Thứ Sáu, 26/04/2024 12:49 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Sống trong sợ hãi cạnh Nhà máy đạm Ninh Bình

(ANTV) - “Sống trong sợ hãi”, mới nghe tưởng chừng như một sự cường điệu, thế nhưng đây lại là thực tế cuộc sống của hàng trăm hộ dân thôn Trại Mễ, xã Yên Khang, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định, bởi ngày ngày đang phải chịu sự hành hạ tiếng ồn phát ra từ nhà máy Đạm Ninh Bình. Nhiều lần phản ánh không có hiệu quả, người dân đành phải bất lực sống chung với tình trạng này.

Đã nhiều năm nay, mỗi khi đêm xuống, chồng chị Nhung lại đóng sập cánh cửa nhà lại, để mong có được chút bình yên cho gia đình mình. Song dường như, đó chỉ là một thói quen, xuất phát từ bản năng tự vệ, trước những mối nguy hiểm thường trực, tác động đến cảm quan, đến thính giác hết ngày này qua ngày khác. Nhưng có những điều, đã trở thành dấu hiệu về một sự bất ổn, đang len lỏi vào cuộc sống, của những người dân như vợ chồng chị Nhung, bên dòng sông Đáy.

Từ thôn Trại Mễ, xã Yên Khang, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định, nhìn sang bên kia sông đáy, người dân ví von rằng, chỉ cần với tay là có thể chạm vào Nhà máy Đạm Ninh Bình tại cụm công nghiệp Khánh Phú, tỉnh Ninh Bình. Nghe thì có vẻ xa xôi, nhưng thực chất, nó được ngăn cách với khu dân cư hơn 150 nóc nhà, chỉ bằng một con sông.

Theo người dân, với khoảng cách như thế, họ đang phải đối mặt với việc ô nhiễm nặng nề bởi tiếng ồn từ nhà máy này. Chúng tôi đã làm một thí nghiệm nhỏ bằng phần mềm đo Đề ci ben, để kiểm chứng điều mà người dân phản ánh. Mặc dù không phải là thiết bị chuyên dụng, song nó cũng cho thấy, tiếng ồn phát ra từ nhà máy đạm ninh bình không hề nhỏ.

Như hàng trăm hộ dân ở đây, gia đình ông Sáng đã phải chịu sự hành hạ tiếng ồn phát ra từ nhà máy đang hoạt động cầm chừng này đã gần chục năm. Sau rất nhiều lần cùng người dân lên tiếng, yêu cầu nhà máy, cần có những biện pháp khắc phục, Tuy nhiên, cuối cùng, ông cũng những người dân ở đây đành sống chung với tình trạng ô nhiễm tiếng ồn. Một sự bất lực, cho những đòi hỏi chính đáng, nhưng đã rơi vào im lặng từ lâu.

Cách nhà máy chừng 1km, gia đình người nông dân này cũng như hàng trăm hộ dân khác, tuy không phải hứng chịu những hệ quả khôn lường từ việc ô nhiễm tiếng ồn. Bởi ở khoảng cách địa lý này, gấp đôi so với thôn Trại Mễ. Tuy nhiên, theo lời ông, khí thải của nhà máy lại chính là khổ nạn mà gia đình ông đang phải hứng chịu.

Ngược thời gian 7 năm trước, nhà máy Đạm ninh bình đã từng gây bức xúc dư luận khi xả thải, gây hiện tượng cá chết hàng loạt trên diện tích 30.000m2 đầm nuôi thủy sản của nhiều hộ nông dân. Vài tháng sau, nhà máy này lại tiếp tục xả thải với mức độ trầm trọng hơn, khiến nhiều con bò của các hộ dân chăn thả cạnh nhà máy lăn ra chết, do nhiễm độc amoni. Kết quả điều tra, xét nghiệm mẫu nước thải tại khu vực cá chết, bò chết, đã cho thấy hàm lượng amoni cao gấp từ 26 – 1030 lần mức cho phép.

Tin mới nhất

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Trở về sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chứng nhân năm xưa nay cũng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Trong câu chuyện họ kể cho con cháu, vẫn luôn có những ký ức về một thời anh dũng tham gia chiến dịch Trần Đình, sau này được biết đến là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Đoàn công tác của Bộ Công an (Đoàn công tác số 8) vừa cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, hoàn thành tốt đẹp hành trình 7 ngày, 6 đêm thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI/2. Với gần 200 đại biểu đến từ các cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương; chuyến công tác ở quần đảo Trường Sa là hải trình đặc biệt: nặng nghĩa tình và giàu cảm xúc!

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Là sơ sở đào tạo trọng điểm của ngành Công an, tiến tới lộ trình trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia vào năm 2025, Học viện ANND đã chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ,góp phần quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn, phục vụ công cuộc phát triển đất nước và nhiệm vụ công tác công an.

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Kinh tế 26/04/2024

(ANTV) - Hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, mới đây cơ quan công an đã triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với quy mô lớn, mặt hàng làm giả là hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng mà nhiều người đang tin dùng. Đây thực sự là những thông tin gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Tập trung đảm bảo ANTT đúng nhất vào lễ 30/4 và 1/5; Đăng kiểm vào cao điểm, làm gì để tránh 'đưa xe đến lại đưa về'; Giải pháp cốt lõi, đảm bảo an toàn cho người lao động; Không tăng giá cước xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5;... là những tin tức nổi bật được đăng tải trên các báo ngày 26/4.

Xem thêm