(ANTV) - Hiện nay dù đã triển khai nhiều biện pháp nâng cấp, duy tu cũng như áp dụng công nghệ mới trong việc vận hành sử dụng và khai thác, thế nhưng thực chất ngành đường sắt Việt Nam vẫn đang vận hành hoàn toàn trên nền hạ tầng của hệ thống cũ đã tồn tại nhiều năm qua.
Không đảm bảo hành lang an toàn đường sắt cần thiết, không có hệ thống hàng rào chắn khi đi qua khu vực đông dân cứ, hệ thống đèn cảnh báo gác chắn tự động hỏng. Những vụ tai nạn vẫn đến như một điều hiển nhiên.
Cùng với đó, dọc trục đường Bắc - Nam, vài nghìn đường ngang dân sinh được mở tự do, không quản xiết. Theo thống kê hiện nay, có tới hơn 5000 đường ngang giao cắt giữa đường sắt và đường bộ, trong đó chỉ có 1/3 là hợp pháp, còn lại đều là tự phát và con số này vẫn tiếp tục gia tăng khi nhà dân vẫn tiếp tục bám đường sắt. Con số hơn 80% số vụ tai nạn đường sắt xảy ra tại các đoạn đường ngang này là điều không quá khó hiểu.
Thực tế là loại hình vận tải công cộng này đang thiếu đi sự quan tâm đúng mức trong nhiều năm qua. Ở các quốc gia phát triển trên thế giới thì đường sắt luôn được coi là loại hình vận tải thiết yếu, phát triển song hành cùng đường bộ, hàng không và đường thủy chứ không tỏ ra lép vế so với các loại hình vận tải khác như tại Việt Nam. Và đó là lý do vì sao đường sắt hoạt động kém hiệu quả trong một thời gian dài, cơ sở hạ tầng xuống cấp, lạc hậu và tiềm ẩn nguy cơ TNGT thường trực như ở nước ta hiện nay.