Thứ Sáu, 29/03/2024 06:28 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Sự thật về sữa công thức đậu nành

(ANTV) -  Ngoài sữa công thức có nguồn gốc từ động vật thì sữa được làm từ thực vật cũng được nhiều người  hiện nay ưa chuộng. Sữa công thức với nguồn gốc đậu nành được nhà sản xuất giới thiệu là có khả năng lành tính với trẻ dị ứng với lactose trong sữa bò. 

Sữa công thức ngoài nguồn gốc chủ yếu đa phần đến từ động vật như bò, dê thì một vài năm trở lại đây, các nhà sản xuất lựa chọn đạm đậu nành thay thế cho sữa động vật.

Có 2 điểm khác biệt chính nếu so sánh với sữa công thức động vật là sữa công thức đạm đậu nành không có nguồn gốc từ sữa bò và không chứa lactose (là 1 loại đường có chủ yếu trong sữa động vật, dễ gây dị ứng). Cũng bởi lý do này mà nhiều nhà sản xuất giới thiệu sữa công thức đậu nành như là 1 sản phẩm lành tính với người sử dụng hơn.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, với một số người có tiền sử dị ứng sữa bò sữa động vật lactose thì có thể lựa chọn sữa bò như là 1 giải pháp thay thế tuy nhiên không phải cứ sử dụng nhiều các sản phẩm sữa như này cũng là tốt.

Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu của các tổ chức y tế trên thế giới, nếu như sử dụng sữa bò trẻ có nguy cơ dị ứng lactose thì khi sử dụng sữa công thức đạm đậu nành, hệ tiêu hoá của trẻ lại gặp vấn đề trong khó hấp thụ protein đậu nành.

Đây đồng thời là kết luận của Unicef khi khẳng định sữa đậu nành công thức không có bất kỳ lợi ích đặc biệt nào khác các loại sữa công thức khác. Cũng theo kết luận của Unicef, sữa đậu nành công thức chứa lượng chất phytoestrogen cao ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ sinh sản của trẻ sơ sinh. Ngoài ra còn những nguy cơ như thiểu năng do suy giảm tuyến giáp, kích động dị ứng. Còn đối với những trẻ bị dị ứng lactose trong sữa bò thì 60% cũng sẽ nhạy cảm với đạm đậu nành

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, thực chất hệ tiêu hoá sẽ khó hấp thụ sữa có nguồn gốc từ đạm đậu nành hơn. ĐIều này cũng tương tự như những loại hạt khác. Nó không dễ hấp thụ như sữa có nguồn gốc từ động vật. Tuy nhiên, sữa công thức trong bất kể trường hợp nào cũng chỉ nên coi là 1 loại thực phẩm giàu protein và không thể thay thế sữa mẹ.

Việc sử dụng sữa công thức nói chung, cần được sự chỉ định của bác sĩ trước khi sử dụng khi đây là 1 sản phẩm cung cấp nhiều năng lượng và đạm. Với sữa công thức đậu nành, bố mẹ có thể cho trẻ uống thử 1, 2 lần và quan sát phản ứng của trẻ. Nếu trẻ có dấu hiệu bất thường về tiêu hoá gồm tiêu chảy, đau bụng nôn; về hô hấp như thở khò khè, chảy nước mũi đồng thời trên da xuất hiện nhiều ban đỏ thì phụ huynh cần ngừng sử dụng sản phẩm với trẻ.

Việc sử dụng sữa công thức cần được phụ huynh xác định tương đương với các loại sản phẩm thông thường khác, hoàn toàn không có bất kỳ công dụng thần thánh nào. Có một số nguyên tắc sau để sử dụng sữa công thức đúng cách.

Sữa công thức, bao gồm sữa công thức động vật và sữa công thức đạm đậu nành có những nguyên tắc sau cần áp dụng:

- Thứ nhất, pha sữa theo hướng dẫn ghi trên hộp sữa và dùng đúng muỗng sữa có trong hộp, không tự ý pha loãng quá hay đặc quá. Vì nó sẽ phá vỡ tỷ lệ các chất dinh dưỡng trong sữa và làm tổn thương hệ tiêu hóa yếu ớt của trẻ.
- Thứ hai, không nên sử dụng nước ép trái cây và sữa vì tính chua của hoa quả kết hợp với sữa dẫn đến kết tủa, gây nên tình trạng khó tiêu.

- Thứ ba, không được dùng sữa thay nước để cho bé uống thuốc, trước và sau khi uống thuốc 1 tiếng, không cho trẻ uống sữa vì có thể làm thay đổi động lực của thúốc.

- Khi thay đổi sữa cần đổi từ từ bằng việc giảm dần bữa sữa cũ và thay bằng các bữa sữa mới để trẻ làm quen.

- kiểm soát cân nặng của trẻ theo tiêu chuẩn, thăm khám bác sĩ dinh dưỡng và dừng sử dụng sữa khi cân nặng của trẻ tăng hoặc giảm nhanh./.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm