(ANTV) - Hà Nội mới đây công bố kế hoạch chuẩn bị lập Quy hoạch TP Hà Nội thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn 2045. Đây là định hướng quan trọng, cần nhanh chóng xác lập, nhất là khi Hà Nội đang thực hiện hàng loạt dự án giao thông đô thị mang tính chất kết nối vùng và quốc gia. Tuy nhiên, quy hoạch giao thông sẽ như thế nào trong tình trạng hiện nay Thành phố có rất nhiều dự án mà trong nhiều năm vừa qua chậm tiến độ.
Đường sắt đô thị, tuyến Cát Linh - Hà Đông dài hơn 13 km và 12 nhà ga đi trên cao, vận hành thử liên động toàn hệ thống vào tháng 9/2018. Song đến nay công trình này vẫn chưa được khai thác thương mại. Khi mà nguồn vốn, kỹ thuật phụ thuộc quá nhiều vào nước ngoài, gây ra những cản trở, đình trệ không cần thiết và thậm chí gây hạn chế kết nối của các phương tiện giao thông.
Theo các chuyên gia quy hoạch đô thị, nếu đặt ở trong Luật quy hoạch mới thì sẽ quy chiếu nhiều tương tác trong các hoạt động khác như : quy hoạch giao thông phải đặt trong một cái nền tảng phát triển kinh tế xã hội, thu nhập, đầu tư và bảo vệ môi trường, cũng như là tích hợp với các phương tiện giao thông khác đa phương tiện, chứ không chỉ là giao thông nhanh, tốc độ cao.
TP.Hà nội đang thiếu nhiều bãi đỗ xe công cộng, tỷ lệ đất dành cho giao thông tĩnh quá thấp. Còn phương tiện xe cá nhân thì tăng đột biến. Ước tính diện tích các điểm bãi đỗ xe tại TP.Hà nội...mới chỉ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu đỗ xe của người dân. Trong khi công tác quy hoạch đang tụt hậu.
Mục tiêu quy hoạch và lựa chọn phương án phát triển của giao thông đô thị trong giai đoạn mới cần đặt ra tiêu chí: Tích hợp, đa ngành để tối ưu hóa tài nguyên hiện có và đa dạng hoá nguồn lực đầu tư.
Các chuyên gia quy hoạch cho rằng: Trong bối cảnh khoa học công nghệ phát triển nhanh, đã liên tục xuất hiện những phương tiện vận tải công cộng mới, thích ứng đa dụng lại chi phí thấp.
Do vậy Hà Nội cần đa dạng hóa loại hình vận tải công cộng giá rẻ nhưng vẫn mang lại lợi nhuận cao, sẽ hấp dẫn đầu tư từ xã hội.