(ANTV) - Mới đây, đại diện Sở GTVT TP Hà Nội cho biết, đề án thu phí phương tiện vào nội đô đang được khẩn trương hoàn thiện và sẽ trình đề án thu phí vào quý 4 năm nay.
Do phí phương tiện vào nội đô chưa nằm trong danh mục phí và lệ phí do Quốc hội ban hành, nên UBND TP. Hà Nội đã phải báo cáo Chính phủ xin ý kiến. Sở GTVT sẽ hoàn thiện đề án và trình UBND TP thông qua vào quý 4 tới.
Đại diện Ủy ban ND TP. Hà Nội cho biết, đây là vấn đề rất nhạy cảm do liên quan đến hoạt động thường ngày của người dân, tuy nhiên, vẫn tiếp tục phải làm. Theo đó, đối tượng thu phí Hà Nội đề xuất là các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đi vào vùng hạn chế phương tiện, tức là bao gồm cả ô tô và xe máy. Phạm vi thu phí là theo khu vực, tuyến đường các quận nội thành cần hạn chế phân vùng hoạt động của phương tiện.
Nguyên tắc xác định mức phí của Hà Nội là “cơ bản bù đắp một phần chi phí phục vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại khu vực phân vùng hạn chế phương tiện giao thông”, nhưng chưa nói rõ “một phần” là bao nhiêu.
Xả hơn 1 triệu khối nước hồ Tây ra sông Tô Lịch
Thực hiện công tác phục vụ thoát nước mùa mưa theo quy định công ty Thoát nước Hà Nội cho mở cửa xả hơn 1 triệu mét khối nước từ hồ Tây ra sông Tô Lịch.
Cụ thể, mực nước của hồ Tây (rộng khoảng 500 ha) đang cao hơn quy định khoảng 25 cm. Công ty Thoát nước Hà Nội dự kiến xả hơn 1 triệu mét khối nước ra sông Tô Lịch để đưa mực nước hồ Tây xuống mức bình thường. Với tiếp nhận nước từ hồ Tây, sông Tô Lịch sẽ giảm ô nhiễm trong thời gian tới. Thời gian mở cửa xả kéo dài khoảng 2 ngày.
Ngoài ra, Công ty Thoát nước Hà Nội cũng đang trình TP phương án bổ cập nước từ sông Hồng vào hồ Tây. Từ nguồn nước được bổ cập đó, Công ty Thoát nước Hà Nội sẽ cho xả trực tiếp từ hồ Tây ra sông Tô Lịch. Đây là một trong những phương án được các chuyên gia đánh giá cao trong việc “hồi sinh” sông Tô Lịch.