Thứ hai, ngày 23/09/2019 - 20:50 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 19:39, Thứ 7, 16/06/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tai nạn giao thông do cây đổ, ai chịu trách nhiệm?

(ANTV) - Năm nào cũng vậy, cứ vào mùa mưa bão, tình trạng cây xanh tại các đô thị lớn lại liên tiếp bật gốc, gãy, đổ, gây cản trở giao thông và ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng người đi đường. Với trường hợp như cây xanh gãy đổ bất ngờ, thì đúng là éo le, người bị hại cũng không thể ôm cây bắt đền, không biết than ai.

Những cây xanh có địa chỉ, số hiệu rõ ràng, kinh phí quản lý và chăm sóc cụ thể. Thế nhưng trong rất nhiều trường hợp khi những cây xanh này tự nhiên bị đổ ngã, thậm chí là đè lên các phương tiện giao thông hay người đi đường, thì lại chả có 1 đơn vị cá nhân tổ chức nào đứng ra chịu nhận trách nhiệm cho sự việc trên. Và đó là nguồn cơn của rất nhiều bức xúc của những người gặp nạn khi mà tiền thì chắc chắn là mất rồi nhưng mạng người mới là điều quan trọng.

Nhiều người ví von rằng những vụ việc cây đè lên xe như thế là bị “giời đánh” hay tự nhận là mình đen đủi. Để rồi chấp nhận tự mang xe đi sửa tự bỏ tiền túi chi trả mà đa phần đều không mấy quan tâm đến trách nhiệm, nghĩa vụ của các cơ quan chức năng nhà nước. Đó là tâm lý chung của những người chịu thiệt hại.

Anh Phùng Quốc Việt, kỹ sư hạ tầng mạng internet cho biết: "Về hướng giải quyết thì trước tiên phải lấy được phương tiện để đi lại đã. Đầu tiên mình phải bỏ tiền túi ra mà xử lý cái đấy đã. Còn việc tìm đến các cơ quan chức năng thì gần như nó là một điều may rủi. Được thì mừng còn không được thì đành phải chấp nhận. Bởi vì cái hội bảo vệ người tiêu dùng của mình nó hoạt động chưa hiệu quả. Đó là một cái mà hội bảo vệ người tiêu dùng nên nhìn nhận lại trách nhiệm của mình được phân công. Đúng là phải bảo vệ người tiêu dùng trong trường hợp như thế."

Anh Phạm Văn Lộc, lái xe taxi cho biết: "Quan niệm của người Việt Nam thì khi xảy ra tai nạn rồi thì thường quan niệm về tâm linh gọi là năm sung vận hạn, rồi thì của đi thay người. Đó là quan điểm của người Việt Nam mình nên thường thường cứ tặc lưỡi là như vậy."

Đó cũng là quan điểm của rất nhiều người và đó cũng là sự thiệt thòi khi xảy ra những vụ tai nạn như vậy. Tp Hồ Chí Minh là tỉnh thành có số lượng phương tiện lớn nhất cả nước và cũng dẫn đầu về số vụ cây đổ.

Tình trạng cây xanh gẫy đổ vào mùa mưa bão xảy ra thường xuyên

Năm 2013 chỉ có 509 vụ, 2014 là 735 vụ, 2016 có 827 vụ và đến 2017 còn số này đã lên tới 1060 vụ. Những con số đang chứng minh mức độ nguy hiểm của người tham gia giao thông có thể gặp phải mỗi năm.

Có một thực tế là những cây xanh là do Bộ GTVT đầu tư, những cơ quan quản lý và chăm sóc lại là công ty cây xanh hay công ty môi trường của các thành phố. Nhiều vụ việc đã xảy ra mà không bên nào nhận trách nhiệm. Đơn vị cây xanh thì cho rằng họ chỉ là người làm thuê chứ cây không phải của họ. Và đó là nguồn cơn dẫn đến những ấm ức, uẩn khúc cho nhiều người khi không may gặp nạn.

Không đồng quan điểm với luận điểm trên, các luật sư cho rằng đây là một hình thức đùn đẩy trách nhiệm.

Luật sư Phạm Thanh Bình, Công ty luật Bảo Ngọc cho biết: "Về nguyên tắc là chủ sở hữu, người chiếm hữu và người quản lý phải bồi thường thiệt hại do cây cối gây ra trừ trường hợp bên bị hại có lỗi hoặc do sự kiện bất khả kháng. Thế thì trong các trường hợp chúng ta thấy đã xảy ra thì khi cây cối đổ vào các phương tiện lưu hành ở phía dưới thì trách nhiệm thuộc về công ty cây xanh, công ty được giao trách nhiệm quản lý cây cối đó. Nếu các công ty này thoái thác trách nhiệm của mình là không có căn cứ pháp lý."

Vậy là trách nhiệm đã rõ ràng, tuy nhiên, thực tế hiện nay để có thể nhận lại được các khoản bồi thường về sức khỏe và tài sản thì người dân thường mất rất nhiều thời gian, đây cũng là một trong những vướng mắc khiến những người bị nạn thường không tìm đến các cơ quan chức năng để đòi lại quyền lợi chính đáng.

Luật sư Phạm Thanh Bình cho biết: "Cái tâm lý của người chịu thiệt hại do cây cối gây ra là thường họ không muốn đi kiện vì muốn lấy lại phương tiện để sử dụng cho nhanh, rồi thủ tục đi kiện cũng nhiêu khê. Những tâm lý này chính là do các quy định của pháp luật. Để khắc phục thì tôi thấy các cơ quan có thẩm quyền cần sớm nghiên cứu đưa ra các quy định thông thoáng chặt chẽ để tạo điều kiện cho người bị thiệt hại họ nhanh chóng nhận lại được tài sản và được bồi thường thiệt hại."

Mùa mưa bão đã đến, đây là một kiến thức đặc biệt quan trọng cho mỗi người khi lưu thông trên đường trong những ngày này. Việc nắm rõ quy định cũng giúp mọi người hiểu và nắm rõ quyền lợi chính đáng được hưởng, tránh những ấm ức, thiệt thòi khi chẳng may có tai nạn xảy ra.

 

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng