Thứ Sáu, 29/03/2024 00:03 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Rùng mình quy trình sản xuất nem chua bẩn

(ANTV) - Nem chua là một món ăn truyền thống được nhiều người ưa thích, nhưng với nguyên liệu chủ yếu là thịt sống lên men, món ăn này không thực sự đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Mối nguy hiểm có từ khâu nguyên liệu thịt, cho đến khâu chế biến, lá gói và dùng để ăn kèm cho đến vận chuyển và bảo quản thành phẩm. Bên cạnh đó, món nem chua rán cũng là món ăn được nhiều bạn trẻ ưa chuộng. 

Theo tìm hiểu, phóng viên được giới thiệu đến một xưởng gia công nem chua tại huyện Hoài Đức, Hà Nội. Rất khó để phóng viên tiếp cận được cơ sở này bởi mọi hoạt động mua bán, sản xuất tại đây rất cảnh giác.

Ngay sau đó, 1 người đàn ông liên tiếp sách những túi nguyên liệu không rõ nguồn gốc từ kho đông lạnh đổ trực tiếp vào máy xay, cùng một số phụ gia để tạo mềm, dẻo cho sản phẩm. Và tất nhiên khâu chế biến chẳng có sự bảo hộ nào, khi mà bản thân nguyên liệu vốn “rất mơ hồ”. Tuy nhiên, chủ cơ sở khẳng định với chúng tôi nem chua  này có chất lượng tốt hơn các mặt hàng thương hiệu và giá lại rẻ

Tại một cơ sở sản xuất nem chua ở Gia Lâm, Hà Nội. Ngay trước sân cơ sở, bì lợn tươi được thu mua bọc kín trong bao tải, bên ngoài bao tất cả phủ kín ruồi nhặng. Để tạo ra những chiếc nem giá rẻ thì tại cơ sở này thịt chỉ là một phần rất nhỏ còn lại phần lớn là bì lợn xay.

Với 1 nghìn đồng là giá của một chiếc nem chua. Hạ tối đa giá thành sản phẩm cơ sở này phải sử dụng tất cả các loại bì, từ bì tươi ngon cho tới bì đã ôi và kém chất lượng.

Qua tìm hiểu,  nguồn bì lợn cơ sở kinh doanh này gom ở chợ, không có nguồn gốc xuất xứ.

Theo các chuyên gia, nem chua là thực phẩm sống được lên men sống. Do vậy bản thân nem chua đã là loại thực phẩm tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại đến sức khỏe con người.

Theo các chuyên gia: Ăn nem chua mà thịt sống không được kiểm soát tốt thì nem chua vẫn còn khí sinh trùng, rất có khả năng cơ thể bị nhiễm khí sinh trùng. Bởi là lên men không thể tiêu duyệt được chứng run, sán.

Mặc dù tồn tại nhiều nguy cơ lớn với sức khỏe của người sử dụng. Tuy nhiên các loại nem chua gia công vẫn được bày bán rất nhiều tại các chợ dân sinh hay các cửa hàng chuyên sỉ lẻ  hàng đông lạnh

Mỗi hộp nem chua 20 cái, giá 20 nghìn đồng. Với nhu cầu của học sinh, sinh viên, nem chua rán tại hàng quán chưa bao giờ là đủ để phục vụ. Do vậy những xưởng gia công tiêu thụ hàng tạ nem chua mỗi ngày, mang theo hàng trăm nguy cơ gây mất an toàn.

Không kiểm soát, không hướng dẫn an toàn, nem chua rán món ăn nhanh tiềm ẩn nguy cơ vẫn hiện hữu tại nhiều trường học. Việc sản xuất gia công kém chất lượng tràn lan, không được kiểm soát như hiện nay tạo ra nhiều loại nem chua gây hại cho sức khỏe cho con người, đặc biệt là trẻ nhỏ khi ăn nhiều sớm mắc những bệnh lý nghiêm trọng như giảm trí nhớ, béo phì, ung thư./.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm