Thứ Sáu, 29/03/2024 17:59 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Quyền trấn áp và sử dụng vũ lực với người vi phạm

(ANTV) - Nhiều loại tội phạm ngày càng manh động liều lĩnh, khi bị lực lượng chức năng vây bắt ngăn cản chúng sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng chống đối lại lực lượng chức năng. Vậy nên trang bị vũ khí và các công cụ hỗ trợ cho lực lượng chức năng thực thi công vụ là điều cần thiết, trong trường hợp cấp bách người thực thi công vụ có quyền sử dụng vũ lực với người vi phạm. 

Tuy nhiên từ đây nhiều đối tượng xấu đã ghi lại hình ảnh lực lượng chức năng làm nhiệm vụ rồi cắt ghép để tung lên mạng nhằm hạ uy tín cũng như làm xấu hình ảnh của lực lượng công an.

Những hình ảnh bị cắt ngắn lan truyền trên mạng internet với những lời bình luận “võ đoán” khiến người xem hiểu nhầm cho lực lượng công an.

Trong khi bản chất của vụ việc là lực lượng có chức năng đang ngăn chặn một vụ đua xe trái phép, hai đối tượng xuất hiện trong clip đang phóng nhanh trên đường một chiều đe dọa tín mạng cả người thực thi công vụ lẫn người đi đường.

Luật sư Bùi Thị Mai, Công ty luật Dragon, Đoàn luật sư TP.Hà Nội cho biết: "Cảnh sát được sử dụng vũ lục khi người vi phạm đang sử dụng vũ lực, vũ khí, vật liệu nổ trực tiếp đe dọa đến tính mạng người thi hành công vụ hoặc người khác; gây rối trật tự công cộng có thể gây hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng."

Ngày 16/2, tại Đà Nẵng nhóm thanh niên tổ chức ăn nhậu, hát karaoke gây mất an ninh trật tự tại khu vực khi lực lượng chức năng nhắc nhở, nhóm đối tượng đã tấn công lực lượng chức năng.

Mới đây, ngày 2/5 tại Hà Tĩnh, khi đang khám nghiệm hiện trường một vụ tai nạn giao thông thì xuất hiện một người có hành vi chửi bới, lăng mạ xúc phạm tổ công tác và ngăn cản lực lượng công an làm việc. Thận chí còn dùng hung khí đe dọa, buộc lực lượng chức năng phải nổ súng trấn áp để bảo vệ hiện trường.

Thực tế khi thực hiện nhiệm vụ của mình lực lượng Công an đã không ít lần bị những đối tượng cản trở, lăng mạ thậm chí chống đối rồi quay phim chụp ảnh đẩy lên mạng xã hội.

Nghị định 208/2013/NĐ-CP đã quy định rõ, trong lúc làm nhiệm vụ nếu gặp phải chống đối, người thi hành công vụ giải thích cho người vi phạm biết lỗi mắc phải, yêu cầu chấm dứt ngay hành vi. Nếu họ không chấp hành, người thi hành công vụ mới được sử dụng biện pháp bắt giữ, cưỡng chế.

Trong trường hợp bị tấn công bằng vũ khí quân dụng hoặc vũ khí thô sơ, người thi hành công vụ được sử dụng vũ lực, công cụ hỗ trợ và các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phòng vệ, khống chế bắt giữ người chống đối. Biện pháp đặc biệt được áp dụng là cho phép nổ súng theo quy định của Pháp lệnh Quản lý, sử dụng súng, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Vậy nên người dân cần chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, hiệu lệnh của người thực thi công vụ tại hiện trường đồng thời tránh chia sẻ, bình luận những thông tin một chiều, “võ đoán” chưa được xác thực trên các trang mạng xã hội.

Tin mới nhất

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Thông tin Liên quan đến vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB). Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1 năm 2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 28/3, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã có thông tin về vụ việc.

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hiện nay Tây Nguyên đang là cao điểm nắng nóng, hanh khô. Địa bàn tỉnh Gia Lai cũng có nhiều ao, hồ, sông, suối vì vậy việc kiểm soát, nhắc nhở, trông coi con trẻ ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều bất cập. Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm đã để lại hậu quả đau lòng cho gia đình, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Xem thêm