Dự án có tổng mức đầu tư là 552,86 triệu USD vào năm 2008 trong đó vốn vay Trung Quốc là 419 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 133,86 triệu USD. Tổng thầu EPC là công ty hữu hạn tập đoàn cục 6 đường sắt TQ bao gồm thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công.
Dự án đã đi qua 4 đời Bộ trưởng Bộ GTVT, đến năm 2016 tổng mức đầu tư của dự án đội lên 868,04 triệu USD (tăng 315,18 triệu) và 8 lần lỡ hẹn đi vào hoạt động nhưng không thực hiện được.
Các chuyên gia giao thông và kinh tế cho rằng đây là bài học xương máu, việc chậm tiến độ gây ra những hậu quả nặng nề về kinh tế và biểu hiện của sự lãng phí rất lớn. Đó là nhận xét của những chuyên gia, thế còn cư dân mạng thì nghĩ sao về dự án này, phải chăng đã đến lúc cần làm rõ những sai sót của dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông trách nhiệm thuộc về ai?