Thứ tư, ngày 19/12/2018 - 03:33 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 18:17, Thứ 7, 29/09/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Quy định Chuẩn giáo viên còn nặng tính hình thức

(ANTV) - Bộ Giáo dục và đào tạo vừa ra Thông tư ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông mới với 5 tiêu chuẩn, 15 tiêu chí có hiệu lực thi hành từ ngày 10/10/2018. 

Theo đó, có đưa ra các yêu cầu cơ bản đối với giáo viên từ phẩm chất chính trị,đạo đức, lối sống,năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và ngoại ngữ tin học. Tuy nhiên theo nhiều giáo viên, với những tiêu chuẩn đưa ra có những tiêu chuẩn vẫn nặng về tính hình thức và thiếu tính thực tế.

Cô giáo Phạm Thị Giang, là giáo viên bộ môn tiếng anh tại trường Nguyễn Thị Minh Khai, Hà Nội. Với kinh nghiệm 12 năm giảng dạy Tiếng Anh cho học sinh cô cho biết, bản thân cô là giáo viên dạy tiếng Anh, để học thêm một ngoại ngữ thứ hai đáp ứng tiêu chuẩn mà Bộ đưa ra thì không phải là điều đơn giản .

Cô Giáo Phạm Thị Giang, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai cho biết: "Là giáo viên ngoại ngữ 12 năm tôi phải rèn luyện , nếu bây giờ ở tuổi tôi phải đi học ngoại ngữ thứ 2 để đạt trình độ trôi chảy thì khó khả thi. Thời gian bận rộn, việc trao dồi năng lực làm tốt chuyên môn khá mất thời gian."

Với giáo viên ngoại ngữ việc đáp ứng yêu cầu về chuẩn ngoại ngữ là điều không dễ dàng,thì với những giáo viên bộ môn khác để có thể được đánh giá theo mức “Đạt” thì lại càng không đơn giản. Nhiều giáo viên cho rằng,việc biết một thứ ngoại ngữ là cần thiết nhưng với tình hình thực tế hiện nay cần đặt ra một tiêu chí khác đánh giá phù hợp hơn.

Cô giáo Vũ Thị Ngọc, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết: "Nếu chúng tôi mà có học để đạt được tiêu chí của Bộ đưa ra nhưng nếu không được sử dụng thường xuyên thì cũng quên."

Quy định Chuẩn giáo viên còn nặng tính hình thức

Thầy giáo Đoàn Minh Châu, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết: "Như yêu cầu về trình độ ngoại ngữ đối với giáo viên nhiều tuổi khi đi học thì họ cũng đáp ứng được ngoại ngữ theo quy định nhưng khi khống sử dụng nữa thì ngoại ngữ quên rất nhanh. Theo chúng tôi thì yêu cầu đó, đói với thời điểm nào thì người ta sẽ đạt trình độ như vậy nhưng mà nếu yêu cầu theo suốt cuộc đời rất khó."

Nhiều giáo viên khác cũng cho rằng, trong các “tiêu chuẩn” và “tiêu chí” của bản đánh giá chuẩn giáo viên thì có nhiều tiêu chí không biết tìm nguồn minh chứng ra sao, lấy đâu ra giấy tờ để chứng minh. Đơn cử như ở  tiêu chuẩn 1 nói về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của người giáo viên có 5 tiêu chí, thì với tiêu chí 2, 3, 4 đánh giá về đạo đức nghề nghiệp, ứng xử với học sinh, ứng xử với đồng nghiệp thì giáo viên biết kiếm đâu ra nguồn minh chứng. Vì thế để tìm được nguồn minh chứng cho các tiêu chí nói trên là cả một vấn đề. 

Đưa ra các tiêu chuẩn Giáo Viên nhằm giúp giáo viên tự đánh giá, từ đó xây dựng kế hoạch rèn luyện phẩm chất nghề nghiệp và nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ. Tuy nhiên để tránh căn bệnh hình thức,và việc đánh giá đi vào thực chất thì nhiều chuyên gia khuyến nghị cần có một lộ trình, còn nếu áp dụng cứng nhắc sẽ không tránh được nhiều trường hợp sẽ chạy bằng cấp để đáp ứng tiêu chuẩn.

 

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng