(ANTV) - Tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động trên địa bàn thành phố Hà Nội trong nhiều năm qua đã gây bức xúc trong nhân dân, phá vỡ hạ tầng đường xá, hệ thống đê điều, gây ô nhiễm môi trường.
Tuy nhiên để xử lý được triệt để xe quá tải lại không hề đơn giản và cũng không phải là chuyện một sớm một chiều. Các cơ quan chức năng cho biết tình trạng xe quá tải hiện chỉ còn dưới 10%. Tuy nhiên thực tế hiện tại tại một số điểm tập kết vật liệu xây dựng, tình trạng xe quá tải diễn biến hết sức phức tạp.
Tại quốc lộ 21A đoạn qua huyện Thạch Thất, TP Hà Nội, khi đang kiểm tra đột xuất trên tuyến đường này, lực lượng chức năng ngay lập tức phát hiện một trường hợp có dấu hiệu chở quá tải và cơi nới thành thùng hang. Tuy nhiên, ngay sau lực lượng chức năng kiểm tra, lái xe đã bất hợp tác, đóng cửa bỏ xe đi nơi khác. Phải mất cả giờ đồng hồ, lực lượng chức năng mới thuyết phục được lái xe và chủ xe quay trở lại hiện trường. Tuy nhiên, cả chủ xe và lái xe không chịu chấp hành cân kiểm, thậm chí chủ doanh nghiệp vận tải còn nhờ can thiệp qua điện thoại.
Sau nhiều giờ thuyết phục lái xe mới chịu cho xe vào cân kiểm. Kết quả, chiếc xe này quá tải 175%, vi phạm tải trọng cầu đường 69%. Với mức vi phạm này lái xe và chủ doanh nghiệp vận tải sẽ bị phạt 98 triệu đồng. Không chỉ với trường hợp này, các xe tải khác bị dừng lại để kiểm tra cũng đều tái diễn cảnh đóng cửa bỏ đi, rồi gọi điện cho “ai đó” để xin xỏ.
Mất cả ngày một tổ công tác của Tổng cục đường bộ Việt Nam cũng chỉ xử lý được 3 trường hợp xe quá tải, đây là một con số quá ít so với thực tế. Tổng cục đường bộ Việt Nam đã thừa nhận một thực tế, nếu như trước đây tình trạng xe quá tải chỉ diễn ra nhỏ lẻ ở một số địa phương thì nay tình trạng xe quá tải đã diễn ra tràn lan đặc biệt ở các khu vực tập kết vật liệu xây dựng và rất khó để kiểm soát tình hình.
Rõ ràng hiện tượng xe quá tải đang có dấu hiệu bùng phát trở lại. Hậu quả là nhiều tuyến đường hiện đã và đang bị cày nát. Nếu không thể xử lý được xe quá tải chỉ thời gian ngắn nữa các tuyến đường này sẽ không thể dùng để đi được nữa. Lúc ấy ngân sách nhà nước sẽ lại phải bỏ ra hàng chục nghìn tỷ đồng để duy tu và sửa chữa.