Thứ Bảy, 27/04/2024 00:34 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Sạt lở ven sông Đáy uy hiếp an toàn dân sinh

(ANTV) - Tình trạng sạt lở, ven sông Bùi, sông Đáy đi qua huyện Chương Mỹ, Hà Nội đã được cảnh báo nguy hiểm khi UBND thành phố Hà Nội vừa công bố tình trạng khẩn cấp các sự cố sạt lở đối với các tuyến sông này. Nếu không được xử lý kịp thời, tình trạng này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn đê điều, tính mạng cũng như tài sản của các hộ dân xung quanh, nhất là khi mùa mưa lũ sắp về. 

Phải bỏ nhà đi sơ tán bị sợ sạt lở, đất sạt tạo thành hàm ếch ngay tại chân móng của công trình. Các cung sạt nối tiếp nhau tạo thành vách đất thẳng đứng, cây cối, hoa màu cũng theo đó mà rơi xuống dòng sông này.

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Trưởng thôn Hợp Nhất, xã Văn Võ, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội: Hiện nay chúng tôi có 400m là khoảng 35 hộ dân sống bên ven sông đáy rất là nguy hiểm, hàng năm khi mùa mưa bão đến là luôn trong tình trạng tư thế là phải di chuyển nhà. Cuộc sống lúc nào cũng không có tư tưởng để ổn định được.

Gia đình Đỗ Văn Báo ở thôn Cấp Tiến, xã Văn Võ, huyện Chương Mỹ, đang hết sức lo lắng về sự an toàn của gia đình khi đất ở phía sau nhà liên tục trôi xuống lòng sông Đáy.

Theo lời ông Báo, đất nhà ông trước đây cách xa nhà tới 4-5m nhưng bây giờ đã nhìn thấy cả móng nhà. Mỗi năm tình trạng sạt lở lại lấy đi của gia đình ông 1-2m đất.

Ông Đỗ Văn Báo, thôn Cấp Tiến, xã Văn Võ, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội cho biết: Nhà có 2 vợ chồng 2  đứa con, một mẹ già, mỗi lúc mà mưa một cái là sợ lắm không dám ra. Ra sợ nó lở nốt không dám ra.

Còn ông Chu Văn Huy, trưởng thôn Cấp Tiến, xã Văn Võ, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội cho biết thêm: Cả ngày đi lao động mệt mỏi về mà đêm không có được giấc ngủ yên tâm một chút nào. Chỉ sợ đêm có cơn lũ nó ập đến khả năng nó trôi mất cả nhà. Bà con cũng kêu nhưng chúng tôi cũng chỉ biết kiến nghị lên xã để đề nghị cấp trên để cấp trên quan tâm kè cho bà con.

Toàn huyện Chương Mỹ đang có tới 4 xã gồm Tốt Động, Hòa Chính, Quảng Bị và Văn Võ xảy ra tình trạng sạt lở này; với tổng chiều dài bờ sông bị sạt lở lên đến 3,5km. Diễn biến sạt lở đang phức tạp, uy hiếp đến toàn tuyến bờ hữu sông Đáy làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân sinh sống gần khu vực sạt lở.

Theo Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch UBND xã Văn Võ, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội: Giải pháp trước mắt thì địa phương Văn Võ cũng tăng cường công tác tuyên truyền vận động thấy trách nhiệm và ý thức trong việc phòng chống thiên tai và đặc biệt là giải pháp trước mắt chúng tôi vận động các hộ trồng tre, trồng cây và hạn chế sói mòn sạt lở nhất là vào mùa mưa.

Tình trạng sạt lở diễn ra trên địa bàn huyện Chương Mỹ đang phức tạp, khi năm 2020 được dự báo thời tiết tiếp tục diễn biến khó lường, công tác phòng chống thiên tai sẽ lại gặp nhiều khó khăn. Mùa mừa lũ lại gần về, người dân Chương Mỹ lại tiếp tục thấp thỏm bên bờ sông sạt lở./.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm