Thứ hai, ngày 18/12/2017 - 19:48 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:07, Thứ 3, 20/06/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tái diễn xe quá tải: Trách nhiệm của người đứng đầu địa phương

(ANTV) - Tình trạng xe quá tải đang diễn biến hết sức phức tạp và có dấu hiệu gia tăng, có bảo kê cho xe quá tải đi qua các trạm cân. Là một trong những nội dung chính được đại diện Tổng cục đường bộ Việt Nam đưa ra tại "hội nghị đối thoại về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện và lưu hình xe quá tải trọng" vào sáng 19/6.

Theo số liệu thống kê trong 5 tháng đầu năm 2017 lưc lượng thanh tra giao thông đường bộ trên cả nước đã tiến hành kiểm tra hơn 121.000 phương tiện, trong đó có gần 14.500 phương tiện vi phạm, tước giấy phép lái xe hơn 4500 trường hợp, xử phạt 147.000 tỷ đồng. So sánh số liệu với năm 2016 tỷ lệ xe vi phạm tăng gần 5%. Cũng theo đánh giá của Tổng cục đường bộ Việt Nam, tình hình xe quá tải đang diễn biến hết sức phức tạp. Tại nhiều địa phương hiện đang tái diễn xe quá tải chạy đường dài, xe cơi nới kích thước thành, thùng hàng. Và đặc biệt là tại các khu mỏ vật liệu, công trình xây dựng và cảng sông.

Đặng Văn Chung - Phó vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Tổng cục đường bộ Việt Nam cho biết: Các vùng mà có vỏ vật liệu xây dựng, các cảng nhỏ, các khu mà lực lượng kiểm soát không với tới được thì xuất hiện. Đăc biệt nữa là cái xe cơi nới thành thùng là xuất hiện tương đối nhiều, mục tiêu của cơi nới thành thùng là chở quá tải. Đây là một vấn đề đáng báo động. Thứ 2 là xe quá tải đường dài đang xuất hiện trở lại, trực tiếp Tổng cục và tôi đã đi bắt một số đoàn từ Bắc vào Nam.

Ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam nói: Cảng sông nội địa hiện nay rất phức tạp, xếp hàng quá tải, đặc biệt nhiều khu vực tuyến đê chạy từ Hải Dương về Hà Nội. Và nó lại gây nên nhức nhối cho các doanh nghiệp vận tải làm ăn chân chính, bây giờ đầu tư hàng loạt xe lại bỏ không, thậm chí nhiều doanh nghiệp đã có thể phá sản.

Bên cạnh đó, cũng theo đánh giá của đại diện Tổng cục đường bộ Việt nam, hiện tình trạng xe quá tải đã không còn dừng lại ở con số 10%. Và để xảy ra thực trạng này không thể không nhắc đến trách nhiệm của chính quyền địa phương nơi tái diễn tình trạng xe quá tải.

Đặng Văn Chung cho rằng: Nguyên nhân là là phải do trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương, thủ tướng chính phủ đã có chỉ thị 32 là giao trách nhiệm cho địa phương về xử lý xe quá tải. Thế thì thủ tướng đã giao rồi thì địa phương phải có trách nhiệm, thế thì tôi đánh giá là cái đầu tiên là người đứng đầu địa phương phải chịu trách nhiệm.

Cũng tại hội nghị, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục kiến nghị tới Bộ Giao thông Vận tải thực hiện kiểm soát tải trọng liên ngành; phối hợp cùng Cục Đường thủy nội địa, cục Hàng hải Việt Nam xử lý các vi phạm tại các bến cảng thủy nội địa. Tổ chức thanh tra tại một số địa phương về công tác quản lý vận tải. Khẩn trương hoàn thành hệ thống trạm kiểm soát tải trọng cố định trên đường bộ; giai đoạn từ nay đến năm 2020 sẽ đưa vào hoạt động 29 Trạm.

 

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng