạn chế được những vụ tai nạn thương tâm trên đường sắt.

BT
Thăm dò khán giả